Ra đường sợ nhất ô tô “tập lái”

Khi phong trào “người người học lái ô tô, nhà nhà thuê xe tự lái” nở rộ, người đi xe đạp, xe máy trên đường phố bảo nhau, thấy xe tập lái thì liệu mà tránh xa.

Khi phong trào “người người học lái ô tô, nhà nhà thuê xe tự lái” nở rộ, người đi xe đạp, xe máy trên đường phố bảo nhau, thấy xe tập lái thì liệu mà tránh xa. Người học lái ô tô cũng trải qua đủ loại cung bậc từ sốt ruột khi thấy anh đi xe đạp cứ đủng đỉnh trước “mũi” hay toát mồ hôi khi có một xe máy cắt ngang trước mặt. Có không ít vụ tai nạn giao thông do những tay lái “non” này gây ra.

 

Xe bổ túc tay lái của Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương 2 lưu thông trên đường Phan Đăng Lưu (quận Kiến An)

                                                                                      Ảnh: Minh Trí

 

Bi hài chuyện dạy và học lái xe

 

Câu nói “ra đường sợ nhất công nông” ngày nay được dân tình đổi thành “ra đường sợ nhất ô tô tập lái”. Mỗi khi thấy bóng dáng chiếc ô tô có tấm biển “tập lái” ở phía sau, dòng người, xe đang đi trên đường bảo nhau liệu mà tránh xa. Trong dòng người đông nghịt đang chen chúc trên đường phố, nhiều người đi xe đạp, xe máy sợ toát mồ hôi khi thấy đỗ xịch cạnh mình chiếc ô tô cũ nát treo tòn ten tấm biển “tập lái”.

 

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, nghề dạy lái xe ô tô trở thành nghề “hot”. Những trường, trung tâm dạy lái xe trên địa bàn thành phố tấp nập người đến xin học lái xe ô tô. Trước nhu cầu học của đông đảo người dân, các trường, trung tâm đào tạo lái xe ô tô không ngừng mở rộng, tuyển giáo viên giảng dạy. 3 năm trước, tôi có quen một tài xế tắc-xi tên H, vừa qua gặp lại anh, thấy cách H đi lại, nói năng đầy “phong thái”. Ngồi giữa những người lớn tuổi hơn, thậm chí đáng tuổi cha chú của mình, anh khoa chân, múa tay chỉ bảo họ về cách lái xe. Mọi người im lặng nuốt từng “lời vàng ý ngọc” của anh cùng những câu “vâng thưa thầy” đầy cung kính. Thì ra cách đây 2 năm, biết được thông tin một trung tâm đào tạo lái xe ô tô cần tuyển giáo viên, H nộp đơn xin việc đồng thời vay mượn hơn trăm triệu đồng góp cổ phần vào đây. Sau một thời gian ngắn đào tạo thêm, anh chính thức giã từ cảnh “mở cửa khi khách lên, đóng cửa khi khách xuống” để trở thành “thầy”. Anh Huy, một cán bộ của sở T, sau khóa học lái xe ô tô than thở: “Hình như những người dạy lái ô tô rất thích mình được gọi là “thầy” mặc dù khóa học chỉ có 3 tháng. Đến lớp học, điều đầu tiên chúng tôi được học là bài thuyết giảng “phải tôn trọng thầy”. Kể từ hôm đó, những người trong lớp (đa số từ 30 tới 50 tuổi) đồng loạt gọi anh thanh niên 29 tuổi (nghe nói trước đây làm nghề lái ô tô đường dài) là thầy. Ban đầu tôi cũng thấy hơi “ngượng mồm” nhưng dần thì cũng quen.

 

Nghề dạy lái ô tô những tưởng chỉ có vinh quang, nhưng cũng đầy “cay đắng”. Thực tế, học lái ô tô cũng nhiều người “có máu mặt”, nhiều người biết lái “bồi”, qua bạn bè dạy từ trước nên chẳng coi thầy ra gì. Long, một người vừa “hoàn thiện về mặt thủ tục” khóa học lái ô tô ở một trung tâm cho biết: “Bữa đó, đi thực tập lái xe dã ngoại, vừa tấp vào một quán ven đường, đang chuẩn bị thực hiện thao tác lùi xe vào cửa quán thì “thầy” bắt tôi dừng lại vì không tin tưởng. Thế chỗ của tôi, “thầy” đường hoàng đánh xe lùi vào...cột điện”.

 

Quá trình học lái ô tô của nhiều người quả là đoạn trường với nhiều thử thách. Ngày nay, khi ô tô lưu thông trên đường phố là những chiếc xe hiện đại thì việc học lái ô tô chủ yếu lại trên những chiếc xe U-oát có “niên đại” vài chục năm. Việc bẻ được cần số hoặc vần vô-lăng (không có trợ lực), han gỉ trong quá trình học lái trên những chiếc xe này là những bài tập thể lực thật sự.

 

Tay lái “non” và nhữngtình huống dở khóc dở cười

 

“Không vài lần xây xước xe thì không thành tài được”, đó là quan niệm của một số người học lái ô tô. Dân mới lấy bằng thường rủ nhau vài ba ông chung tiền mua một "con xe ghẻ" để đi cho quen tay, lỡ có va quệt hay lùi vào cột điện, gốc cây cũng không đến nỗi xót xa. Anh Tuấn, trưởng phòng kinh doanh của công ty H vừa học xong bằng lái xe, anh chung tiền cùng 2 người bạn mua một chiếc ô tô hiệu Lada “đời nhà Tống” để “tôi luyện” tay lái. Một bữa, anh hứng chí rủ bạn lên Hà Nội chơi, đi được nửa đường, chiếc xe dở chứng chết máy. Thế là hai ông bạn bắt taxi đi tiếp, còn Tuấn đành chịu trận đợi cứu hộ đến đưa xe về.

 

Một cách khác để luyện tay lái đối với những người vừa học xong nhưng chưa có tiền mua ô tô là thuê xe tự lái. Việc thuê xe rất đơn giản, có thể qua các mối quan hệ xã hội, đặt lại tấm chứng minh nhân dân và ký vào hợp đồng thuê xe soạn sẵn, là người thuê xe có thể làm chủ chiếc xe trong thời hạn một vài ngày. Vì người thuê ô tô rất ít khi được cầm vô lăng, nên những chiếc xe được dành cho thuê thường xuyên mang trên mình những vết thương do tai nạn, va quệt. Vừa được cấp bằng lái, 2 người bạn của tôi rủ một nhóm về Thái Bình chơi. Sau khi vào nhà một người bạn (nhà nằm trong một ngõ nhỏ), tới lúc ra chúng tôi gặp phải trường hợp dở khóc, dở cười, cả hai người đều không thành thạo việc lùi xe khiến hết bên phải đến bên trái xe va vào bờ tường, gốc cây ven đường. Thấy chiếc xe xước nham nhở, ai nấy toát mồ hôi, nhưng phải cố mà lùi tiếp vì chúng tôi đi vào ngõ cụt, không thể quay đầu hay...vác xe quay ngược lại được. Tới khi từ Thái Bình về Hải Phòng, xe đi trên đường, trước mặt là một chiếc xe tải, một người bảo vượt. Thấy có xe đi ngược chiều, người cầm lái hỏi lại "kịp không". Người kia nói "kịp" và lập tức nhao người sang vồ lấy vô-lăng, giật mạnh sang phải, vừa vặn đưa chiếc xe đi vào khoảng giữa của hai xe tải chạy ngược chiều. Sau lần đó, anh bạn nọ vài lần rủ tôi đi dã ngoại, nhưng kẻ nhát gan như tôi không dám ngồi lên xe do họ lái nữa.

 

Học lái ô tô đã và đang trở thành một nhu cầu của bộ phận khá lớn người dân thành phố. Tuy nhiên, quá trình đào tạo tại một số trung tâm, đa số học viên chưa điều khiển thành thạo ô tô. Việc thực tập lái xe dã ngoại có tác dụng giúp học viên rèn luyện các kỹ năng xử lý tình huống. Tuy nhiên, không thể vì việc học lái xe của một vài người mà mạo hiểm tính mạng của biết bao người tham gia giao thông trên đường trong tay lái “non” của những người tập lái.

          

Phạm Việt