Ra 3 thông báo "tuýt còi" về tiến độ với nhà thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
(PLVN) - Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa ban hành 3 thông báo vi phạm tiến độ đối với các nhà thầu dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, yêu cầu khắc phục chậm trễ, bảo đảm mốc thông xe 19/12.
Ngày 15/10, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa ban hành đồng loạt 3 văn bản thông báo vi phạm tiến độ hợp đồng đối với một số nhà thầu thuộc các gói thầu số 18 và 21 của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đây không phải lần đầu Ban QLDA phải nhắc nhở nghiêm khắc các đơn vị thi công khi liên tục chậm trễ, không đáp ứng tiến độ, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo thông báo, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, thành viên trong liên danh gói thầu số 18 (đoạn Km0+000 - Km6+200), đã 3 lần vi phạm tiến độ. Dù được cảnh báo nhiều lần, đến nay khối lượng thi công tại các hạng mục cầu Km0+897 và Km5+069 vẫn chưa đạt yêu cầu.
Cụ thể, phần thân mố M1, M2 cầu Km0+897 mới đạt khoảng 70% khối lượng; còn cầu Km5+069 mới thi công xong bệ mố M1, trong khi mố M2 vẫn chưa triển khai. Việc chậm trễ này khiến các công tác tiếp theo như lao, gác dầm không thể thực hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của toàn dự án.

Ban QLDA đã phê bình nghiêm khắc Công ty 479 Hòa Bình, yêu cầu lập lại bảng tiến độ điều chỉnh, huy động thêm nhân sự, thiết bị, vật tư để thi công “3 ca, 4 kíp”. Nếu đến ngày 16/10/2025 không có chuyển biến tích cực, Ban QLDA sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng theo quy định.
Cùng gói thầu số 18, Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cũng bị Ban QLDA ra thông báo vi phạm tiến độ lần 1. Qua kiểm tra, nhiều hạng mục nền đường đoạn Km5+260 - Km6+200 và cầu vượt ngang Km6+154 đều chậm so với tiến độ điều chỉnh.
Tính đến đầu tháng 10, các đoạn nền đường từ Km5+400 - Km6+120 vẫn đang thi công K95, K98, trong khi lẽ ra phải chuyển sang cấp phối đá dăm Dmax25. Cầu vượt ngang Km6+154 chưa hoàn thiện đường công vụ, chưa triển khai lao gác dầm; tường chắn có cốt MSE vẫn chưa được thi công.
Ban QLDA yêu cầu Trung Nam khẩn trương lập lại tiến độ tổng thể, tăng cường nhân lực, máy móc, thi công xuyên lễ, xuyên Tết để bảo đảm kịp mốc thông xe kỹ thuật. Nếu sau 5 ngày kể từ khi ra thông báo mà vẫn không có tiến triển, Ban sẽ cắt giảm khối lượng và điều chuyển phần việc cho nhà thầu phụ đủ năng lực.
Đối với Công ty Cổ phần Hải Đăng, thành viên trong liên danh gói thầu số 21 (đoạn Km6+200 - Km16+000), Ban QLDA đã nhiều lần ra thông báo vi phạm tiến độ. Từ giữa tháng 8 đến nay, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành thi công nền đường đoạn Km9+700 – Km11+460, với khối lượng đắp đất còn khoảng 24.000 m³.
Các hạng mục thoát nước, cống ngang, cấu kiện đúc sẵn cũng chưa triển khai dù đã quá hạn nhiều tuần. Ban QLDA yêu cầu Hải Đăng huy động ngay nhân lực, thiết bị, đạt sản lượng 2.000 m³ đất đắp/ngày và 1.500 m³ cấp phối đá dăm/ngày, hoàn thiện nền đường K98 và hệ thống thoát nước trước 20/10. Nếu tiếp tục chậm, đơn vị sẽ bị điều chuyển khối lượng và đánh giá lại năng lực để xử lý theo hợp đồng.
Trao đổi với phóng viên, đại diện các nhà thầu cho biết, thời gian qua đơn vị đã huy động tối đa máy móc, nhân lực phục vụ thi công. Tuy nhiên, ba tháng gần đây mưa liên tục, đặc biệt trong tháng 8 và 9, nhiều ngày ngập sâu khiến việc đắp nền và thi công các hạng mục bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
“Mưa ngập kéo dài, chúng tôi vừa thi công vừa bơm thoát nước, nhưng nền chưa kịp khô lại mưa tiếp. Đặc biệt, đoạn qua phường Phước Tân bị ngập ba ngày liên tục trong tháng 9, tổng cộng sáu đợt, khiến tiến độ bị ảnh hưởng nặng”, một nhà thầu chia sẻ.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 54 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai hơn 34 km là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai đặc biệt chỉ đạo phải thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới.
Hiện Đồng Nai đang bước vào chiến dịch “140 ngày đêm thần tốc” để đảm bảo tiến độ. Ban QLDA khẳng định, mọi nhà thầu phải thi công “3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết”, đồng thời các đơn vị tư vấn giám sát phải theo dõi, báo cáo tiến độ hằng ngày.
“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ, không đáp ứng yêu cầu. Mục tiêu cao nhất là thông xe kỹ thuật toàn tuyến đúng kế hoạch, không để ảnh hưởng đến dự án trọng điểm quốc gia,” đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.
Ban QLDA cũng ghi nhận thực tế thời tiết mưa lớn kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 gây ngập úng nhiều đoạn, ảnh hưởng mạnh đến tiến độ. Các nhà thầu đã được yêu cầu tăng cường nhân sự, bù tiến độ để bảo đảm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trước cuối năm.