Quỳnh Lưu (Nghệ An): Huyện vượt quyền chấp thuận chủ trương 8 dự án, chủ đầu tư đau đầu vì nguy cơ “xóa thủ tục” làm lại từ đầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Có đến 8 dự án được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt bản vẽ chi tiết tỷ lệ 1/500 gần chục năm nhưng không thể triển khai được do cấp huyện không có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng. Các chủ đầu tư đang lo lắng trước việc phải “xóa thủ tục” bắt đầu lại từ đầu khâu chấp nhận chủ trương.
Trụ sở UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) Trụ sở UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An)

Theo hồ sơ có đến 8 dự án Khu du lịch ven biển, dịch vụ thương mại đã được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Trong đó, xã Quỳnh Nghĩa có 4 dự án, xã Quỳnh Bảng 2 dự án và xã Quỳnh Hưng 2 dự án. Tuy nhiên, các dự án này không thể triển khai vì vướng mắc về quy trình, thủ tục theo quy định.

Đơn cử, Dự án Khu dịch vụ thương mại và du lịch sinh thái tại xã Quỳnh Bảng do ông Nguyễn Hải Thanh làm chủ đầu tư, được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương theo thông báo số 146 ngày 7/8/2012 với diện tích 1854,9 m2. UBND huyện Quỳnh Lưu phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2565 ngày 23/12/2016. Dự án được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND huyện Quỳnh Lưu theo Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất số 199 ngày 19/04/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Năm 2018 Dự án đã được giao đất nhưng khi chủ đầu tư trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và cấp Giấy phép xây dựng thì tá hỏa khi cấp huyện không có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư.

Hay trường hợp Dự án Khu du lịch biển tại xã Quỳnh Nghĩa do ông Lê Văn Hà làm chủ đầu tư được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương đầu tư tại thông báo số 213 ngày 06/12/2011. Ngày 19/09/2012, UBND huyện Quỳnh Lưu phê duyệt bản vẽ mặt bằng Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Điều đáng nói, năm 2017 UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định quy định chặt chẽ về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch dự án trên địa bàn. Thế nhưng, ngày 08/01/2020 UBND huyện Quỳnh Lưu có quyết định phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Diện tích của dự án 6728m2, được giao đất năm 2018 nhưng hiện tại không thể triển khai tiếp vì vướng mắc thu tục cấp giấy phép xây dựng.

Cũng nằm trong tình trạng tương tự, dự án xây dựng khu du lịch sinh thái, dịch vụ khách sạn tắm biển của ông Hồ Đức Nhân tại xã Quỳnh Bảng vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và cấp giấy phép xây dựng. Dự án có diện tích 6650m2, được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương tại thông báo số 114 ngày 07/11/2007. Dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, và giao đất năm 2017.

Ngày 31/3/2021 UBND huyện Quỳnh Lưu báo cáo và “cầu cứu” UBND tỉnh Nghệ An tháo gỡ vướng mắc quy trình, thủ tục cho 8 dự án. Theo hồ sơ, các dự án trên được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp nhận chủ trương đầu tư quá dài nhưng các bước tiếp theo không được triển khai kịp thời.

Hồ sơ thể hiện 8 dự án tại huyện Quỳnh Lưu có vướng mắc về trình tự, thủ tục bao gồm:

1. Dự án Khu dịch vụ thương mại và du lịch sinh thái của ông Nguyễn Hải Thanh

2. Dự án Khu du lịch Biển Quỳnh Nghĩa của ông Lê Văn Hà

3. Dự án Khu du lịch dịch vụ Thảo Huyền tại xã Quỳnh Nghĩa của ông Ngô Quang Toán

4. Dự án Xây dựng khu du lịch sinh thái dịch vụ khách sạn và tắm biển của ông Hồ Đức Nhân tại xã Quỳnh Bảng

5. Dự án Xây dựng nhà hàng dịch vụ chơi giải trí Nhật Anh tại xã Quỳnh Hưng

6. Dự án Xây dựng khu du lịch Biển Xuân Hùng tại xã Quỳnh Nghĩa

7. Dự án xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại tại xã Quỳnh Hưng

8. Dự án Cơ sở kinh doanh, dịch vụ và du lịch Biển tại Quỳnh Nghĩa của ông Trần Đình Vinh làm chủ đầu tư.

Theo quy định của UBND tỉnh Nghệ An thì thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư các dự án nêu trên thuộc về UBND tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, quy định của UBND tỉnh Nghệ An quy định về trình tự, thủ tục đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo cơ chế một cửa liên thông thì việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án mà UBND huyện Quỳnh Lưu báo cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, các quyết định thẩm định phê duyệt quy hoạch hay điều chỉnh quy hoạch cho 8 dự án của UBND huyện Quỳnh Lưu trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018 cần phải được xem xét về thẩm quyền ra quyết định.

Theo quy định phân công, phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thì thẩm quyền phê duyệt quy hoạch các dự án nêu trên phải do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đề nghị việc giải quyết vướng mắc phải được giải quyết từ thủ tục đầu tiên là chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng thẩm quyền.

Được biết, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Quỳnh Lưu và Sở Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu và hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Quang Trung
Cùng chuyên mục
Khiển trách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn

Khiển trách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn

(PLVN) - Quá trình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm việc để xảy ra loạt sai phạm trong thực hiện các dự án và công tác quản lý đất đai theo Kết luận thanh tra 2318/KL-TTr của Thanh tra Chính phủ, Sở Nội vụ Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh này đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách với ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nguyên là Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn.

Đọc thêm

Bất thường tại dự án điện gió Amaccao: Lấy gần 10ha đất mà không phải bồi thường 1 xu

Các hộ dân khẳng định đã được cấp đất và canh tác ổn định 15 năm.
(PLVN) - 15 năm trước, 25 hộ dân lên vùng đồi núi thuộc xã Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị để ăn ở, trồng cây theo chủ trương kinh tế mới. Đầu tháng 3/2021, họ bất ngờ khi một phần diện tích đất của mình đã bị dự án điện gió san ủi mà không hề nhận được đồng nào đền bù, hỗ trợ.

Hưng Yên: Cần công khai kết luận thanh tra dự án V- Green City và xử lý nghiêm vi phạm

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Trước dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long, năm 2020 Thanh tra tỉnh đã vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế và các khoản phải nộp Ngân sách Nhà nước đối với dự án V-Green City. Tuy nhiên, khi có kết luận thanh tra sự việc thì UBND tỉnh Hưng Yên lại né tránh cung cấp thông tin liên quan đến vi phạm của chủ đầu tư.

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'
(PLVN) - Công ty (Cty) CP đầu tư hạ tầng Donacoop báo cáo với Đồng Nai “đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer”, đã thống nhất giá mua vaccine, đã thống nhất số lượng 15 triệu liều và bàn giao trong tháng 8 và 9/2021. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ hãng Pfizer và Bộ Y tế thì lại khác.

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?
(PLVN) - Ngày 29/5/2021, PLVN có bài phản ánh về việc anh Trần Gia Lanh, ngụ tại thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị một nhóm đối tượng dùng dao tấn công gây thương tích 15%. Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố bắt tạm giam 4 đối tượng. Tuy nhiên, cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nạn nhân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Nhà máy bê tông không phép tại Lạng Sơn

Bê tông Lạng Sơn xây dựng hoàn thiện hàng loạt hạng mục khi chưa được cấp giấy phép tại dự án ở huyện Chi Lăng.
(PLVN) -  Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Cty CP Bê tông Lạng Sơn đã xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình của dự án “Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm và các vật liệu xây dựng bằng bê tông” tại huyện Chi Lăng.

Dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu: Bất thường khi chỉ định liên danh nhà đầu tư

2.811 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước mà tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tham gia giải phóng mặt bằng Dự án sông Cầu là không đúng quy định.
(PLVN) - Theo Thanh tra Chính phủ, các nội dung đánh giá, chỉ định liên danh nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu (Dự án) của UBND tỉnh Thái Nguyên là mang tính hình thức, có nhiều dấu hiệu bất thường.

Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn: Chưa xử xong sai phạm này, đã lộ sai phạm khác

Bị cáo Tuấn Anh và Hường bị đưa ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.
(PLVN) - Đang bị xét xử về tội “tham ô tài sản", bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1961, nguyên GĐ Cty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn - Cty số 2 Lạng Sơn) tiếp tục bị điều tra do liên quan đến việc Cty này được hỗ trợ giải phóng mặt bằng khống, rồi sử dụng tiền hỗ trợ để cho vay lòng vòng, nguy cơ thất thoát cả chục tỷ đồng.

Thái Nguyên: Vi phạm tại dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu

Một đoạn đê thuộc dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu.
(PLVN) -  Theo Thanh tra Chính phủ, xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu thuộc dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng; việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định đầu tư rồi chia nhỏ thành 9 dự án thành phần là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định đầu tư công và PPP.

Kon Plông (Kon Tum): Phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công

Trụ sở UBND huyện Kon Plông.
(PLVN) - Ngoài dấu hiệu buông lỏng quản lý dẫn đến lựa chọn, thẩm định hàng chục dự án đầu tư kém hiệu quả, để xảy ra tình trạng nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng chính sách thu hút đầu tư để chiếm đất mà Báo PLVN đã phản ánh… kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ban hành gần đây còn chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khác trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn huyện Kon Plông.

Vụ tranh chấp đất tại Long Biên: Bị đơn đề nghị kháng nghị do thu thập được bản chính “Giấy nhượng đất”

Thửa đất có tranh chấp.
(PLVN) - Trong quá trình xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, do bị đơn không xuất trình được bản gốc giấy mua đất nên Tòa án không có cơ sở xem xét hoặc giám định chữ ký của bên mua, bên bán. Đến nay, khi đã thu thập được bản chính của giấy mua đất trên, bị đơn đã có đơn đề nghị kháng nghị hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để đánh giá lại tính xác thực của việc mua bán đất diễn ra cách đây gần 30 năm.