Chạy đua với thời tiết để đạt tiến độ
Khu vực miền Đông Nam bộ - nơi có dự án Sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đang chuẩn bị bước vào mùa mưa, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, nhất là phần san lấp nền, đóng cọc. Lường trước các tình huống này, các đơn vị thi công đang chạy đua với thời tiết để đạt tiến độ.
Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng phòng Quản lý dự án của Công ty CP Tập đoàn Vinaconex, hiện đơn vị hiện đang thực gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Tổng gói thầu có khoảng 1.560 cọc cần thực hiện. Dự kiến, đến trước ngày 25/10/2022 phải hoàn tất gói thầu để đủ điều kiện cho dự án triển khai thực hiện xây dựng phần thân nhà ga hành khách.
Theo ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3 dự án Sân bay Long Thành, với tiến độ yêu cầu, gói móng cọc nhà ga hành khách sẽ được triển khai thi công xong trong tháng 10/2022 để đảm bảo khớp nối đồng bộ với công tác chuẩn bị khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022. Bởi vậy, chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu bằng mọi cách thực hiện đúng tiến độ đã đề ra.
Theo ACV, hiện các liên danh nhà thầu Trường Sơn; Vinaconex; ACC; Cienco 8; Phúc Lộc; Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn đã huy động 1.150 nhân sự, bố trí hơn 824 đầu máy, trang thiết bị thi công ngày đêm các gói thầu. Theo thống kê đến giữa tháng 4/2022, tổng khối lượng đào đắp đạt hơn 4,2 triệu m3; công tác phát quang, dọn dẹp bóc đất hữu cơ cơ bản đạt 40% toàn bộ khu vực dự án 1.810ha.
Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành (thuộc ACV) – cho hay, Đồng Nai sắp vào mùa mưa, thời tiết mưa sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công các gói thầu. Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành đã làm việc với các nhà thầu để chia khu vực thi công; đồng thời yêu cầu các nhà thầu cố gắng thực hiện thi công vào ban đêm xuyên suốt để đẩy nhanh tiến độ.
Vị này cho biết thêm, đơn vị xác định việc thi công cọc nhồi sẽ thực hiện trong mùa mưa. Do đó, đơn vị đang ưu tiên thi công hệ thống đường công vụ phục vụ hạng mục khoan cọc nhồi. Đại diện ACV thừa nhận, thời tiết mưa là một khó khăn mà công tác thi công dự án phải đối mặt. Đây là vấn đề khách quan nhưng các nhà thầu đang chạy đua với thời gian.
Năm nay giải ngân gần 9.000 tỷ
Liên quan đến công tác thiết kế kỹ thuật phần thân nhà ga hành khách, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết sẽ hoàn thành thiết kế phần thân nhà ga trong tháng 6/2022, thẩm định trong tháng 7, đấu thầu trong tháng 8 và khởi công cuối tháng 10/2022. Ngoài ra, toàn bộ các hạng mục hạ tầng khu bay sẽ được khởi công đồng bộ trong tháng 12/2022 và hoàn thành phần xây dựng trong quý IV/2024.
Liên quan đến vấn đề vốn, Chủ tịch ACV cho biết, trong suốt quá trình triển khai dự án, ACV sẽ đảm bảo chủ động về vốn, với nhu cầu đầu tư khoảng 93.000 tỉ đồng. Trong đó, ACV đã chủ động chuẩn bị đủ đối ứng khoảng 36.000 tỷ đồng.
ACV cũng đã lập kế hoạch giải ngân vốn. Theo đó, năm 2022, dự kiến giải ngân được khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền, thi công nhà ga hành khách phần móng cọc, phần thân và thi công khu bay (dự kiến từ tháng 12/2022).
Theo lãnh đạo ACV, năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt thì giá trị giải ngân có thể sẽ tăng lên 20.000 tỷ đồng. Đến năm 2024-2025, giá trị giải ngân sẽ đạt lớn nhất, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch của ACV, giai đoạn 2022-2023, ACV tập trung sử dụng vốn sẵn có để giải ngân và sẽ giải ngân nguồn vốn vay trong giai đoạn 2024-2025. Được biết, ACV đã chủ động làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Đến nay, ACV đã nhận được đề xuất thu xếp vốn chính thức với 3 ngân hàng có tổng giá trị vốn thu xếp trên 7,8 tỷ USD.