Quyết 'thắng' mưa trên dự án sân bay Long Thành

Hơn 800 đầu máy, thiết bị được huy động thi công trên công trường.
Hơn 800 đầu máy, thiết bị được huy động thi công trên công trường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cho hay, Đồng Nai sắp vào mùa mưa và dự báo thời tiết ở miền Đông Nam bộ sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công các hạng mục. Vì vậy, các nhà thầu đã, đang cố gắng làm ngày, làm đêm để “thắng” mưa.

Chạy đua với thời tiết để đạt tiến độ

Khu vực miền Đông Nam bộ - nơi có dự án Sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đang chuẩn bị bước vào mùa mưa, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, nhất là phần san lấp nền, đóng cọc. Lường trước các tình huống này, các đơn vị thi công đang chạy đua với thời tiết để đạt tiến độ.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng phòng Quản lý dự án của Công ty CP Tập đoàn Vinaconex, hiện đơn vị hiện đang thực gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Tổng gói thầu có khoảng 1.560 cọc cần thực hiện. Dự kiến, đến trước ngày 25/10/2022 phải hoàn tất gói thầu để đủ điều kiện cho dự án triển khai thực hiện xây dựng phần thân nhà ga hành khách.

Theo ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3 dự án Sân bay Long Thành, với tiến độ yêu cầu, gói móng cọc nhà ga hành khách sẽ được triển khai thi công xong trong tháng 10/2022 để đảm bảo khớp nối đồng bộ với công tác chuẩn bị khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10/2022. Bởi vậy, chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu bằng mọi cách thực hiện đúng tiến độ đã đề ra.

Theo ACV, hiện các liên danh nhà thầu Trường Sơn; Vinaconex; ACC; Cienco 8; Phúc Lộc; Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn đã huy động 1.150 nhân sự, bố trí hơn 824 đầu máy, trang thiết bị thi công ngày đêm các gói thầu. Theo thống kê đến giữa tháng 4/2022, tổng khối lượng đào đắp đạt hơn 4,2 triệu m3; công tác phát quang, dọn dẹp bóc đất hữu cơ cơ bản đạt 40% toàn bộ khu vực dự án 1.810ha.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành (thuộc ACV) – cho hay, Đồng Nai sắp vào mùa mưa, thời tiết mưa sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công các gói thầu. Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành đã làm việc với các nhà thầu để chia khu vực thi công; đồng thời yêu cầu các nhà thầu cố gắng thực hiện thi công vào ban đêm xuyên suốt để đẩy nhanh tiến độ.

Vị này cho biết thêm, đơn vị xác định việc thi công cọc nhồi sẽ thực hiện trong mùa mưa. Do đó, đơn vị đang ưu tiên thi công hệ thống đường công vụ phục vụ hạng mục khoan cọc nhồi. Đại diện ACV thừa nhận, thời tiết mưa là một khó khăn mà công tác thi công dự án phải đối mặt. Đây là vấn đề khách quan nhưng các nhà thầu đang chạy đua với thời gian.

Năm nay giải ngân gần 9.000 tỷ

Liên quan đến công tác thiết kế kỹ thuật phần thân nhà ga hành khách, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết sẽ hoàn thành thiết kế phần thân nhà ga trong tháng 6/2022, thẩm định trong tháng 7, đấu thầu trong tháng 8 và khởi công cuối tháng 10/2022. Ngoài ra, toàn bộ các hạng mục hạ tầng khu bay sẽ được khởi công đồng bộ trong tháng 12/2022 và hoàn thành phần xây dựng trong quý IV/2024.

Liên quan đến vấn đề vốn, Chủ tịch ACV cho biết, trong suốt quá trình triển khai dự án, ACV sẽ đảm bảo chủ động về vốn, với nhu cầu đầu tư khoảng 93.000 tỉ đồng. Trong đó, ACV đã chủ động chuẩn bị đủ đối ứng khoảng 36.000 tỷ đồng.

ACV cũng đã lập kế hoạch giải ngân vốn. Theo đó, năm 2022, dự kiến giải ngân được khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền, thi công nhà ga hành khách phần móng cọc, phần thân và thi công khu bay (dự kiến từ tháng 12/2022).

Theo lãnh đạo ACV, năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt thì giá trị giải ngân có thể sẽ tăng lên 20.000 tỷ đồng. Đến năm 2024-2025, giá trị giải ngân sẽ đạt lớn nhất, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của ACV, giai đoạn 2022-2023, ACV tập trung sử dụng vốn sẵn có để giải ngân và sẽ giải ngân nguồn vốn vay trong giai đoạn 2024-2025. Được biết, ACV đã chủ động làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Đến nay, ACV đã nhận được đề xuất thu xếp vốn chính thức với 3 ngân hàng có tổng giá trị vốn thu xếp trên 7,8 tỷ USD.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…