Quyết định bất ngờ của Bộ GD - ĐT về xét tuyển ĐH 2016

Phải bảo đảm không gây điểm nóng bức xúc trong xét tuyển. (Ảnh minh họa)
Phải bảo đảm không gây điểm nóng bức xúc trong xét tuyển. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Ngày 9/5, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, việc xét tuyển chung với tất cả các trường ĐH sử dụng kết quả thi THPT quốc gia sẽ được tiến hành ngay trong năm 2016. Quyết định này đưa ra khá đột ngột bởi một vài tuần trước, lãnh đạo Bộ GD-ĐT vẫn khuyến khích các trường xét tuyển theo nhóm.

Thực chất đây là phương án tuyển sinh mở rộng theo nhóm?

Bởi trước đó không lâu Bộ GD-ĐT vừa mới ban hành quy chế tuyển sinh năm 2016 cũng như rất đồng tình với việc thành lập nhóm GX do Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội chủ trì gồm 11 trường (Bộ GD-ĐT ký văn bản xác nhận ngày 31/3/2016). Tuy nhiên, theo phương thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra, việc xét tuyển theo nhóm GX theo quy chế sẽ không còn tồn tại.

Trước quyết định bất ngờ này, nhiều lãnh đạo của các trường ĐH, đặc biệt là các trường thuộc nhóm GX cho rằng nếu phương thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra chống được “ảo” cũng như giải quyết được các tồn tại của mùa tuyển sinh năm trước như nghẽn mạng… thì tốt. Họ đồng tình và ủng hộ và sẽ tham gia, bởi thực chất đây là phương án tuyển sinh mở rộng theo nhóm đã đề ra trước đó.

Theo ông Mai Văn Trinh: “Việc xét tuyển chung là giải pháp kỹ thuật hỗ trợ công tác tuyển sinh tốt hơn mà không vi phạm quyền tự chủ tuyển sinh của các trường. Phương thức xét tuyển đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch, đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của trường. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường thực hiện xét tuyển chung thay vì các trường hay nhóm trường xét tuyển riêng”.

Lý giải về vấn đề xét tuyển chung có lợi gì cho các trường và thí sinh, ông Mai Văn Trinh phân tích: “Để làm được điều này, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật. Phần mềm sẽ thực hiện xét tuyển trên một hệ cơ sở dữ liệu ĐKXT duy nhất đối với tất cả các thí sinh đã ĐKXT.

Cơ sở dữ liệu này được quản trị thống nhất, được bảo mật, đảm bảo tính chính xác. Các trường không phải sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển riêng cho trường mình từ hệ cơ sở dữ liệu chung này. Khi có kết quả xét tuyển, thí sinh trúng tuyển vào từng trường sẽ được phần mềm xác định, các trường có thể chủ động tải kết quả xét tuyển về từ hệ thống”.

Xét tuyển chung sẽ hiệu quả hơn

Quan điểm về việc Bộ đưa ra chủ trương xét tuyển chung bất thình lình, khi trước đó vài tuần vẫn liên tục ủng hộ các trường tuyển sinh theo nhóm ông Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Mục đích tuyển sinh theo nhóm là muốn giảm tỷ lệ hồ sơ xét tuyển “ảo”. Làm được như vậy thì thí sinh và nhà trường đều có lợi chứ không phải vì lợi ích nhóm.

Đến nay, nếu Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức xét tuyển chung thì ĐH Bách khoa sẵn sàng tham gia với vai trò là một trường trong hệ thống. Chúng tôi có thể hỗ trợ, chuyển giao về kỹ thuật trong quá trình chạy phần mềm xét tuyển mà trường đã chuẩn bị”.

Còn theo ông Mai Văn Trinh, việc xét tuyển chung cả nước sẽ hiệu quả hơn so với việc các nhóm trường xét tuyển riêng rẽ. Tổ chức xét tuyển tập trung đối với các trường ĐH sẽ giúp giải quyết căn bản những vướng mắc của kỳ tuyển sinh năm 2015 và vấn đề thí sinh “ảo” cho các trường.

Mặt khác, phương thức xét tuyển này đảm bảo sự công bằng, tính minh bạch, đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của các trường. Việc sử dụng phương thức này cũng đồng nghĩa không cần thiết phải tồn tại các nhóm nhỏ như GX. Tất cả các nhóm này sẽ nhập vào thành nhóm chung toàn quốc.

Tuy nhiên, các câu hỏi đặt ra là, những trường chỉ có 1 trong 3 phương thức tuyển sinh là sử dụng kết quả thi THPT quốc gia thì có phải tham gia xét tuyển chung không? Những trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức có phải xét tuyển chung với Bộ không?

Đặc biệt, với thời hạn hơn 2 tháng nữa, việc xây dựng và thử nghiệm phần mềm xét tuyển trên phạm vi cả nước liệu có đảm bảo không phát sinh trục trặc, nhầm lẫn như đã từng xảy ra trong kỳ xét tuyển 2015 khiến cả xã hội phải lo lắng hay không?

Cũng theo ông Trinh, để chuẩn bị cho xét tuyển chung, Bộ GD-ĐT đã và đang chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn xét tuyển tập trung. Để thực hiện việc xét tuyển chung các trường ĐH cần thống nhất thực hiện một số quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ về công tác xét tuyển tập trung.

Đồng thời cần chuẩn bị, công bố công khai và báo cáo Bộ GD-ĐT các thông tin sau: Thông tin xét tuyển chi tiết đến ngành hoặc nhóm ngành, gồm: ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ để xét các thí sinh có cùng mức điểm xét tuyển. Tất cả những thông tin này sẽ được phần mềm xử lý trong quá trình xét tuyển.

Phải bảo đảm không gây điểm nóng bức xúc trong xét tuyển

Tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4 của Chính phủ ban hành ngày 10/5, Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển ĐH, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...