Quyết định bất ngờ của Bộ GD - ĐT về xét tuyển ĐH 2016

Phải bảo đảm không gây điểm nóng bức xúc trong xét tuyển. (Ảnh minh họa)
Phải bảo đảm không gây điểm nóng bức xúc trong xét tuyển. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Ngày 9/5, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, việc xét tuyển chung với tất cả các trường ĐH sử dụng kết quả thi THPT quốc gia sẽ được tiến hành ngay trong năm 2016. Quyết định này đưa ra khá đột ngột bởi một vài tuần trước, lãnh đạo Bộ GD-ĐT vẫn khuyến khích các trường xét tuyển theo nhóm.

Thực chất đây là phương án tuyển sinh mở rộng theo nhóm?

Bởi trước đó không lâu Bộ GD-ĐT vừa mới ban hành quy chế tuyển sinh năm 2016 cũng như rất đồng tình với việc thành lập nhóm GX do Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội chủ trì gồm 11 trường (Bộ GD-ĐT ký văn bản xác nhận ngày 31/3/2016). Tuy nhiên, theo phương thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra, việc xét tuyển theo nhóm GX theo quy chế sẽ không còn tồn tại.

Trước quyết định bất ngờ này, nhiều lãnh đạo của các trường ĐH, đặc biệt là các trường thuộc nhóm GX cho rằng nếu phương thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra chống được “ảo” cũng như giải quyết được các tồn tại của mùa tuyển sinh năm trước như nghẽn mạng… thì tốt. Họ đồng tình và ủng hộ và sẽ tham gia, bởi thực chất đây là phương án tuyển sinh mở rộng theo nhóm đã đề ra trước đó.

Theo ông Mai Văn Trinh: “Việc xét tuyển chung là giải pháp kỹ thuật hỗ trợ công tác tuyển sinh tốt hơn mà không vi phạm quyền tự chủ tuyển sinh của các trường. Phương thức xét tuyển đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch, đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của trường. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường thực hiện xét tuyển chung thay vì các trường hay nhóm trường xét tuyển riêng”.

Lý giải về vấn đề xét tuyển chung có lợi gì cho các trường và thí sinh, ông Mai Văn Trinh phân tích: “Để làm được điều này, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật. Phần mềm sẽ thực hiện xét tuyển trên một hệ cơ sở dữ liệu ĐKXT duy nhất đối với tất cả các thí sinh đã ĐKXT.

Cơ sở dữ liệu này được quản trị thống nhất, được bảo mật, đảm bảo tính chính xác. Các trường không phải sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển riêng cho trường mình từ hệ cơ sở dữ liệu chung này. Khi có kết quả xét tuyển, thí sinh trúng tuyển vào từng trường sẽ được phần mềm xác định, các trường có thể chủ động tải kết quả xét tuyển về từ hệ thống”.

Xét tuyển chung sẽ hiệu quả hơn

Quan điểm về việc Bộ đưa ra chủ trương xét tuyển chung bất thình lình, khi trước đó vài tuần vẫn liên tục ủng hộ các trường tuyển sinh theo nhóm ông Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Mục đích tuyển sinh theo nhóm là muốn giảm tỷ lệ hồ sơ xét tuyển “ảo”. Làm được như vậy thì thí sinh và nhà trường đều có lợi chứ không phải vì lợi ích nhóm.

Đến nay, nếu Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức xét tuyển chung thì ĐH Bách khoa sẵn sàng tham gia với vai trò là một trường trong hệ thống. Chúng tôi có thể hỗ trợ, chuyển giao về kỹ thuật trong quá trình chạy phần mềm xét tuyển mà trường đã chuẩn bị”.

Còn theo ông Mai Văn Trinh, việc xét tuyển chung cả nước sẽ hiệu quả hơn so với việc các nhóm trường xét tuyển riêng rẽ. Tổ chức xét tuyển tập trung đối với các trường ĐH sẽ giúp giải quyết căn bản những vướng mắc của kỳ tuyển sinh năm 2015 và vấn đề thí sinh “ảo” cho các trường.

Mặt khác, phương thức xét tuyển này đảm bảo sự công bằng, tính minh bạch, đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của các trường. Việc sử dụng phương thức này cũng đồng nghĩa không cần thiết phải tồn tại các nhóm nhỏ như GX. Tất cả các nhóm này sẽ nhập vào thành nhóm chung toàn quốc.

Tuy nhiên, các câu hỏi đặt ra là, những trường chỉ có 1 trong 3 phương thức tuyển sinh là sử dụng kết quả thi THPT quốc gia thì có phải tham gia xét tuyển chung không? Những trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức có phải xét tuyển chung với Bộ không?

Đặc biệt, với thời hạn hơn 2 tháng nữa, việc xây dựng và thử nghiệm phần mềm xét tuyển trên phạm vi cả nước liệu có đảm bảo không phát sinh trục trặc, nhầm lẫn như đã từng xảy ra trong kỳ xét tuyển 2015 khiến cả xã hội phải lo lắng hay không?

Cũng theo ông Trinh, để chuẩn bị cho xét tuyển chung, Bộ GD-ĐT đã và đang chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn xét tuyển tập trung. Để thực hiện việc xét tuyển chung các trường ĐH cần thống nhất thực hiện một số quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ về công tác xét tuyển tập trung.

Đồng thời cần chuẩn bị, công bố công khai và báo cáo Bộ GD-ĐT các thông tin sau: Thông tin xét tuyển chi tiết đến ngành hoặc nhóm ngành, gồm: ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ để xét các thí sinh có cùng mức điểm xét tuyển. Tất cả những thông tin này sẽ được phần mềm xử lý trong quá trình xét tuyển.

Phải bảo đảm không gây điểm nóng bức xúc trong xét tuyển

Tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4 của Chính phủ ban hành ngày 10/5, Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển ĐH, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.