Quyền lực của Hoài Linh ở showbiz Việt

Quyền lực của Hoài Linh ở showbiz Việt
(PLO) - Không chỉ là danh hài được yêu thích nhất Việt Nam, giám khảo Gương mặt thân quen còn có sức ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực khác.

Ông hoàng phòng vé

Không ngoa khi nói Hoài Linh là “ông hoàng phòng vé” hay anh luôn được các đạo diễn săn đón và cưng chiều. Chỉ cần nhận được chữ ký của Hoài Linh trong hợp đồng, hầu hết các bộ phim lớn nhỏ đều nắm trong tay phần thắng về mặt doanh thu.
Bắt đầu từ Võ lâm truyền kỳ (2006), Hoài Linh là gương mặt thường trực của mùa phim Tết Việt. Tiếp đó, Nụ hôn thần chết, Phát tài (2008), Công chúa teen và ngũ hổ tướng (2010), Bóng ma học đường (2011), Hello cô Ba (2012) dù không được đánh giá cao về mặt nghệ thuật nhưng đều nằm trong top phim có doanh thu cao nhất nhì ở thời điểm phát hành.
Nhà có 5 nàng tiên công chiếu dịp Tết 2012 đã thu hút lượng người xem đông đảo với doanh thu gần 60 tỷ đồng. Thời điểm này, nhà sản xuất Nhà có 5 nàng tiên công thú nhận, sau khi nhận được cái gật đầu của Hoài Linh, họ mới mạnh dạn đầu tư sản xuất. Đồng thời để có thể giữ được “của báu” này, họ cũng phải ký hợp đồng độc quyền "ép" danh hài không tham gia bất cứ phim nào khác trong dịp Tết năm đó.
Đến năm 2014, Năm sau con lại về dù nhận lời chê bai nhiều hơn khen ngợi nhưng cũng đạt số lượng người xem đáng kể, phần lớn dĩ nhiên nhờ vào công của Hoài Linh.
Lý giải về sức hút của Hoài Linh, có lẽ nguyên nhân đầu tiên chính là nét diễn mộc mạc, chân thật, đúng với con người của anh ngoài đời. Thực tế, phần lớn các vai diễn anh đảm nhận đều có tính cách và câu chuyện rất bình thường, nhưng khi được tô điểm bằng nét duyên của danh hài thì trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn nhiều. Hoài Linh cũng không có lối diễn cường điệu, lố lăng hay lạm dụng hình thể mà rất chừng mực.
Bên cạnh đó, Hoài Linh là danh hài được yêu thích của nhiều tầng lớp khán giả nên họ không ngần ngại bỏ tiền để đến rạp xem anh diễn, thậm chí là đến vài lần.
Người đỡ đầu mát tay
Ngoài sự nghiệp riêng, Hoài Linh còn được biết đến là người đỡ đầu rất mát tay cho những nghệ sĩ trẻ. Lớp nghệ sĩ thành danh nhờ vào bàn tay nhào nặn của nam danh hài đến thời điểm này có thể kể đến như Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang, Hoài Lâm… Gần đây nhất là trường hợp của Khánh Bình - chàng trai hát được cảm giọng nam lẫn giọng nữ của Người bí ẩn. Nhờ có lời đỡ của Hoài Linh, giờ đây anh đã có lịch diễn từ Bắc vào Nam – điều không tưởng của một gương mặt hoàn toàn mới.
Việc một nghệ sĩ trẻ đi lên từ mối quan hệ với đàn anh đàn chị không phải chuyện quá lạ ở làng giải trí Việt. Nhưng cái hay và đáng nể của Hoài Linh là anh không đẩy học trò của mình ra showbiz để chạy show kiếm tiền với với chút danh tiếng từ người đỡ đầu. Ngược lại, danh hài dành thời gian để rèn giũa, khiến những viên kim cương thô ráp trở nên sáng bóng và có giá trị hơn.
Ngoài sự nghiệp riêng, Hoài Linh còn được biết đến là người đỡ đầu rất mát tay cho những nghệ sĩ trẻ
 Ngoài sự nghiệp riêng, Hoài Linh còn được biết đến là người đỡ đầu rất mát tay cho những nghệ sĩ trẻ
Niềm tự hào lớn nhất của Hoài Linh chính là Đàm Vĩnh Hưng. Những ngày đầu chập chững vào nghề, Hoài Linh đã chỉ cho Mr. Đàm thấy những điểm yếu, điểm mạnh trong giọng hát, cách khắc phục cũng như phát huy sở trường, sở đoản của mình.
Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Đàm Vĩnh Hưng là CD đầu tay Tình ơi! Xin ngủ yên cũng có sự hỗ trợ không hề nhỏ của Hoài Linh cả về tài chính lẫn tinh thần. Sau này, ông hoàng của làng nhạc Việt đã không ít lần lên báo bày tỏ lòng biết ơn và sự trân trọng của mình dành cho Hoài Linh.
Tương tự với Hoài Lâm, sau khi vất vả để được Hoài Linh đồng ý đỡ đầu, anh phải ở nhà của cha nuôi để rèn luyện với nghề hát và diễn. Nhờ cha đỡ đầu, Hoài Lâm còn được đi theo Đàm Vĩnh Hưng để tích lũy kinh nghiệm trình diễn.
Trong lĩnh vực sân khấu, một đàn em của Hoài Linh là Trường Giang cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ đàn anh trong những ngày đầu lập nghiệp. Khi Trường Giang dần có nền tảng vững chắc, Hoài Linh không ngần ngại đứng chung sân khấu cùng đàn em và cùng cống hiến những màn diễn ăn ý, pha trò dí dỏm, duyên dáng. Sau thời gian, Trường Giang đã dần trở thành cái tên ăn khách của sân khấu kịch Nụ cười mới.
Giám khảo quyền lực
Dù không có chuyên môn liên quan đến âm nhạc, nhưng Hoài Linh vẫn là cái tên sáng giá cho vị trí giám khảo của các chương trình truyền hình thực tế xoay quanh chuyện ca hát. Lý do đầu tiên nằm ở sức hút không thể chối cãi của danh hài này. Tên tuổi và sự xuất hiện của anh là quá đủ để đảm bảo con số rating.
Theo tiết lộ của ban tổ chức Tôi là người chiến thắng – The Winner Is, từ khi Hoài Linh làm giám khảo, rating của chương trình tăng gấp đôi so với trước đó. Gương mặt thân quen được đánh giá chương trình truyền hình thuộc hàng hot nhất ở Việt Nam thời gian qua một phần cũng nhờ vào sự tham gia của nam danh hài này.
Một ví dụ khác nằm ở chương trình Người bí ẩn. Đây vốn là gameshow duy nhất chơi vơi giữa cơn bão truyền hình thực tế, nhưng nhờ có Hoài Linh và Việt Hương, lượng người xem chương trình luôn nằm ở những vị trí dẫn đầu dù nội dung không quá đặc sắc.
Sức hút của Hoài Linh trong vai trò ban giám khảo vẫn không nằm ngoài nét duyên dáng trong từng cử chỉ và lời nói. Những lời đánh giá, nhận xét của anh cũng khá sắc nét và chính xác, khiến thí sinh và khán giả phải tâm phục. Không chỉ dừng lại là một nghệ sĩ giải trí, mà hình ảnh vị giám khảo công tâm và thẳng thắn Hoài Linh từ đây càng nhận được sự nể phục của tất cả mọi người.
Thêm một điều càng chứng tỏ quyền lực của Hoài Linh trên ghế nóng chính là từng lời nhận xét của anh có sức ảnh hưởng rất lớn. Trong Gương mặt thân quen mùa đầu tiên, nam giám khảo dành nhiều sự quan tâm cho Khởi My và quả nhiên, bên cạnh những màn trình hóa thân xuất sắc của cô ca sĩ trẻ, chiến thắng chung cuộc của cô ít nhiều nhờ sự tác động của Hoài Linh đến khán giả.
Đến mùa thứ 2, Hoài Linh chịu nhiều áp lực và lời ra tiếng vào khi con trai nuôi của anh nằm trong danh sách các thí sinh tham gia. Cuối cùng, chàng trai sinh năm 1995 giành được chiến thắng thuyết phục chính là niềm tự hào lớn nhất cũng như dập tan những lời ra tiếng vào xung quanh mối quan hệ cha con.
Quyền lực ngầm của Hoài Linh trong làng giải trí
Hoài Linh được mọi người yêu mến bởi lối sống bình dân, giản dị. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh thiếu quyền lực. Trái lại, danh hài hiện là một trong những đàn ông quyền lực nhất showbiz - dù anh không thể hiện điều đó bao giờ. Bằng chứng là trong một chương trình được tường thuật trên sóng truyền hình quốc gia như đêm chung kết Gương mặt thân quen vừa qua, Hoài Linh đã giúp đỡ cậu con nuôi Cao Hữu Thiên có cơ hội trình diễn. Là một gương mặt mới tinh của showbiz, nếu không có người đỡ đầu là danh hài, có lẽ chàng ca sĩ trẻ không tài nào có được cơ hội ngàn vàng.
Hoài Linh là cái tên được bầu show trọng dụng vì có thể bảo chứng cho thành công về mặt doanh thu. Nhưng các con nuôi hay anh em được danh hài đỡ đầu cũng gặp khá nhiều thuận lợi. Ngoài việc nhận được nhiều lời mời đi diễn, không bị chèn ép cát-xê, họ luôn được xếp lịch diễn theo ý muốn chứ không bị ép buộc như các nghệ sĩ trẻ khác.  
Quyền lực của Hoài Linh còn được thể hiện ở việc lịch quay các bộ phim hay chiến dịch quảng cáo anh tham gia đều được sắp xếp trùng khớp với thời gian biểu của danh hài. Nếu anh bận, cả ê-kíp sẽ tạm nghỉ và chờ đợi. Các diễn viên khác cũng phải "căn" lịch của mình theo thời gian biểu của Hoài Linh khi cùng cộng tác. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.