Quyền được “móc túi”

Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet
(PLO) - Một cái công ty gì đó tận Hồng Kông bắt tay với những nhà mạng lớn Việt Nam trong một thời gian không dài bằng những chiêu trò ma mãnh “móc túi” người sử dụng điện thoại hơn 230 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện vụ việc này, phạt 50 triệu đồng. 

Rõ ràng, hành vi “móc túi” khách hàng không bị xử lý gì cả, ai trao cho họ cái quyền “móc túi” dân ta như vậy và sự im lặng đáng sợ, tỏ vẻ vô can của các nhà mạng Việt Nam chẳng phải là biểu lộ sự đồng lõa hay sao?

Trên nhiều phương tiện truyền thông bóc mẽ những trò “móc túi” của nhà mạng như trúng thưởng, gài bẫy khách hàng sử dụng dịch vụ nọ kia dù họ không muốn và thản nhiên thu tiền, báo chí cảnh báo người sử dụng về việc đó đơn giản chỉ là các biện pháp chống đỡ chiêu trò “móc túi” của nhà mạng mà thôi. Những trò này đã diễn ra nhiều năm, công luận nhắc nhở và lên án nhưng xem ra đạo đức kinh doanh là thứ rất xa xỉ đối với các ông lớn viễn thông này. Có gì thì họ đổ tại cái công ty mà họ ký hợp đồng mà thôi, trách nhiệm bảo vệ khách hàng của mình cũng là thứ xa xỉ nốt.

Một kiểu “móc túi” khác khiến nhà giàu cũng khóc thuộc lĩnh vực ngân hàng. Không ít trường hợp chủ tài khoản bị “móc túi” từ lúc nào không biết. Biết ra thì sự đã rồi, ngân hàng lừng khừng, chối quanh, đổ tại bọn ăn cắp công nghệ cao, còn họ đã chi hàng triệu đô la cho việc bảo mật, coi như là xong chuyện. Một nữ nhân viên ngân hàng thôi mà cũng rút ruột của khách tầm cỡ đại gia 48 tỷ trong một thời gian rất ngắn, đủ hiểu tinh thần trách nhiệm của các nhà quản lý ngân hàng đến đâu.

“Móc túi” công khai và hợp pháp hơn cả là các trạm thu phí giao thông. Báo chí phải dùng đến từ “trấn áp” để chỉ các thủ đoạn nhà đầu tư áp dụng với người sử dụng phương tiện giao thông. Sự “móc túi” này là kinh hoàng khi số liệu chỉ ra rằng có trạm chỉ công khai số tiền bằng 1/3 số tiền thực tế họ thu được. 2/3 bỏ túi kia đích thực là do “móc túi” mà có được!

Đơn lẻ nhưng biểu hiện của sự thả nổi quyền lợi khách hàng là người mua xe của Thaco khi xảy ra sự cố thì chẳng thấy chính sách hậu mãi cùng với bảo hành đâu, kiện ra Tòa thì Thaco khất lần đẩy người mua vào cảnh khốn khổ (Báo Pháp luật Việt Nam đã tường thuật cụ thể về vụ tai tiếng này).

Là những khách hàng, những người bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ song không hề được tôn trọng. Dẫn chứng rõ nhất là hàng ngày mỗi thuê bao điện thoại di động nhận hàng chục tin nhắn rác với nhưng lời mời chào trơ trẽn và giả tạo, nhiều khi còn nhận được các cú điện thoại mời gửi tiền, tham gia bảo hiểm,... và họ còn biết cả tên chủ thuê bao nữa, ai có quyền cung cấp những thứ thuộc bí mật cá nhân đó?

Hành vi “móc túi” có dấu hiệu lừa đảo cần đến các biện pháp xử lý hình sự và các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Ăn lãi ròng 230 tỷ phải nộp phạt có 50 triệu thì trò “móc túi” sẽ vẫn tiếp diễn mà thôi!

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).