Quy trình vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Xem xét phê duyệt sau 1 - 2 năm vận hành thương mại

Quy trình vận hành Dự án chỉ được xem xét, phê duyệt sau khi được theo dõi, cập nhật.
Quy trình vận hành Dự án chỉ được xem xét, phê duyệt sau khi được theo dõi, cập nhật.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, UBND TP Hà Nội cho biết, quy trình vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được xem xét phê duyệt sau khi được thực hiện, theo dõi, cập nhật và có đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian khai thác thương mại 1 đến 2 năm.

Bộ GTVT đề nghị chấp thuận kết quả nghiệm thu

Liên quan đến việc đưa vào vận hành khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (Dự án), báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (KTNN), tại Văn bản số 5295 /BGTVT-CQLXD ngày 7/6/2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: Công trình đã được nghiệm thu hoàn thành tuân thủ theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, vận hành thử đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Dự án và nội dung quy định tại Điều 23 Nghị định 06/2021/NĐ-CP.

Cũng theo Bộ GTVT, một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình và đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn đã được Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA ĐS) xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình.

“Công trình đã hoàn thành và nghiệm thu đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế được duyệt, nội dung hợp đồng dự án, đảm bảo theo đúng công năng thiết kế và đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn Dự án; toàn bộ kết quả thực hiện, nghiệm thu đã được báo cáo Hội đồng KTNN theo quy định” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, văn bản gửi Hội đồng KTNN, Bộ GTVT giải thích thêm: Tư vấn ACT đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống cho Dự án từ năm 2018 và đã hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống ngày 05/5/2021. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Hội đồng KTNN về kết quả đánh giá kèm theo Chứng nhận an toàn do Tư vấn ACT cấp và khẳng định Dự án đủ điều kiện an toàn đưa vào vận hành khai thác.

Báo cáo Hội đồng KTNN, Bộ GTVT lạc quan: Dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng được các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Đồng thời, được đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT; đã đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo; đã đáp ứng được các yêu cầu theo quy định hiện hành về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo.

“Toàn bộ dự án đã được nghiệm thu tổng thể hoàn thành và báo cáo Hội đồng KTNN về công tác nghiệm thu của chủ đầu tư. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Hội đồng KTNN xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với Dự án làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình đưa vào vận hành khai thác” - Bộ GTVT kiến nghị.

Hà Nội chưa phê duyệt quy trình vận hành?

Được biết, theo Hợp đồng EPC và quy định áp dụng thì Dự án phải triển khai công tác vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu hoàn thành theo Tiêu chuẩn GB/T 30013- 2013 (phần quy định về vận hành thử) trước khi đưa vào vận hành khai thác. Và tùy thuộc vào mức độ nghiệm thu nếu còn tồn tại nhỏ không ảnh hưởng đến an toàn chịu lực công trình có thể đưa vào khai thác có điều kiện (giảm một số chỉ tiêu) theo quy định hiện hành.

Trong văn bản báo cáo Hội đồng KTNN nói trên, Bộ GTVT thông tin: Hiện tại Dự án được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Theo Bộ GTVT, năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2,3 phút. Trong khi thiết kế vận hành giai đoạn ban đầu như hiện nay (đầu tư 13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến với giãn cách 6 phút. Điều này đồng nghĩa với việc khi đưa vào khai thác hiện nay cũng chỉ khai thác chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế.

Vì vậy, Bộ này khẳng định có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác.

Đáng chú ý, ngày 7/7/2021, trong Báo cáo số 2138/UBND-ĐT gửi Hội đồng KTNN về giải pháp khắc phục các khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống Dự án, UBND TP Hà Nội cho biết: Quy trình vận hành, khai thác (gồm 166 quy trình) đã được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất tại Văn bản số 281/TB-VB-BGTVT-VPUBND ngày 30/6/2021.

Cụ thể, theo Hà Nội, quy trình vận hành khai thác Dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, do đây là Dự án thí điểm do Bộ GTVT/Ban QLDA ĐS làm chủ đầu tư, Dự án được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, quy trình liên quan đến nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.

Liên quan đến việc phê duyệt quy trình vận hành, văn bản của UBND TP Hà Nội cho biết: UBND TP Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao Metro Hà Nội, trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT cũng có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành, khai thác và tiếp tục giao Ban QLDA ĐS, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1 đến 2 năm (song song với thời gian bảo hành). Vì thế, sau thời gian này quy trình mới được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.

Trước đó, Tư vấn độc lập ACT (Pháp) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án. Tuy nhiên, đi kèm chứng nhận này là 16 khuyến cáo có thể ảnh hưởng tới an toàn khai thác, do khác nhau về tiêu chuẩn giữa châu Âu và Trung Quốc. Hồ sơ dự án cũng đã được chuyển Hội đồng KTNN để kiểm tra, đánh giá. Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể chạy thương mại được hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của Hội đồng KTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.