Quy trình, thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công 63 tỉnh, thành còn phức tạp

Toàn cảnh Tọa đàm “Đánh giá 63 cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
Toàn cảnh Tọa đàm “Đánh giá 63 cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kết quả đánh giá 63 cổng dịch vụ công năm 2024 cho thấy các địa phương đã có một số cải thiện trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến so với kết quả rà soát năm 2023. Nhiều cổng dịch vụ công đạt mức “tốt” ở hai tiêu chí cung cấp thông tin hỗ trợ và mức độ dễ sử dụng của các công cụ tra cứu. Tuy nhiên, tất cả đều còn những điểm chưa thuận tiện cho người sử dụng, nguyên nhân là do quy trình hành chính gốc còn phức tạp và chưa số hóa hoàn toàn.

Đó là một số phát hiện nghiên cứu được chia sẻ tại Tọa đàm chuyên đề “Đánh giá 63 cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” do Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức sáng nay - 21/8 tại Hà Nội.

Đã cải thiện nhưng còn nhiều bất cập

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, trong bối cảnh chính phủ số đang phát triển mạnh mẽ, các cổng dịch vụ công trực tuyến giữ vai trò then chốt, kết nối Nhà nước với người dân và doanh nghiệp.

Sau 6 tháng thực hiện đánh giá cổng dịch vụ công trực tuyến của 63 tỉnh, thành cho thấy các địa phương đã có một số cải thiện trong việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến so với kết quả rà soát năm 2023. Nhiều cổng Dịch vụ công đạt mức ‘tốt’ ở hai tiêu chí “Cung cấp thông tin hỗ trợ” và “Mức độ dễ sử dụng của các công cụ tra cứu”.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm.

Tuy nhiên, tất cả 63 Cổng Dịch vụ công đều có những điểm chưa thuận tiện cho người sử dụng, cho dù họ là công chức hay người dân, nhất là với những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, người khuyết tật; Chưa đạt được mục đích cuối cùng là tạo sự thuận tiện khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tất cả các tỉnh, thành phố cần đầu tư cải thiện các cổng Dịch vụ công về nhiều mặt để tăng mức độ thuận tiện, thân thiện, tính tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của mọi người dùng.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cho rằng: “So với kết quả rà soát năm 2023, nhiều địa phương đã nâng cấp cổng dịch vụ công để bảo đảm quyền tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cho người khuyết tật. Tuy nhiên, như nghiên cứu đã chỉ ra, cần cải thiện hơn nữa các dịch vụ công trực tuyến bảo đảm tính thuận tiện, tính dễ sử dụng và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người”.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc.

Cũng theo bà Ramla Khalidi, kết quả đánh giá chứa đựng những hàm ý có giá trị về cách thức cải thiện điều kiện tiếp cận và tính hữu dụng của các cổng dịch vụ công cho tất cả mọi người dân, đặc biệt là những nhóm dân cư dễ bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số. Một khi người dân và cộng đồng còn nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo tiếp cận được với dịch vụ hành chính công, nền hành chính của Việt Nam sẽ trở nên bao trùm hơn.

Một phần nguyên nhân của những tồn tại của các Cổng Dịch vụ công, theo bà Ramla Khalidi là do sự thiếu đồng bộ giữa các Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia khiến người dùng gặp khó khăn khi phải làm quen với nhiều giao diện khác nhau trong cùng một lần sử dụng Dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, quy trình giải quyết thủ tục hành chính chưa được công khai đầy đủ, chưa được trình bày một cách dễ thấy, dễ hiểu, chưa theo dõi được trên Cổng DVC, khiến người dùng khó nắm bắt được các bước cần thực hiện Dịch vụ công trực tuyến và tiến độ giải quyết hồ sơ.

Ông Nguyễn Đức Lâm - đại diện nhóm nghiên cứu đánh giá 63 cổng Dịch vụ công năm 2024, chia sẻ tại Tọa đàm.

Ông Nguyễn Đức Lâm - đại diện nhóm nghiên cứu đánh giá 63 cổng Dịch vụ công năm 2024, chia sẻ tại Tọa đàm.

Báo cáo Kết quả đánh giá 63 Cổng Dịch vụ công năm 2024 tại Tọa đàm, chuyên gia Nguyễn Đức Lâm đại diện nhóm nghiên cứu đánh giá 63 cổng Dịch vụ công năm 2024 - cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, có đến 60 cổng dịch vụ công chưa đạt ở tiêu chí về bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư. 39 cổng dịch vụ công chưa đạt ở tiêu chí về mức độ tiếp cận đối với người khuyết tật. Hầu hết các cổng dịch vụ công mới chỉ đạt mức trung bình về độ tương thích với cả máy tính và điện thoại thông minh. Không có cổng dịch vụ công nào đạt quá 50% số tiêu chí ở mức “tốt” và sự khác biệt về điểm số đánh giá giữa các nhóm tỉnh, thành phố là không đáng kể.

Theo ông Lâm, những vấn đề nêu trên chỉ là bề nổi của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Một trong những nguyên nhân gốc rễ của những bất cập và vướng mắc là quy trình và thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp và chưa được số hóa hoàn toàn.

Hơn nữa, các dịch vụ công trực tuyến vẫn được đưa lên cổng dịch vụ công theo quy trình, thủ tục thực hiện trên giấy và trực tiếp, thay vì theo cách số hóa và gián tiếp. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, năng lực của cán bộ, công chức không đồng đều, và các biện pháp hỗ trợ người dân chưa hiệu quả cũng là những thách thức to lớn đối với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến rộng khắp.

Đơn giản thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia duy nhất

Các chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm

Các chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm

Để nâng cao hiệu quả của các cổng dịch vụ công, từ đó cải thiện việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, chuyên gia Nguyễn Đức Lâm - đại diện cho nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) khuyến nghị: Các tỉnh, thành phố cần thực hiện rà soát và khắc phục các lỗi kỹ thuật trên Cổng dịch vụ công, đảm bảo tính hiệu quả, thực chất và công khai thông tin để nâng cao tính thuận tiện, dễ tiếp cận và thân thiện với người dùng, đặc biệt là đối đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi và người khuyết tật.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đồng thời tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về sự tiện lợi của Cổng dịch vụ công và dịch vụ công trực tuyến.

“Tập trung vào việc xây dựng các chính sách và triển khai dịch vụ công trực tuyến từ góc độ “quản trị số”, trong đó chú trọng thúc đẩy tương tác tự nhiên trên môi trường số giữa bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ công trực tuyến” - ông Lâm nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ số và kết nối dữ liệu cần được thực hiện một cách linh hoạt để gỡ bỏ các rào cản hành chính, đồng thời bảo đảm dữ liệu được chia sẻ và kết nối hiệu quả. Các văn bản pháp luật liên quan tới quy trình, thủ tục hành chính cần được sửa đổi để phù hợp hơn với môi trường số.

Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục hành chính không theo địa giới hành chính cũng cần được chú trọng. Đặc biệt, cần hướng tới mục tiêu tới năm 2030 sẽ xây dựng một đầu mối quốc gia cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại một Cổng dịch công chung nhất.

Đọc thêm

Sắp diễn ra hội thảo kết nối vùng qua cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc

Sắp diễn ra hội thảo kết nối vùng qua cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc
(PLVN) - Ngày 27/9, tại Quảng Nam sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế kết nối vùng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Lào). Tham dự có lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lào, lãnh đạo các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, các địa phương Duyên hải miền Trung, cùng các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước.

Sạt lở tạo hố sâu nguy cơ chia cắt tỉnh lộ 721

Vị trí sạt lở trên đường ĐT721.
(PLVN) - Phát hiện điểm sạt lở lớn trên tỉnh lộ 721 (đoạn thuộc địa bàn xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng), lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo các phương tiện không lưu thông qua khu vực này.

Bắc Giang: Công ty Cổ phần đầu tư HSH đồng hành cùng Công an Huyện Lục Ngạn khắc phục khó khăn sau bão số 3

Bắc Giang: Công ty Cổ phần đầu tư HSH đồng hành cùng Công an Huyện Lục Ngạn khắc phục khó khăn sau bão số 3
 - Nhiều tấn hàng hóa là nhu yếu phẩm và đồ dùng phục vụ đời sống sinh hoạt được Công ty Cổ phần đầu tư HSH phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang gửi đến Công an Huyện Lục Ngạn với mong muốn được chia sẻ, động viên và giúp đỡ các cán bộ công an của 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Qua đó sớm ổn định cuộc sống để cùng bà con nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão.

Công an xã Bản Qua cùng người dân gỡ khó trong mùa thu hoạch lúa

Công an xã Bản Qua cùng người dân gỡ khó trong mùa thu hoạch lúa
(PLVN) -  Để tháo gỡ những khó khăn về địa điểm phơi lúa của người dân đặc biệt sau đợt mưa lũ vừa qua, Công an xã Bản Qua đã sắp xếp và trực tiếp giúp đỡ người dân phơi lúa tại các địa điểm: khuôn viên sân của UBND xã, Công an xã và nhà máy nước của xã.

Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội: Chuyên gia đánh giá có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông

Hệ thống camera giám sát giao thông đang được triển khai tại Hà Nội. (Ảnh: Quang - Hải)
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép triển khai Hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai đoạn 1 trên địa bàn, theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí hơn 392 tỷ đồng. PV Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với TS. Trương Thị Mỹ Thanh - Trưởng bộ môn Quy hoạch & Giao thông đô thị (Trường ĐH Công nghệ GTVT) về vấn đề này.

Hơn 95% dân số Tiền Giang tham gia bảo hiểm y tế

Ông Võ Khánh Bình, Giám đốc BHXH tỉnh. (Ảnh trong bài: Trần Phong)
(PLVN) - Tính đến tháng 8/2024, tại tỉnh Tiền Giang, số người tham gia BHYT trên 1,7 triệu, đạt tỷ lệ bao phủ 95,23% (vượt 1,48% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022).

Mẹ bỏ con sơ sinh vào thùng xốp thả trôi sông

Rất may người dân kịp thời phát hiện và cứu cháu bé an toàn.
(PLVN) - Đêm 24/9, ông Nguyễn Đình Thanh - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) xác nhận, người dân địa phương vừa phát hiện và cứu thành công một cháu bé sơ sinh bị bỏ trong thùng xốp thả trôi sông.

Cần Thơ: Bàn giải pháp bảo mật thông tin, dữ liệu trong chuyển đổi số

Cần Thơ: Bàn giải pháp bảo mật thông tin, dữ liệu trong chuyển đổi số
(PLVN) - Ngày 24/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ phối hợp cùng Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề, “An toàn thông tin trong chuyển đổi số”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, của UBND TP Cần Thơ và Hội Truyền thông số Việt Nam.

Lực lượng quân đội rút khỏi Làng Nủ

Ông Hoàng Quốc Bảo, Bí thư huyện ủy Bảo Yên chia tay các chiến sỹ.
(PLVN) -  Chiều 24/9, sau 2 tuần nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích, lực lượng quân đội Sư đoàn 316 (Quân khu 2) và Bộ đội Biên phòng rút khỏi thôn Làng Nủ. Công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích sẽ do địa phương tiếp tục triển khai.

Tin mới nhất về sức khoẻ bé gái Làng Nủ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thăm hỏi và động viên gia đình cháu T.N tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thành Dương
(PLVN) - Sau 2 tuần được điều trị và chăm sóc tích cực tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, đến hôm nay, 24/9, bệnh nhi M.H.T.N (nữ, 11 tuổi, nạn nhân trong vụ sạt lở do lũ quét tại bản Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã có một số cải thiện. Hiện N. tỉnh táo, có thể nói chuyện, ăn qua sonde...