Quy tắc ứng xử: Cái khung để nghệ sĩ tiết chế, ứng xử có văn hóa

Angela Phương Trinh bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ thông tin giun đất chữa khỏi COVID-19.
Angela Phương Trinh bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ thông tin giun đất chữa khỏi COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những phát ngôn theo kiểu văn hóa “chợ búa” hay những không kiểm chứng gây nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội làm ảnh hưởng tới văn hóa, xã hội đã khiến nhiều nghệ sĩ mất điểm trong công chúng.

Những phát ngôn gây hoang mang

Thời gian qua, diễn viên Angela Phương Trinh khiến cộng đồng mạng không khỏi bức xúc khi tuyên truyền, nhồi nhét thông tin "giun đất chữa COVID-19". Những chia sẻ của nữ diễn viên bị cho là thiếu căn cứ khoa học, không đúng đắn, gây hoang mang dư luận. Bởi chưa có bất cứ bằng chứng hay nghiên cứu y học nào khẳng định giun đất có khả năng chữa khỏi COVID-19.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, Sở TT-TT TP HCM đã yêu cầu Angela Phương Trinh phải gỡ toàn bộ bài viết liên quan đến việc lan truyền giun đất có khả năng chữa bệnh trên mạng xã hội thời gian qua. Về phía nữ diễn viên, cô cũng nhận sai và rút kinh nghiệm.

Facebook Nguyen Duy Manh - trang chính chủ của ca sĩ Duy Mạnh được cho là có những phát ngôn lệch lạc về chủ quyền, biển đảo quê hương. Điều này dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận. Trước đó, ca sĩ này từng bị cộng đồng mạng phẫn nộ khi nói chuyện bằng tiếng Việt với một người đàn ông nước ngoài về phụ nữ Việt với những từ ngữ rất phản cảm. Sau khi bị xử phạt, Duy Mạnh khẳng định từ nay sẽ không phát ngôn tùy tiện nữa.

Sở TT-TT TP HCM cũng từng công bố việc xử phạt với những nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng, Hòa Minzy do đưa tin sai về dịch bệnh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội. Thậm chí, nghệ sĩ Đức Hải còn bị miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vì phát ngôn không phù hợp trên mạng xã hội.

Quy chế áp dụng cho cả nghệ sĩ tự do

Việc các nghệ sĩ phát ngôn tùy tiện, phản cảm xảy ra đã lâu và nhiều chuyên gia âm lý, văn hóa xã hội đã có ý kiến đóng góp. Luật sư Hồ Thị Diễm Phúc - Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: “Mạng xã hội - nơi nghệ sĩ có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu, lượt theo dõi, càng cần thể hiện trách nhiệm của bản thân với xã hội bằng việc kiểm chứng các thông tin trước khi đăng tải. Không được tùy tiện chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng đến xã hội, càng không được cố tình phát ngôn, đưa thông tin để gây hoang mang cho người khác".

Theo nhà văn Hoài Hương, phát ngôn hay bút đàm trên mạng xã hội đối với cộng đồng phải là một thước đo văn minh, văn hóa của nghệ sĩ. Người của công chúng phải thận trọng và cẩn thận từng chữ từng lời. “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”, một lời nói ra thì xem như không có gì có thể lấy lại được. Nhất là thời 4.0 này, mạng xã hội với tốc độ lan truyền nhanh như chớp, thì càng phải “uốn lưỡi” không chỉ 7 lần”, nhà văn Hoài Hương nói.

Hiện, Bộ VH-TT&DL đang tổ chức hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ sau khi lấy ý kiến của các Bộ, ngành. Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông, Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ là cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau và với khán giả. Quy chế này dành cho cả các nghệ sĩ thuộc các nhà hát của nhà nước lẫn nghệ sĩ tự do. Khái niệm nghệ sĩ tự do ở đây có thể được hiểu là nghệ sĩ không thuộc nhà hát công lập. Họ có thể là thành viên của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho biết, Quy tắc là khung ứng xử, không phải quy phạm pháp luật. Trong đó, không có điều khoản xử phạt, cấm sóng. Tuy nhiên đây là cơ sở để các bộ, ban, ngành xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

Dự thảo Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ được áp dụng với các hành vi ứng xử của nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và hoạt động cộng đồng khác. Nội dung bao gồm: Quy tắc ứng xử chung; Quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với khán giả, công chúng; Quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội; Quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.