Quỹ lớp không thể tiêu xong mới báo, 'chi hộ' phần trường phải chi

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Quỹ lớp của một lớp học ở một trường phổ thông tại TP HCM tiêu hết hơn 260 triệu đồng chỉ sau hơn một tháng, là câu chuyện khiến dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh choáng váng.

Trước đó, đầu năm học 2023 - 2024, phụ huynh của lớp thống nhất đóng quỹ 10 triệu một người để lo cho con em theo học trong 5 năm. Tổng số thu được là 310 triệu đồng.

Thế nhưng vào năm học mới chưa đầy một tháng, cô giáo thông báo quỹ lớp đã chi 17 mục. Trong đó tiền sửa chữa phòng học, mua máy lạnh, quạt và các thiết bị là 220 triệu đồng. Riêng tiền “sửa chữa phòng học”, đã chi tới vài lần. Không rõ phòng học “sửa vài lần” như vậy, gần tháng qua các cháu đi học thì học ở đâu? Một số phụ huynh bức xúc vì cho rằng mức chi này cao, bất minh và phụ huynh không được hỏi ý kiến.

Phải đến khi báo chí vào cuộc, dư luận dậy sóng, thì Phòng GD&ĐT của quận mới phê bình hiệu trưởng, yêu cầu trường trả lại số tiền gần 250 triệu đồng cho phụ huynh. Sau đó phụ huynh lớp này mới nhận lại được số tiền gần 9,6 triệu đồng/người.

Câu chuyện lạm thu trên là một trường hợp rất nguy hiểm, vì vậy Sở GD&ĐT TP HCM ngày 29/9 đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động thu, chi đầu năm học và việc vận động tài trợ, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, các trường phải nộp kế hoạch vận động tài trợ để Phòng hoặc Sở GD&ĐT (theo phân cấp quản lý) phê duyệt. Sau khi được duyệt kế hoạch, trường mới tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Sở cũng yêu cầu các trường làm kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ về mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí (có bảng dự toán kinh phí và bảng báo giá kèm theo). Trường phải nêu được những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả. Sở khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Tức là nhà tài trợ mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Sở cũng đề nghị các trường mở rộng đối tượng tài trợ, không tập trung vào việc vận động từ phụ huynh.

Văn bản của Sở còn nhấn mạnh, nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Trong đó cần lưu ý: kinh phí hoạt động của BĐDCMHS do BĐDCMHS quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của BĐDCMHS.

Trường không sử dụng các khoản kinh phí của BĐDCMHS cho các mục đích như bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi xe của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường.

Tình trạng lạm thu ở một số trường là rất nhức nhối, phản cảm, làm khổ các bậc phụ huynh và học sinh. Vì vậy, những chỉ đạo cụ thể rõ ràng như trên của Sở GD&ĐT TP là rất cần thiết, để “diệt tận gốc” vấn nạn lạm thu với học sinh và phụ huynh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.