Quỹ lớp không thể tiêu xong mới báo, 'chi hộ' phần trường phải chi

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Quỹ lớp của một lớp học ở một trường phổ thông tại TP HCM tiêu hết hơn 260 triệu đồng chỉ sau hơn một tháng, là câu chuyện khiến dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh choáng váng.

Trước đó, đầu năm học 2023 - 2024, phụ huynh của lớp thống nhất đóng quỹ 10 triệu một người để lo cho con em theo học trong 5 năm. Tổng số thu được là 310 triệu đồng.

Thế nhưng vào năm học mới chưa đầy một tháng, cô giáo thông báo quỹ lớp đã chi 17 mục. Trong đó tiền sửa chữa phòng học, mua máy lạnh, quạt và các thiết bị là 220 triệu đồng. Riêng tiền “sửa chữa phòng học”, đã chi tới vài lần. Không rõ phòng học “sửa vài lần” như vậy, gần tháng qua các cháu đi học thì học ở đâu? Một số phụ huynh bức xúc vì cho rằng mức chi này cao, bất minh và phụ huynh không được hỏi ý kiến.

Phải đến khi báo chí vào cuộc, dư luận dậy sóng, thì Phòng GD&ĐT của quận mới phê bình hiệu trưởng, yêu cầu trường trả lại số tiền gần 250 triệu đồng cho phụ huynh. Sau đó phụ huynh lớp này mới nhận lại được số tiền gần 9,6 triệu đồng/người.

Câu chuyện lạm thu trên là một trường hợp rất nguy hiểm, vì vậy Sở GD&ĐT TP HCM ngày 29/9 đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động thu, chi đầu năm học và việc vận động tài trợ, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, các trường phải nộp kế hoạch vận động tài trợ để Phòng hoặc Sở GD&ĐT (theo phân cấp quản lý) phê duyệt. Sau khi được duyệt kế hoạch, trường mới tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Sở cũng yêu cầu các trường làm kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ về mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí (có bảng dự toán kinh phí và bảng báo giá kèm theo). Trường phải nêu được những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả. Sở khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Tức là nhà tài trợ mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Sở cũng đề nghị các trường mở rộng đối tượng tài trợ, không tập trung vào việc vận động từ phụ huynh.

Văn bản của Sở còn nhấn mạnh, nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Trong đó cần lưu ý: kinh phí hoạt động của BĐDCMHS do BĐDCMHS quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của BĐDCMHS.

Trường không sử dụng các khoản kinh phí của BĐDCMHS cho các mục đích như bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi xe của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường.

Tình trạng lạm thu ở một số trường là rất nhức nhối, phản cảm, làm khổ các bậc phụ huynh và học sinh. Vì vậy, những chỉ đạo cụ thể rõ ràng như trên của Sở GD&ĐT TP là rất cần thiết, để “diệt tận gốc” vấn nạn lạm thu với học sinh và phụ huynh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.