Quỹ khuyến học trong 5 năm của Hà Nam đạt trên 273 tỷ đồng

HKH tỉnh Hà Nam ký Chương trình phối hợp đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài với 7 cơ quan, đơn vị tỉnh Hà Nam
HKH tỉnh Hà Nam ký Chương trình phối hợp đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài với 7 cơ quan, đơn vị tỉnh Hà Nam
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 13/6, Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 49- KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 – CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Hà Nam, thực hiện KL số 49 của Ban Bí thư, những năm qua, HKH đã luôn phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu, phối hợp triển khai có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh Hà Nam đã thành lập 06 Hội cấp huyện, thị xã, thành phố; có 109 Hội cấp xã, phường, thị trấn; có 1.037 Chi HKH; có 2.234 Ban khuyến học; Các Sở, ngành, đoàn thể, LLVT trong toàn tỉnh đã thành lập 15 Ban khuyến học với 1.087 hội viên…

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã có các mô hình học tập theo Quyết định 387 của TTg Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Số gia đình học tập được công nhận đạt 83%; Dòng họ học tập được công nhận đạt 79%; cộng đồng học tập được công nhận đạt 99%; Đơn vị học tập được công nhận đạt 100%...

Số công dân học tập theo Quyết 677 của TTg Chính phủ đạt được một số kết quả sau: nhóm nông dân và lao động nông thôn, số người được công nhận 51%; nhóm công nhân, lao động, tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do, số người được công nhận 55%; nhóm cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên, doanh nhân, quản lý doanh nghiệp, số người được công nhận 73%.

Trong 6 tháng cuối năm 2026, BHK tỉnh Hà Nam cũng đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai để tiếp tục nâng cao hiệu quả của HKH. Theo đó, các cấp hội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và thực hiện hiệu quả Kết luận 49 - KL/TW, các Quyết định 387, 677 của TTg Chính phủ; các Quyết định 242, 244, 324 của Trung ương HKH Việt Nam, các Thông tư 24, 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tri 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các Kế hoạch 481, 2810, 2917 của UBND tỉnh Hà Nam; Đẩy mạnh phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ “Chuyển đổi số” do Trung ương HKH Việt Nam phát động.

Bên cạnh đó, Hội sẽ chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội ở cơ sở, phát triển các chi hội thôn, xóm, Ban khuyến học các Sở, ban, ngành, đoàn thể, bệnh viện, doanh nghiệp, LLVT. Gắn việc xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, Công dân học tập và Đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh; “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh với việc xây dựng “Cụm dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa” cùng các Chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Tiếp tục quan tâm củng cố nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng; Sơ kết, tổng kết đánh giá mô hình trung tâm học tập cộng đồng rút ra những kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hoạt động chất lượng, hiệu quả…

5 năm qua, các cấp Hội đã vận động, xây dựng, phát triển Quỹ Khuyến học được trên 273 tỷ đồng. Từ số tiền đó, các cấp hội đã trao tặng quà, học bổng, khen thưởng 430.113 suất, với số tiền trên 113 tỷ 882 triệu đồng. Hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo, con gia đình chính sách, khen thưởng học sinh giỏi đạt giải, giáo viên giỏi, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi được giảỉ các cấp và trao tặng bàn, ghế, thiết bị dạy học cho 109 trường với số tiền 5 tỷ 78 triệu đồng. Tổ chức chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” trao thưởng, học bổng cho 807 học sinh, sinh viên, giáo viên, với số tiền trên 2 tỷ đồng; Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã trao tặng 1.282 máy tính, với số tiền 3 tỷ 539 triệu đồng; Học bổng “Địa chỉ đỏ -Tấm lòng vàng” đã trao tặng 1.108 suất, với số tiền 3 tỷ 255 triệu đồng…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.