Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô lần thứ nhất: không thất bại hoàn toàn

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Nhiều ý kiến cho rằng, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô lần thứ nhất ở nước ta thất bại hoàn toàn. Thế nên Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần thứ hai này khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi, sự thành công.

Trước vấn đề này, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp của bộ Công thương cho biết: Bất cứ đánh giá nào cũng phải khách quan, đừng nhìn nhận từ một phía.

Theo đó nói chiến lược, quy hoạch lần 1 không thành công hay thất bại hoàn toàn là không đúng.  Trên góc độ người tư vấn, xây dựng chiến lược ông Dương Đình Giám khẳng định: “Chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần một chưa được thành công như mong muốn chứ không phải là không thành công hay thất bại”.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet. 

Trong chiến lược và quy hoạch lần đầu, chúng ta đặt mục tiêu phát triển cả ngành Công nghiệp ô tô bao gồm cả xe thương mại và xe cá nhân. Nhưng mà chúng ta nhìn nhận chiến lược, quy hoạch không thành công đều ở góc độ người tiêu dùng tức là chỉ nhìn nhận ở  góc độ phát triển xe cá nhân nên đánh giá là chưa thành công. Đây là cách nhìn nhận chỉ ở một phía. Nếu đứng ở góc độ đánh giá phát triển xe thương mại bao gồm xe khách và xe tải có thể nói có sự thành công vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Hiện nay, xe khách đã đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu trong nước, lượng xe khách nhập khẩu rất ít, hiếm thấy nhập khẩu xe khách. Đối với xe tải đáp ứng được trên 50% nhu cầu trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa của xe tải và xe khách cũng được trên 40 – 50%.  

Như vậy tiếp cận ở góc nhìn xe thương mại chúng ta đã thành công. Lúc đầu chúng ta chưa có gì cả,  thì nay đã hình thành một loạt các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả các nhà sản xuất nước ngoài và trong nước… Ở góc độ người tiêu dùng, đánh giá xe cá nhân thì chúng ta chưa thành công ở dòng xe này.

Nối tiếp thành công và khắc phục thất bại trong chiến lược và quy hoạch phát triển lần thứ nhất, chắc chắn các mục tiêu của chiến lược và quy hoạch lần hai này sẽ đạt được thành công.

Bởi định hướng vào 3 dòng xe: xe tải dưới 3 tấn, xe khách vận tải tầm ngắn và tầm trung (xe trên 10 chỗ và dưới 20 chỗ), xe cá nhân. Đây chính là những mảng chúng ta đã thành công và chưa thành công. Hiện nay nhu cầu của thị trường nội địa hay nhu cầu phục vụ cho công nghiệp hóa hiện đại hóa nông thôn  là rất lớn nên Chính phủ định hướng vào 3 dòng xe này.

Ông Dương Đình Giám cũng nhấn mạnh, chúng ta không nên tham vọng để đạt được mức độ sản xuất về sản lượng ô tô như một số nước trong khu vực: Thái Lan hay Indonexia…

Năm 2013, Thái Lan sản xuất được 1,2 triệu xe trong khi đó sản xuất cả năm chúng ta mới đạt khoảng 30 nghìn xe, chỉ bằng Thái Lan sản xuất trong hai tháng. Chúng ta là nước đi sau, chúng  ta cố gắng tận dụng cơ hội do hội nhập, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mang lại. Hiện nay tham gia vào sản xuất phụ tùng  ô tô ở Việt Nam có rất nhiều tập đoàn tham gia.  Sản phẩm sản xuất không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam, các nước ASEAN mà còn vươn ra thế giới. Ví dụ như sản xuất phụ tùng của của Toyota đã vươn ra nhiều nước trên thế giới:  Achentina, Trung đông… /.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...