Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô lần thứ nhất: không thất bại hoàn toàn

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Nhiều ý kiến cho rằng, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô lần thứ nhất ở nước ta thất bại hoàn toàn. Thế nên Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần thứ hai này khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi, sự thành công.

Trước vấn đề này, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp của bộ Công thương cho biết: Bất cứ đánh giá nào cũng phải khách quan, đừng nhìn nhận từ một phía.

Theo đó nói chiến lược, quy hoạch lần 1 không thành công hay thất bại hoàn toàn là không đúng.  Trên góc độ người tư vấn, xây dựng chiến lược ông Dương Đình Giám khẳng định: “Chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần một chưa được thành công như mong muốn chứ không phải là không thành công hay thất bại”.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet. 

Trong chiến lược và quy hoạch lần đầu, chúng ta đặt mục tiêu phát triển cả ngành Công nghiệp ô tô bao gồm cả xe thương mại và xe cá nhân. Nhưng mà chúng ta nhìn nhận chiến lược, quy hoạch không thành công đều ở góc độ người tiêu dùng tức là chỉ nhìn nhận ở  góc độ phát triển xe cá nhân nên đánh giá là chưa thành công. Đây là cách nhìn nhận chỉ ở một phía. Nếu đứng ở góc độ đánh giá phát triển xe thương mại bao gồm xe khách và xe tải có thể nói có sự thành công vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Hiện nay, xe khách đã đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu trong nước, lượng xe khách nhập khẩu rất ít, hiếm thấy nhập khẩu xe khách. Đối với xe tải đáp ứng được trên 50% nhu cầu trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa của xe tải và xe khách cũng được trên 40 – 50%.  

Như vậy tiếp cận ở góc nhìn xe thương mại chúng ta đã thành công. Lúc đầu chúng ta chưa có gì cả,  thì nay đã hình thành một loạt các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả các nhà sản xuất nước ngoài và trong nước… Ở góc độ người tiêu dùng, đánh giá xe cá nhân thì chúng ta chưa thành công ở dòng xe này.

Nối tiếp thành công và khắc phục thất bại trong chiến lược và quy hoạch phát triển lần thứ nhất, chắc chắn các mục tiêu của chiến lược và quy hoạch lần hai này sẽ đạt được thành công.

Bởi định hướng vào 3 dòng xe: xe tải dưới 3 tấn, xe khách vận tải tầm ngắn và tầm trung (xe trên 10 chỗ và dưới 20 chỗ), xe cá nhân. Đây chính là những mảng chúng ta đã thành công và chưa thành công. Hiện nay nhu cầu của thị trường nội địa hay nhu cầu phục vụ cho công nghiệp hóa hiện đại hóa nông thôn  là rất lớn nên Chính phủ định hướng vào 3 dòng xe này.

Ông Dương Đình Giám cũng nhấn mạnh, chúng ta không nên tham vọng để đạt được mức độ sản xuất về sản lượng ô tô như một số nước trong khu vực: Thái Lan hay Indonexia…

Năm 2013, Thái Lan sản xuất được 1,2 triệu xe trong khi đó sản xuất cả năm chúng ta mới đạt khoảng 30 nghìn xe, chỉ bằng Thái Lan sản xuất trong hai tháng. Chúng ta là nước đi sau, chúng  ta cố gắng tận dụng cơ hội do hội nhập, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mang lại. Hiện nay tham gia vào sản xuất phụ tùng  ô tô ở Việt Nam có rất nhiều tập đoàn tham gia.  Sản phẩm sản xuất không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam, các nước ASEAN mà còn vươn ra thế giới. Ví dụ như sản xuất phụ tùng của của Toyota đã vươn ra nhiều nước trên thế giới:  Achentina, Trung đông… /.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chủ tịch Tập đoàn Charoen Pokphand cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn Charoen Pokphand cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam
(PLVN) - Chủ tịch Tập đoàn Charoen Pokphand (Tập đoàn C.P.) - ông Soopakij Chearavanont cùng Ban Lãnh đạo cấp cao Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) gồm ông Montri Suwanposri – Phó Chủ tịch C.P. Việt Nam, ông Pawalit Ua-Amornwanit – Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo CPV mới có buổi diện kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào chiều 16/5 tại Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.