Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô lần thứ nhất: không thất bại hoàn toàn

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Nhiều ý kiến cho rằng, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô lần thứ nhất ở nước ta thất bại hoàn toàn. Thế nên Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần thứ hai này khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi, sự thành công.

Trước vấn đề này, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp của bộ Công thương cho biết: Bất cứ đánh giá nào cũng phải khách quan, đừng nhìn nhận từ một phía.

Theo đó nói chiến lược, quy hoạch lần 1 không thành công hay thất bại hoàn toàn là không đúng.  Trên góc độ người tư vấn, xây dựng chiến lược ông Dương Đình Giám khẳng định: “Chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần một chưa được thành công như mong muốn chứ không phải là không thành công hay thất bại”.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet. 

Trong chiến lược và quy hoạch lần đầu, chúng ta đặt mục tiêu phát triển cả ngành Công nghiệp ô tô bao gồm cả xe thương mại và xe cá nhân. Nhưng mà chúng ta nhìn nhận chiến lược, quy hoạch không thành công đều ở góc độ người tiêu dùng tức là chỉ nhìn nhận ở  góc độ phát triển xe cá nhân nên đánh giá là chưa thành công. Đây là cách nhìn nhận chỉ ở một phía. Nếu đứng ở góc độ đánh giá phát triển xe thương mại bao gồm xe khách và xe tải có thể nói có sự thành công vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Hiện nay, xe khách đã đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu trong nước, lượng xe khách nhập khẩu rất ít, hiếm thấy nhập khẩu xe khách. Đối với xe tải đáp ứng được trên 50% nhu cầu trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa của xe tải và xe khách cũng được trên 40 – 50%.  

Như vậy tiếp cận ở góc nhìn xe thương mại chúng ta đã thành công. Lúc đầu chúng ta chưa có gì cả,  thì nay đã hình thành một loạt các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả các nhà sản xuất nước ngoài và trong nước… Ở góc độ người tiêu dùng, đánh giá xe cá nhân thì chúng ta chưa thành công ở dòng xe này.

Nối tiếp thành công và khắc phục thất bại trong chiến lược và quy hoạch phát triển lần thứ nhất, chắc chắn các mục tiêu của chiến lược và quy hoạch lần hai này sẽ đạt được thành công.

Bởi định hướng vào 3 dòng xe: xe tải dưới 3 tấn, xe khách vận tải tầm ngắn và tầm trung (xe trên 10 chỗ và dưới 20 chỗ), xe cá nhân. Đây chính là những mảng chúng ta đã thành công và chưa thành công. Hiện nay nhu cầu của thị trường nội địa hay nhu cầu phục vụ cho công nghiệp hóa hiện đại hóa nông thôn  là rất lớn nên Chính phủ định hướng vào 3 dòng xe này.

Ông Dương Đình Giám cũng nhấn mạnh, chúng ta không nên tham vọng để đạt được mức độ sản xuất về sản lượng ô tô như một số nước trong khu vực: Thái Lan hay Indonexia…

Năm 2013, Thái Lan sản xuất được 1,2 triệu xe trong khi đó sản xuất cả năm chúng ta mới đạt khoảng 30 nghìn xe, chỉ bằng Thái Lan sản xuất trong hai tháng. Chúng ta là nước đi sau, chúng  ta cố gắng tận dụng cơ hội do hội nhập, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mang lại. Hiện nay tham gia vào sản xuất phụ tùng  ô tô ở Việt Nam có rất nhiều tập đoàn tham gia.  Sản phẩm sản xuất không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam, các nước ASEAN mà còn vươn ra thế giới. Ví dụ như sản xuất phụ tùng của của Toyota đã vươn ra nhiều nước trên thế giới:  Achentina, Trung đông… /.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.