Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô lần thứ nhất: không thất bại hoàn toàn

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Nhiều ý kiến cho rằng, chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô lần thứ nhất ở nước ta thất bại hoàn toàn. Thế nên Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần thứ hai này khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi, sự thành công.

Trước vấn đề này, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp của bộ Công thương cho biết: Bất cứ đánh giá nào cũng phải khách quan, đừng nhìn nhận từ một phía.

Theo đó nói chiến lược, quy hoạch lần 1 không thành công hay thất bại hoàn toàn là không đúng.  Trên góc độ người tư vấn, xây dựng chiến lược ông Dương Đình Giám khẳng định: “Chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam lần một chưa được thành công như mong muốn chứ không phải là không thành công hay thất bại”.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp - Bộ Công thương. Ảnh internet. 

Trong chiến lược và quy hoạch lần đầu, chúng ta đặt mục tiêu phát triển cả ngành Công nghiệp ô tô bao gồm cả xe thương mại và xe cá nhân. Nhưng mà chúng ta nhìn nhận chiến lược, quy hoạch không thành công đều ở góc độ người tiêu dùng tức là chỉ nhìn nhận ở  góc độ phát triển xe cá nhân nên đánh giá là chưa thành công. Đây là cách nhìn nhận chỉ ở một phía. Nếu đứng ở góc độ đánh giá phát triển xe thương mại bao gồm xe khách và xe tải có thể nói có sự thành công vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Hiện nay, xe khách đã đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu trong nước, lượng xe khách nhập khẩu rất ít, hiếm thấy nhập khẩu xe khách. Đối với xe tải đáp ứng được trên 50% nhu cầu trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa của xe tải và xe khách cũng được trên 40 – 50%.  

Như vậy tiếp cận ở góc nhìn xe thương mại chúng ta đã thành công. Lúc đầu chúng ta chưa có gì cả,  thì nay đã hình thành một loạt các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả các nhà sản xuất nước ngoài và trong nước… Ở góc độ người tiêu dùng, đánh giá xe cá nhân thì chúng ta chưa thành công ở dòng xe này.

Nối tiếp thành công và khắc phục thất bại trong chiến lược và quy hoạch phát triển lần thứ nhất, chắc chắn các mục tiêu của chiến lược và quy hoạch lần hai này sẽ đạt được thành công.

Bởi định hướng vào 3 dòng xe: xe tải dưới 3 tấn, xe khách vận tải tầm ngắn và tầm trung (xe trên 10 chỗ và dưới 20 chỗ), xe cá nhân. Đây chính là những mảng chúng ta đã thành công và chưa thành công. Hiện nay nhu cầu của thị trường nội địa hay nhu cầu phục vụ cho công nghiệp hóa hiện đại hóa nông thôn  là rất lớn nên Chính phủ định hướng vào 3 dòng xe này.

Ông Dương Đình Giám cũng nhấn mạnh, chúng ta không nên tham vọng để đạt được mức độ sản xuất về sản lượng ô tô như một số nước trong khu vực: Thái Lan hay Indonexia…

Năm 2013, Thái Lan sản xuất được 1,2 triệu xe trong khi đó sản xuất cả năm chúng ta mới đạt khoảng 30 nghìn xe, chỉ bằng Thái Lan sản xuất trong hai tháng. Chúng ta là nước đi sau, chúng  ta cố gắng tận dụng cơ hội do hội nhập, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mang lại. Hiện nay tham gia vào sản xuất phụ tùng  ô tô ở Việt Nam có rất nhiều tập đoàn tham gia.  Sản phẩm sản xuất không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam, các nước ASEAN mà còn vươn ra thế giới. Ví dụ như sản xuất phụ tùng của của Toyota đã vươn ra nhiều nước trên thế giới:  Achentina, Trung đông… /.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.