Quy hoạch công nghiệp và đô thị ven Quốc lộ 10, cần phải phát triển đồng bộ
( HP)- Chiều 15-6, Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Quang Sử chủ trì cuộc họp về quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/2000) các điểm công nghiệp và dân cư đô thị ven Quốc lộ 10, đoạn thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Cùng làm việc có lãnh đạo các sở, ngành chức năng và các huyện có Quốc lộ 10 đi qua.
Quốc lộ 10 là một trục kinh tế quan trọng nối vùng đồng bằng ven biển Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh với hệ thống cảng Vịnh Bắc bộ đang được triển khai nâng cấp. Sau khi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng xong, các nhu cầu đầu tư xây dựng phát triển công nghiệp, dân cư đô thị và du lịch dọc hai bên trục đường phát triển mạnh. Thực tế, đoạn Quốc lộ 10 chạy qua địa phận Hải Phòng từ cầu Nghìn qua trung tâm thành phố đến cầu Đá Bạc đã và đang có một số dự án được cấp đất để đầu tư xây dựng. Trong đó, quy hoạch chi tiết Thị trấn Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, cụm công nghiệp cầu Kiền, cụm công nghiệp Tràng Duệ đã được UBND thành phố phê duyệt. Đồ án quy hoạch chi tiết các điểm công nghiệp và dân cư đô thị ven Quốc lộ 10 do Viện Quy hoạch Hải Phòng nghiên cứu xác lập chủ yếu tập trung đề cập tới các khu vực Gia Minh, Lưu Kiếm, Kênh Giang (Thuỷ Nguyên), Quang Trung (An Lão), thị tứ chợ Hoà Bình (Tiên Lãng), Dũng Tiến, Giang Biên, Vĩnh An, cầu Nghìn (Vĩnh Bảo). Theo đó, hoạch định nên các điểm cùng quỹ đất, kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường...thích hợp cho sự phát triển công nghiệp và dân cư đô thị mới, tạo hướng đẩy mạnh sự phát triển KT- XH và đô thị Hải Phòng, rút ngắn dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.
Qua các ý kiến đóng góp của các ngành chức năng và các huyện, lãnh đạo UBND thành phố kết luận: Viện Quy hoạch cần tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tham gia tại cuộc họp, cũng như bằng văn bản để bổ sung, điều chỉnh đồ án quy hoạch này, bảo đảm tính khả thi, có sức hấp dẫn đầu tư khi được thành phố phê duyệt. Nhất là nội dung quy hoạch ở khu vực Lưu Kiếm, Giang Biên, Việt Tiến, Vĩnh An...Cần thiết phải quy hoạch đồng bộ cả hai bên tuyến đường, chú ý không để dân cư xây dựng sát đường và dành quỹ đất nhiều hơn cho phát triển công nghiệp./.