Quy hoạch các điểm vượt sông đáp ứng yêu cầu phát triển
Từ nay đến năm 2030, sẽ từng bước xây thêm các cầu trên các sông lớn theo nguyên tắc: đối với các đoạn sông lớn qua địa bàn thành phố Nam Định đạt khoảng cách 3-4 km có 1 cầu; tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua sông lớn đều được xây cầu thay thế cầu phao, phà, đò ngang; tải trọng thiết kế đạt tiêu chuẩn HL-93, khổ cầu phù hợp với cấp đường quy hoạch.
![]() |
| Đảm bảo trật tự ATGT ở bến phà Sa Cao - Thái Hạc (nối huyện Xuân Trường với tỉnh Thái Bình). Ảnh: Dương Đức
|
Để đáp ứng yêu cầu GTVT tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển GTVT tỉnh ta đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, hệ thống giao thông của tỉnh bảo đảm kết nối hài hòa giao thông nội địa và giao thông đối ngoại; trong đó có hệ thống các điểm vượt sông, nhất là các sông lớn như: sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ và sông Đáy. Từ nay đến năm 2030, sẽ từng bước xây thêm các cầu trên các sông lớn theo nguyên tắc: đối với các đoạn sông lớn qua địa bàn thành phố Nam Định đạt khoảng cách 3-4 km có 1 cầu; tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua sông lớn đều được xây cầu thay thế cầu phao, phà, đò ngang; tải trọng thiết kế đạt tiêu chuẩn HL-93, khổ cầu phù hợp với cấp đường quy hoạch. Chẳng hạn, trên đường vành đai 1 là tuyến quốc lộ 10, đường S2, đoạn nối tiếp đoạn tuyến S2 tới cảng sông Nam Định mới trên đê sông Hồng và đoạn tuyến qua cầu vượt sông Đào nối vào đường Đông bắc thành phố (đê Quán Chuột cũ) tới quốc lộ 10. Trên tuyến này xây dựng mới cầu qua sông Đào (tại vị trí đò Kinh Lũng). Bến đò Đống Cao phân giai đoạn xây dựng bến phà Đống Cao và đến năm 2020 sẽ xây dựng cầu Đống Cao, cầu Ninh Cường trên tuyến tỉnh lộ 486B. Trên 4 sông lớn sẽ xây mới 20 cầu, trong đó có 4 cầu vượt đường sắt, còn lại là các cầu vượt sông. Trên sông Ninh Cơ, ngoài cầu Ninh Cường sẽ xây thêm cầu Trực Nội- Trực Đại (tỉnh lộ 488), cầu Thịnh Long 1 (tuyến đường nối tỉnh lộ 490C và quốc lộ 21B) và cầu Thịnh Long 2 trên tuyến quốc lộ ven biển. Trên sông Đáy, xây mới 5 cầu, 3 cầu vượt sông là cầu Bến mới (tỉnh lộ 486), cầu tuyến cao tốc ven biển, cầu tuyến quốc lộ ven biển, cầu nối huyện Nghĩa Hưng với huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Trên sông Hồng, xây mới cầu Sa Cao - Thái Hạc (tỉnh lộ 489B), cầu Giao Thiện (tuyến quốc lộ ven biển), cầu đường cao tốc ven biển, cầu Nam Phong (đường vành đai 1). Trên sông Đào, xây mới cầu Tân Phong, cầu Gốc Mít, cầu Trần Nhân Tông, cầu Kinh Lũng, cầu Đống Cao... Cầu cống trên hệ thống đường huyện do các địa phương đầu tư bảo đảm tải trọng tối thiểu 0,65HL-93 theo tiêu chuẩn 22TCN-272-05. Quy hoạch này đang được thực hiện từng bước, trong đó các cầu: Tân Phong, bến phà Đống Cao đã được Bộ GTVT cho phép lập dự án, giao cho Tổng cục Đường bộ, Tổng cục đường thủy nội địa xem xét đầu tư./.
Vân Anh
