Quy hoạch bến xe khách liên tỉnh ở Hà Nội: Không nên đưa hết ra ngoại thành

Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
(PLO) - Các cơ quan tham vấn cho Hà Nội về vấn đề này đều nêu ý kiến, các bến xe phải có bán kính phục vụ phù hợp, tính khả thi kết nối giao thông công cộng cao và phải tính toán kinh phí giải phóng mặt bằng, đấu thầu công khai các dự án đầu tư bến xe. 

Ngoài ra, trước khi triển khai chủ trương này, Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và cần tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe cho thành phố hơn 8 triệu dân này.

Khó khăn cho người dân

Theo đồ án quy hoạch bến xe đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm: bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài); bến xe Đông Anh; bến xe Cổ Bi; bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín); bến xe Yên Nghĩa; bến xe phía Tây; bến xe Tây Bắc (Phùng).

Nếu theo quy hoạch này, người dân ngoại tỉnh muốn vào vùng trung tâm Thủ đô thì sau khi đi xe khách liên tỉnh đến các bến xe, sẽ phải di chuyển quãng đường từ 20-30km bằng các phương tiện công cộng hoặc cá nhân. Điều này gây khó khăn cho người dân hơn là sự thuận lợi. Ngoài ra, việc không được di chuyển trên xe ô tô khi vào nội thành sẽ khiến các phương tiện cá nhân luân chuyển khách vào nội đô tăng lên, tạo tác dụng ngược, khiến tăng lưu lượng xe, gây thêm ách tắc giao thông.

Theo chuyên gia giao thông - TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc quy hoạch đưa tất cả các bến xe ra khỏi nội đô là trái với xu hướng thế giới, gây bất tiện cho người dân. “Chúng tôi từng tổ chức hội thảo để bàn về vấn đề này, trong đó bản thân tôi cũng như nhiều chuyên gia quyết liệt phản đối việc dời hết bến xe ra khỏi nội thành”, ông Thủy nói và cho biết hiện nay quy hoạch bến xe ở Hà Nội rất lộn xộn.

Ở khu vực phía Nam, đã có bến xe nước Nước Ngầm, Giáp Bát nhưng nay lại đồng ý cho xây thêm bến xe Yên Sở. Trong khi đó, ở khu vực phía Đông Bắc lại gần như vắng bóng bến xe từ khi bến xe Lương Yên được chuyển đổi xây trung tâm thương mại và chung cư. 

“Khu vực này đi nhiều tỉnh lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang… nhưng lại chỉ có bến xe Gia Lâm với diện tích rất nhỏ, chỉ đủ cho nhu cầu đậu xe buýt”, vị chuyên gia thắc mắc.

Theo ông Thủy, kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới cho thấy, ngoài việc xây các bến xe ở vùng ven thành phố thì cần có thêm các bến xe ở nội thành. “Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ ở bến, người dân vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi thì còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, ông Thủy phân tích.

Xây dựng mới bến xe có thể lãng phí

Chung quan điểm với TS Thủy, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, ban đầu, khi Hà Nội đề xuất dời các bến xe ra khỏi nội đô ông đã băn khoăn, nhưng sau khi nghiên cứu các nước trên thế giới, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, thì ông nhận thấy không nên đưa tất cả bến xe ra khỏi nội đô. 

“Đưa hết ra như vậy rất xa xôi, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, không thuận tiện lại tác động đến môi trường, tắc đường, tốn thời gian do phải đi các phương tiện cá nhân hoặc công cộng”, lời ông Liên.

Theo vị này, đề xuất đưa tất cả bến xe ra ngoại thành là của một vị lãnh đạo Hà Nội từ khóa trước, hiện Hà Nội đang muốn triển khai. Việc này, theo  giới chuyên gia giao thông và cả VCCI đã tổ chức những hội thảo với nội dung  không nên đưa tất cả bến xe ra ngoại thành, nhưng hầu như các buổi này không có sự tham gia của đại diện chính quyền TP Hà Nội. “Các chuyên gia chỉ tự nói với nhau chứ người có trách nhiệm thì lại không đến, không nghe”, ông Liên nói.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội thể hiện quan điểm không đồng ý việc di chuyển các bến xe ra khỏi ngoại thành. Theo Bộ này, sau khi xem xét đồ án quy hoạch của TP Hà Nội, Bộ GTVT  cho ý kiến không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện.

Đối với các bến xe liên tỉnh hiện nay như Nước Ngầm, Giáp Bát… cần được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng. Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố. 

50 người dân sẽ vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc taxi

“Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ lại ở bến, thì người dân vào nội thành sẽ bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi -  khi đó còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thủy.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).