Quy hoạch bến xe khách liên tỉnh ở Hà Nội: Không nên đưa hết ra ngoại thành

Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
(PLO) - Các cơ quan tham vấn cho Hà Nội về vấn đề này đều nêu ý kiến, các bến xe phải có bán kính phục vụ phù hợp, tính khả thi kết nối giao thông công cộng cao và phải tính toán kinh phí giải phóng mặt bằng, đấu thầu công khai các dự án đầu tư bến xe. 

Ngoài ra, trước khi triển khai chủ trương này, Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và cần tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe cho thành phố hơn 8 triệu dân này.

Khó khăn cho người dân

Theo đồ án quy hoạch bến xe đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm: bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài); bến xe Đông Anh; bến xe Cổ Bi; bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín); bến xe Yên Nghĩa; bến xe phía Tây; bến xe Tây Bắc (Phùng).

Nếu theo quy hoạch này, người dân ngoại tỉnh muốn vào vùng trung tâm Thủ đô thì sau khi đi xe khách liên tỉnh đến các bến xe, sẽ phải di chuyển quãng đường từ 20-30km bằng các phương tiện công cộng hoặc cá nhân. Điều này gây khó khăn cho người dân hơn là sự thuận lợi. Ngoài ra, việc không được di chuyển trên xe ô tô khi vào nội thành sẽ khiến các phương tiện cá nhân luân chuyển khách vào nội đô tăng lên, tạo tác dụng ngược, khiến tăng lưu lượng xe, gây thêm ách tắc giao thông.

Theo chuyên gia giao thông - TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc quy hoạch đưa tất cả các bến xe ra khỏi nội đô là trái với xu hướng thế giới, gây bất tiện cho người dân. “Chúng tôi từng tổ chức hội thảo để bàn về vấn đề này, trong đó bản thân tôi cũng như nhiều chuyên gia quyết liệt phản đối việc dời hết bến xe ra khỏi nội thành”, ông Thủy nói và cho biết hiện nay quy hoạch bến xe ở Hà Nội rất lộn xộn.

Ở khu vực phía Nam, đã có bến xe nước Nước Ngầm, Giáp Bát nhưng nay lại đồng ý cho xây thêm bến xe Yên Sở. Trong khi đó, ở khu vực phía Đông Bắc lại gần như vắng bóng bến xe từ khi bến xe Lương Yên được chuyển đổi xây trung tâm thương mại và chung cư. 

“Khu vực này đi nhiều tỉnh lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang… nhưng lại chỉ có bến xe Gia Lâm với diện tích rất nhỏ, chỉ đủ cho nhu cầu đậu xe buýt”, vị chuyên gia thắc mắc.

Theo ông Thủy, kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới cho thấy, ngoài việc xây các bến xe ở vùng ven thành phố thì cần có thêm các bến xe ở nội thành. “Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ ở bến, người dân vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi thì còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, ông Thủy phân tích.

Xây dựng mới bến xe có thể lãng phí

Chung quan điểm với TS Thủy, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, ban đầu, khi Hà Nội đề xuất dời các bến xe ra khỏi nội đô ông đã băn khoăn, nhưng sau khi nghiên cứu các nước trên thế giới, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, thì ông nhận thấy không nên đưa tất cả bến xe ra khỏi nội đô. 

“Đưa hết ra như vậy rất xa xôi, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, không thuận tiện lại tác động đến môi trường, tắc đường, tốn thời gian do phải đi các phương tiện cá nhân hoặc công cộng”, lời ông Liên.

Theo vị này, đề xuất đưa tất cả bến xe ra ngoại thành là của một vị lãnh đạo Hà Nội từ khóa trước, hiện Hà Nội đang muốn triển khai. Việc này, theo  giới chuyên gia giao thông và cả VCCI đã tổ chức những hội thảo với nội dung  không nên đưa tất cả bến xe ra ngoại thành, nhưng hầu như các buổi này không có sự tham gia của đại diện chính quyền TP Hà Nội. “Các chuyên gia chỉ tự nói với nhau chứ người có trách nhiệm thì lại không đến, không nghe”, ông Liên nói.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội thể hiện quan điểm không đồng ý việc di chuyển các bến xe ra khỏi ngoại thành. Theo Bộ này, sau khi xem xét đồ án quy hoạch của TP Hà Nội, Bộ GTVT  cho ý kiến không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện.

Đối với các bến xe liên tỉnh hiện nay như Nước Ngầm, Giáp Bát… cần được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng. Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố. 

50 người dân sẽ vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc taxi

“Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ lại ở bến, thì người dân vào nội thành sẽ bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi -  khi đó còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thủy.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.