Quy định “vượt đèn vàng bị phạt ngang đèn đỏ" là không trái luật

Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn
Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn
(PLO) - Quy định phạt đến 2 triệu khi vượt đèn vàng, tương đương như vượt đèn đỏ, đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Có người cho rằng phạt như vậy không đúng với tính chất của đèn đỏ, đèn vàng. Có người lại lo ngại về nguy cơ nảy sinh tiêu cực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến ủng hộ cho rằng quy định như vậy là phù hợp, sẽ giúp người lưu thông an toàn hơn trên đường. Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn đã có cuộc trao đổi về vấn đề nóng này.

Quy định có ý nghĩa lớn góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào quy định vượt đèn vàng bị phạt như đèn đỏ?

- Tôi cho rằng, đây là một trong nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có sự thay đổi đáng chú ý về hình thức, mức độ xử phạt so với quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP hiện hành. Có sự thay đổi như vậy là xuất phát từ yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay, trên cơ sở  đúc rút kinh nghiệm thực tiễn về xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua.

Về phương diện thực tiễn, cá nhân tôi cho rằng, việc xử phạt hành vi vượt đèn vàng có ý nghĩa lớn trong việc góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông vì đèn vàng có ý nghĩa báo hiệu cho người tham gia giao thông rằng chuẩn bị đèn tín hiệu sẽ chuyển sang đèn đỏ.

Khi có tín hiệu đèn vàng thì đối với trường hợp người đang tham gia đã di chuyển quá vạch dừng phải khẩn trương đi tiếp, hoàn thành việc qua giao lộ; trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng chưa đến vạch dừng khi đèn từ xanh chuyển sang vàng thì phải giảm tốc độ, tránh trường hợp phanh gấp khi chuyển đèn tín hiệu từ đèn vàng sang đèn đỏ sẽ dẫn đến va chạm với phương tiện lưu thông phía sau.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người tham gia giao thông, mặc dù thời điểm đèn vàng bật sang và chưa đến vạch dừng nhưng thay vì đi chậm lại, dừng trước vạch dừng thì lại cố tình tăng tốc độ khi đèn chuyển sang vàng để tránh chờ đợi, dẫn đến nguy cơ thực tế xảy ra tình huống nguy hiểm, đặc biệt là tại các giao lộ lớn.Tuy vậy, thiết nghĩ cũng cần phải thống nhất với nhau rằng “vượt đèn vàng” là trường hợp người tham gia giao thông cố tình tiếp tục đi khi đèn chuyển sang màu vàng trước khi phương tiện chạm đến vạch dừng.

Nhiều người tham gia giao thông cố tình vượt đèn vàng
Nhiều người tham gia giao thông cố tình vượt đèn vàng

Còn đối với hai trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng; hoặc tiếp tục đi khi đèn vàng nhấp nháy được Luật Giao thông đường bộ cho phép, thì không bị coi là vượt đèn vàng hay không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

* Thưa ông, việc xử phạt hành vi vượt đèn vàng tương đương với vượt đèn đỏ có phù hợp với Luật Giao thông đường bộ không?

- Nếu đánh giá cảm quan đơn thuần về câu chữ thì hành vi vượt tín hiệu đèn vàng có vẻ khác về tính chất, mức độ so với hành vi vượt đèn đỏ, vì trong Luật Giao thông đường bộ đã dùng hai cách diễn đạt có ý nghĩa khác nhau: đèn đỏ cấm đi, đèn vàng phải dừng lại.

Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định rõ cấm người tham gia giao thông vượt đèn đỏ và không được vượt đèn vàng. Hai trường hợp này đều là không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, hành vi vượt đèn vàng có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng tương tự hành vi vượt đèn đỏ. Thậm chí, như tôi đã đề cập ở trên, trong một số trường hợp có thể còn nguy hiểm hơn.

Vì vậy, tôi cho rằng, việc Chính phủ sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, thay đổi mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn vàng từ mức bằng 1/2 so với mức tiền phạt vi phạm vượt đèn đỏ (Nghị định số 171/2013/NĐ-CP) sang quy định mức xử phạt tương đương nhau đối với hai hành vi vi phạm này là không trái với Luật Giao thông đường bộ và có cơ sở thực tiễn.

Sở dĩ có sự thay đổi quy định tăng gấp đôi mức xử phạt đối với hành vi vượt đèn vàng so với mức phạt quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, tương đương mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ là do cơ quan có thẩm quyền đánh giá tính chất, mức độ xâm hại đối với trật tự quản lý chính về giao thông đường bộ của hành vi vượt đèn vàng trong điều kiện, tình hình thực tiễn giao thông đường bộ hiện nay là tương đương với hành vi vượt đèn đỏ, cần phải quy định mức phạt như vượt đèn đỏ để bảo đảm tính răn đe phù hợp, bảo đảm giáo dục phòng ngừa chung.  

Giải pháp để không xử phạt “oan”

* Vậy theo ông, đâu là giải pháp hợp lý để không mất đi ý nghĩa của đèn tín hiệu vàng và nhằm hạn chế tranh chấp giữa cán bộ thực thi với người tham gia giao thông khi đèn tín hiệu vàng thường rất ngắn?

- Xét dưới giác độ về tính khả thi trong thực tiễn thì việc triển khai áp dụng các quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP cần phải tính toán thêm. Hiện nay, tại nhiều giao lộ, đèn tín hiệu giao thông không được trang bị đồng hồ đếm ngược, đèn vàng cũng chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn, nên người tham gia giao thông rất khó có thể xác định được khi nào đèn từ xanh chuyển sang vàng để điều chỉnh tốc độ di chuyển cho phù hợp và kịp dừng lại trước vạch dừng.

Bên cạnh đó, nếu bằng mắt thường, cảnh sát giao thông khó phân biệt được người điều khiển giao thông đã vượt quá vạch dừng trước khi đèn chuyển vàng hay chưa. Vì vậy, việc triển khai áp dụng ngay quy định không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP rất dễ nảy sinh những tình huống khó xử lý, có thể xảy ra tranh cãi giữa người có thẩm quyền xử phạt với người tham gia giao thông, cá biệt có trường hợp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng gây nhiều tranh cãi
Việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng gây nhiều tranh cãi

 Vì vậy, theo tôi, giải pháp hợp lý trong trường hợp này là lực lượng cảnh sát nhân dân, đặc biệt là Cảnh sát giao thông, cần phải tập huấn kỹ cho các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực thi hoạt động xử phạt về quy định của Luật Giao thông đường bộ và quán triệt việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng người tham gia giao thông tuân thủ đúng pháp luật mà vẫn xử phạt.

Hơn nữa, cần phải tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân hiểu đúng tinh thần và ý nghĩa của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP để tạo sự đồng thuận xã hội, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật cũng như để người dân có thể tự bảo vệ quyền của mình.

Quan trọng nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và các cơ quan hữu quan để đầu tư đồng bộ, chất lượng hệ thống đèn giao thông trên toàn quốc, đặc biệt là tại các giao lộ lớn, đảm bảo có đồng hồ đếm ngược tại mỗi trụ đèn để người tham gia giao thông có thể tự chủ trong việc điều khiển tốc độ di chuyển của mình.

Không những thế, thời gian đèn vàng cũng như thời gian luân chuyển đèn giữa các trụ đèn giao thông tại các giao lộ cần điều chỉnh ở mức hợp lý, nhất là các giao lộ lớn, lưu lượng người tham gia giao thông cao để người điều khiển giao thông không bị động.

Ngoài ra, cần phải trang bị các thiết bị hỗ trợ phát hiện hành vi vi phạm cho các cảnh sát giao thông để đảm bảo việc xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói chung, hành vi vượt đèn vàng nói riêng được chính xác, công bằng.   

* Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh phiên họp sáng 15/5. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Đề xuất bổ sung thẩm quyền ban hành VBQPPL của HĐND, UBND cấp xã

(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, yêu cầu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Đọc thêm

Đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
(PLVN) -Kết luận tại Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 diễn ra chiều 14/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều thể hiện sự đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nghị quyết số 68-NQ/TW – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam

Hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: VGP
(PLVN) - “Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu để doanh nhân Việt trở thành “chiến binh thời bình” – dấn thân, sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường. Khu vực tư nhân được trao cơ hội và nguồn lực toàn diện, dẫn dắt kinh tế quốc gia tới phồn vinh 2045”.

Đưa Nghị quyết 66 vào cuộc sống: Xây dựng văn hoá tuân thủ pháp luật trong từng công dân

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục PBGDPL & TGPL, Bộ Tư pháp.
(PLVN) -Trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện – không chỉ về công nghệ, mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy tiếp cận của người dân với pháp luật. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý – khẳng định: Muốn công nghệ phát huy giá trị, trước hết phải xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong mỗi công dân, bắt đầu từ nhận thức, thói quen và lòng tin.

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người
(PLVN) - Sáng 14/5, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính” dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý, x ử lý vi phạm hành chính Hồ Quang Huy ; Tổng Biên Tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Trương Thế Côn.

Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Chiều ngày 14/5/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn nhằm đánh giá kết quả công tác từ đầu năm đến nay và quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ trước khi kết thúc hoạt động công đoàn trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo thống nhất quản lý, phát huy vai trò của các tổ chức trực thuộc MTTQ

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi.
(PLVN) - Cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng) nhấn mạnh nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất quản lý trong khối Mặt trận nhưng cũng tạo điều kiện để các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam có thể phát huy được những đặc thù riêng.

Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến day dứt với vụ việc "Giao quyền nuôi dưỡng con sau ly hôn"

Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến kể trường hợp thi hành án giao quyền nuôi dưỡng con cho người cha sau khi ly hôn. (Ảnh: Chí Bình)
(PLVN) - “ Một trong những vụ việc không thể quên là trường hợp thi hành án giao quyền nuôi dưỡng con cho người cha sau khi ly hôn. Người vợ không thể rời xa con, đặc biệt là khi đứa trẻ đang học lớp 3 và rất gắn bó với mẹ. Khi thực hiện thi hành án, chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi người mẹ và con trai ôm nhau khóc nức nở, không muốn chia xa ”, Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, chia sẻ!

Ứng dụng AI vào giao thông thông minh

Ứng dụng AI vào giao thông thông minh
(PLVN) - Để công cụ AI phát huy tác dụng hỗ trợ điều phối giao thông thông minh, cần xây dựng hệ thống dữ liệu đầu vào đủ lớn, đa dạng và cập nhật liên tục

Hơn 3.600 văn bản chịu sự tác động của sắp xếp tổ chức bộ máy

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: T.L)
(PLVN) - Theo dự thảo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tư pháp xây dựng, có 3.670 văn bản chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp huyện.

Đề xuất bổ sung cơ chế 'voucher đổi mới sáng tạo'

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa thảo luận tại hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa đề xuất bổ sung cơ chế “voucher đổi mới sáng tạo” để cho phép các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng các voucher này để chi trả cho dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, hoặc công nghệ từ các viện nghiên cứu và trường đại học.

Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho xây dựng và thi hành pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho xây dựng và thi hành pháp luật
(PLVN) -  Ngày 13/5, Bộ Tư pháp đã họp, chỉnh lý dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (dự án Nghị quyết) theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 45 Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 10/5.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa

Tọa đàm “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”.
(PLVN) -  Ngày 13/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”, nhằm làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công bố hợp quy hiện nay, đồng thời ghi nhận ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật.

Chủ động, linh hoạt truyền thông chính sách của Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc kết luận buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc đã chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và TGPL; một số đơn vị liên quan về công tác truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp trong 04 tháng đầu năm 2025.

Ông Nguyễn An Long: Nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng vào Bảo hiểm xã hội đạt hiệu quả cao

Ông Nguyễn An Long: Nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng vào Bảo hiểm xã hội đạt hiệu quả cao
(PLVN) - Với cương vị Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia - Bảo hiểm xã hội khu vực XXXII, ông Nguyễn An Long đã tham mưu, hướng dẫn, cụ thể hóa trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng hình thức đối thoại, tuyên truyền… góp phần tăng số người tham gia, tăng số thu giúp cân đối quỹ BHXH, BHYT.

Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ hình thành doanh nghiệp tiên phong

Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ hình thành doanh nghiệp tiên phong
(PLVN) -Bộ Tài chính đang Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Dự thảo này nhằm sớm cụ thể hoá chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025.