Quy định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, bảo hành ô tô: Đề xuất sửa đổi để minh bạch chính sách

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam cho rằng, những vướng mắc và kiến nghị của DN sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cần phải được cân nhắc, xem xét sửa đổi để đảm bảo tính minh bạch của chính sách.

Bổ sung, sửa đổi quy định không cần thiết…

Dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, đã sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy của các DN sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cụ thể, dự thảo Nghị định bỏ các điều kiện “có đủ nhân lực, phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động” (khoản 3 Điều 7); “đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy” (khoản 4 Điều 7); “có đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường” (khoản 5 Điều 7) (Điều 2 Dự thảo).

Đồng thời, dự thảo bổ sung quy định về trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu tại Điều 6, theo đó yêu cầu “trong quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô DN phải đảm bảo các quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và các quy định về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy” (Điều 1 Dự thảo).

Trong văn bản góp ý dự thảo gửi Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp ý kiến của các DN đã nhận định rằng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định trên là “không thay đổi” về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô, các DN vẫn phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật liên quan. 

“Quy định tại Nghị định 116 và Dự thảo đều dẫn chiếu chung chung theo hướng “theo quy định của pháp luật về …”. Xét bản chất, dù Dự thảo có quy định hay không thì DN cũng phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động; phòng cháy và chữa cháy; bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật” – văn bản của VCCI nêu. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng việc Dự thảo bổ sung Điều 1 về các quy định này là không cần thiết, đề nghị bỏ quy định tại Điều 1 Dự thảo.

Quy định cần thiết không bổ sung, sửa đổi

VCCI cũng nêu ra những quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP còn vướng mắc mà thời gian qua, VCCI nhận được nhiều ý kiến từ các DN sản xuất và nhập khẩu ô tô nước ngoài về một số vướng mắc nhưng vẫn chưa được sửa đổi.

Cụ thể, Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và an toàn kỹ thuật cho từng lô xe ô tô nhập khẩu (tại mục 2, điểm a, khoản 2, Điều 6). Quy định này làm tăng chi phí cho DN và các DN kiến nghị thay đổi theo hướng chứng nhận, thử nghiệm lần đầu và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo có cùng kiểu loại nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định “Lô xe nhập khẩu là các ô tô thuộc một tờ khai hàng hóa nhập khẩu của DN nhập khẩu ô tô” (khoản 10 Điều 3). Có nghĩa, nếu 1 lô hàng có cùng vận đơn, cùng hóa đơn, cùng cảng đích, có số thuế nhập khẩu từ 12 chữ số sẽ phải làm thủ tục khai báo hải quan bằng giấy mà không sử dụng được hệ thống VNACCS, vì phải tách tờ khai để giảm trị giá. Nếu tách tờ khai sẽ phải lấy ít nhất 2 xe ô tô nhập khẩu thay vì 1 xe đi làm mẫu. Điều này sẽ gia tăng chi phí cho DN. Vì thế, DN đề nghị  bổ sung sửa đổi điểm này thành “một lô xe nhập khẩu là một lô hàng mà các ô tô có chung một vận đơn”.

Ngoài ra, Nghị định 116/2017/NĐ-CP yêu cầu các DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan thẩm quyền nước ngoài (viết tắt là VTA, tại mục 1 điểm a khoản 2 Điều 6). Một số DN cho biết, các hãng có xe nhập nguồn từNhật Bản đều không thể có VTA do Chính phủ Nhật không có cơ chế hoặc quy định về cấp VTA. DN kiến nghị chấp thuận phương án thay thế VTA bằng một trong nhiều giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.

VCCI kiến nghị, đây là những vướng mắc cần được cân nhắc, xem xét để sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP hoặc giải đáp để đảm bảo tính minh bạch của chính sách.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Giảm tiết dạy cho giáo viên

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới ban hành Thông tư 05 quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, trong đó điểm đáng lưu ý là chế độ giảm định mức tiết dạy.

Đọc thêm

Đề nghị tạm dừng giải quyết chế độ cho cán bộ không tái cử

Trụ sở Bộ Nội vụ
(PLVN) - Bộ Nội vụ đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạm thời chưa thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng đang công tác ở cấp xã, cấp huyện thuộc phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Nghị định số 177/2024, kể từ 5/3/2025.

Diễn biến sự việc vi phạm trật tự xây dựng tại phường Thảo Điền (TP HCM): TP Thủ Đức cần đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận 100/KL-TT

Nhà hàng ẩm thực Quê Nhà có nhiều công trình vi phạm TTXD.
(PLVN) - Như PLVN phản ánh, Kết luận thanh tra 100/KL-TT ngày 7/11/2023 (KLTT) của Thanh tra UBND TP Thủ Đức (TP HCM) xác định tại phường Thảo Điền xảy ra hàng chục công trình xây dựng sai phép, không phép. Tuy nhiên đến nay, theo ghi nhận của PLVN, các kiến nghị của Thanh tra trong KLTT này vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Tạm ngưng thi công dự án gần 2000 tỷ do phát hiện sụt lún nhà dân

Công trình đang tạm ngưng thi công.
(PLVN) -  Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Tiền Giang có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Thời gian qua, chủ đầu tư đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) làm cơ sở để tăng tốc thi công nhưng vừa phải tạm ngưng do phát hiện sụt lún nhà các hộ dân tại khu vực thi công.

Sự việc đề nghị nối thời gian công tác để có chế độ hưu trí tại Đồng Tháp: Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản trả lời

Sự việc đề nghị nối thời gian công tác để có chế độ hưu trí tại Đồng Tháp: Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan phản ánh của bạn đọc Nguyễn Văn Sẽ (ngụ xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) về việc nối dài thời gian công tác (từ 7/1981 - 12/1994) và truy đóng bảo hiểm xã hội (BHXH, từ 1/1995 - 6/2001) để giải quyết chế độ hưu trí; BHXH tỉnh vừa có thông tin chính thức đến Báo PLVN.

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2025

Cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ ngày 1/3. (Ảnh minh họa: BTN)
(PLVN) - Chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy các Bộ, ngành; quy định về mức phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ; người dân cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ 1/3; ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2025.

Hoàn thành nghĩa vụ CAND, không trúng tuyển đại học có được xét chuyển chuyên nghiệp?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Sau khi hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND), nhiều người có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND bằng phương thức thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theo quy định, nếu không trúng tuyển đại học CAND, hạ sĩ quan nghĩa vụ đã xuất ngũ sẽ không được xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp, do chỉ tiêu xét chuyển chuyên nghiệp chỉ áp dụng cho những trường hợp còn tại ngũ.

Diễn biến sự việc cấp sai hàng loạt sổ đỏ tại Đà Lạt (Lâm Đồng): Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Khu nhà ở Dinh 1 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các trường hợp không đúng quy định tại khu vực khu nhà ở Dinh 1 (còn gọi kho Dinh 1, kho gạo cũ) nằm gần Dinh 1, phường 10, TP Đà Lạt.

Dấu hiệu vi phạm khai khoáng tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu): UBND phường Hắc Dịch đã chuyển hồ sơ đến Công an TX Phú Mỹ

Khu vực đất của bà Huệ bị khai thác cát nham nhở. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Thời gian qua, một số hộ dân có đất ở khu phố 5, phường Hắc Dịch, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có đơn phản ánh về tình trạng vi phạm trong khai thác khoáng sản tại khu vực suối Nhum. Chủ tịch UBND phường mới đây đã có trả lời về vấn đề này.

Chế tài nào xử lý đối với hành vi đánh nhau sau khi va chạm giao thông?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Bích Ngọc (Bình Dương) hỏi: Gần đây, tại nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn, tình trạng xô xát sau va chạm giao thông diễn ra ngày càng phổ biến. Ban đầu chỉ là một cú va chạm nhẹ, nhưng do không giữ bình tĩnh, cả hai bên đã xảy ra cãi vã, dẫn đến ẩu đả đánh nhau. Vậy luật pháp quy định như thế nào đối với hành vi đánh nhau sau va chạm giao thông? Những hậu quả pháp lý mà người vi phạm có thể đối mặt là gì?

Trung tâm trọng tài HTA: 'Công ty Hố Nai không vi phạm nghĩa vụ thanh toán'

Sự việc liên quan KCN Hàm Kiệm II - Bitas’s đã kéo dài 2 năm. (Ảnh: Doãn Khởi)
(PLVN) - Như PLVN có bài phản ánh, liên quan tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần kéo dài giữa Cty CP Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai (trụ sở Trảng Bom, Đồng Nai) và các cổ đông của Cty CP Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II - Bita’s); đến nay các bên vẫn đang tranh cãi về giá chuyển nhượng cuối cùng. Trong khi bên bán muốn “tháo” hợp đồng, trả lại cho nhau những gì đã nhận.