Quy định trả lại tiền vé xe can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa nhà xe và hành khách

Các doanh nghiệp cho rằng, quy định "trả lại tiền vé xe" là can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa các bên.
Các doanh nghiệp cho rằng, quy định "trả lại tiền vé xe" là can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa các bên.
(PLVN) - Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, tại Dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng đường bộ mà Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng, một số quy định hoặc can thiệp vào thông tin nội bộ của doanh nghiệp, hoặc can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa nhà xe và khách hàng.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 12 Dự thảo thì đơn vị kinh doanh vận tải phải “báo cáo định kỳ hàng tháng, năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải về kết quả xử lý vi phạm tại đơn vị”. Đề đạt với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đơn vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia pháp luật và doanh nghiệp cho rằng, yêu cầu báo cáo này cần được xem xét, bởi việc xử lý vi phạm tại đơn vị thuộc về vấn đề nội bộ của doanh nghiệp, việc cơ quan quản lý yêu cầu cung cấp thông tin này là chưa rõ về mục tiêu quản lý. Hơn nữa, các chuyên gia lo ngại quy định này có thể là sự can thiệp vào thông tin nội bộ của doanh nghiệp.

Trong khi đó, khoản 5 Điều 25 Dự thảo quy định doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải “Thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 02 giờ, thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 30 phút”. Góp ý vào dự thảo, VCCI cho rằng quy định này là can thiệp vào giao dịch dân sự giữa đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách.

Các chuyên gia cũng cho rằng, quy định “Chịu trách nhiệm liên đới khi lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chở quá trọng tải hoặc quá số người quy định” (khoản 6) là thừa, vì lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đang hoạt động cung cấp dịch vụ nhân danh doanh nghiệp chứ không phải là cá nhân, vì vậy các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ này doanh nghiệp là chủ thể chịu trách nhiệm chứ không phải là người lao động của doanh nghiệp.

Còn quy định “Doanh nghiệp, hợp tác xã khi nhận hàng hóa gửi theo xe ô tô tuyến cố định (người gửi hàng không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về hàng hóa và họ tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận hàng” (khoản 7) được cho là can thiệp vào giao dịch dân sự giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người gửi hàng.

Vì thế, cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nghiệp đề nghị cân nhắc bỏ các quy định trên.

Khoản 4 Điều 12 Dự thảo quy định đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm “cung cấp công cụ cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu bằng văn bản để xem hoặc trích xuất dữ liệu video tại camera lắp trên xe của đơn vị”. Quy định này chưa rõ ràng, bởi các cơ quan nhà nước nào được gọi là “lực lượng chức năng”? Trường hợp nào “lực lượng chức năng” được quyền yêu cầu tiếp cận dữ liệu video tại camera lắp trên xe của đơn vị kinh doanh vận tải?

VCCI cho rằng, việc thiếu rõ ràng trong các quy định này có thể tạo ra những rủi ro trong việc bảo mật các thông tin về bí mật kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân và sự tùy nghi của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin, gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để hạn chế tình trạng này, cần cân nhắc quy định rõ các vấn đề trên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô có thể bị xử lý hình sự

 Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bạn Gia Huy (Hải Phòng) hỏi: Sử dụng điện thoại trong quá trình lái xe ô tô là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời nên một bộ phận người tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm. Xin hỏi, theo quy định mới hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô sẽ bị xử lý như thế nào?