Quy định nhà mạng “khuyến mại tối đa 20%”: Khách hàng làm thế nào để có lợi nhất?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hôm nay – 1/3/2018, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT (quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất) có hiệu lực pháp luật. Theo đó, mức khuyến mại đối với thuê bao di động trả trước chỉ còn tối đa 20% giá trị (trước đây là 50%). Vậy, khách hàng làm thế nào để không bị thiệt?

Tác động không nhỏ tới tâm lý khách hàng

Thông tư số 47/2017/TT- BTTTT quy định, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại. Tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả sau không được vượt quá 50% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại”.

Về lý do của quy định chênh lệch mức khuyến mại giữa hai loại hình thuê bao như trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, nhiều thuê bao trả trước đã lợi dụng việc không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, có thể mua SIM mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều…để phát tán tin nhắn “rác”, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội. Thực tế quản lý cho thấy nguồn tin  nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe dọa, lừa đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao vì thông tin cá nhân nhà mạng lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.

Thông tư 47/2017/TT-BTTT ra đời với mục tiêu hạn chế khuyến mại cho các thuê bao trả trước là biện pháp tương đối mạnh mẽ nhằm hạn chế SIM “rác”, tin nhắn “rác”. Việc hạn chế mức khuyến mại sẽ ảnh hưởng đến số dư trên tài khoản dẫn đến hành vi sử dụng để nhắn tin cùng lúc một nội dung đến nhiều thuê bao khác (tin nhắn “rác”) sẽ giảm thiểu.

Theo qui định mới tại Thông tư 47/2017/TT-BTTTT thì mức khuyến mại cho thuê bao trả trước chỉ còn tối đa 20% giá trị. Đây là một thay đổi lớn ảnh hưởng đến tâm lí và hành vi của người tiêu dùng. Chị Huyền Anh (một khách hàng của cả nhà mạng MobiFone và Viettel) tỏ ra băn khoăn, “chỉ còn được khuyến mại tối đa 20% giá trị nên tôi đang băn khoăn có nên tiếp tục giữ thuê bao trả trước hay không”

Chia sẻ với báo chí, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, MobiFone đã xây dựng phương án truyền thông về những thay đổi theo nội dung điều chỉnh của Thông tư 47 đến khách hàng, người tiêu dùng. Đơn vị chăm sóc khách hàng đã cập nhật thông tin để kịp thời giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Các chương trình khuyến mại theo kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm 2018 cũng đã được MobiFone điều chỉnh tuân thủ đúng qui định của Thông tư 47.

Xây dựng các gói cước để đảm bảo quyền lợi khách hàng 

Theo nhà mạng MobiFone, đơn vị này đang điều chỉnh lại chính sách và các chương trình khuyến mại để hấp dẫn các thuê bao trả trước với hình thức khuyến mại đa dạng hơn, tần suất gia tăng hơn trong thời gian đầu triển khai. Với khách hàng trung thành, ngoài các chương trình khuyến mại thông thường như khuyến mại nạp thẻ…, MobiFone tiếp tục triển khai các chương trình khác như: Kết nối dài lâu; chương trình ưu đãi tặng quà, trả thưởng cho khách hàng lâu năm… với tần suất gia tăng và mức ưu đãi hấp dẫn nhằm tiếp tục duy trì được số khách hàng đã gắn bó và yêu thích mạng MobiFone.

Một chuyên gia viễn thông nhận định, trên thực tế, từ trước đến nay, các nhà mạng đều có các gói cước hấp dẫn cho thuê bao trả trước. Nhưng lượng thuê bao trả trước sử dụng gói cước không nhiều mà đa phần lại chỉ nạp thẻ dùng thông thường. Những khách hàng này thường quan tâm đến khuyến mại để nạp thẻ nên sẽ bị ảnh hưởng khi hạn chế mức khuyến mại. 

Như vậy, làm thế nào để quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng? “Khách hàng có thể chuyển sang thuê bao trả sau để tiếp tục được hưởng các quyền lợi khuyến mại. Trong trường hợp vẫn muốn tiếp tục trả trước, khách hàng có thể quan tâm chuyển sang các gói cước để nhận được nhiều ưu đãi so với việc nạp thẻ bán lẻ thông thường. Hiện các nhà mạng đều có các gói cước hết sức ưu đãi, và nếu tính chi li ra thì mức ưu đãi mà thuê bao có thể nhận được có khi còn cao hơn so với khuyến mại 50%” – vị chuyên gia này nói.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024
(PLVN) - Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture”, hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Phát triển và sử dụng AI: Đặt con người, đạo đức và trách nhiệm lên hàng đầu

TS Trần Thị Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước
(PLVN) - Nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, sáng 06/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức Tọa đàm “Phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Estonia và Việt Nam trong chuyển đổi số

Đoàn doanh nghiệp Estonia làm việc tại Bộ Thông tin truyền thông
(PLVN) - Chiều ngày 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam. Sự kiện được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia.