Quy định mới đối với Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân

Quy định mới đối với Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân
Quy định mới đối với Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải đã ban Thông tư 28/2024/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe (QCVN 66:2024/BGTVT).

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) ban hành kèm theo Thông tư 28/2024/TT-BGTVT, việc kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ được thực hiện thông qua Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân. Cụ thể, Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường khối lượng xe khi đi qua vùng cân nhằm thu thập, phân tích, đánh giá dữ liệu về tải trọng xe, xác định trực tiếp và chính xác tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ của xe tham gia giao thông trên đường bộ để xử lý đối với xe quá tải trọng cho phép của đường bộ; có thể đo lường độ dài tự động về kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) để thu thập, phân tích, đánh giá tác động của xe quá khổ.

Theo đó, về yêu cầu thiết kế Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân quy định như sau: Khi thiết kế cần căn cứ vào tình hình thực tế trên tuyến để lựa chọn vị trí đặt cân phù hợp; bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, đường cao tốc, các hành lang vận tải đường bộ lớn, cửa ngõ giao thông, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn, tại trạm thu phí, đường nhánh nối vào đường cao tốc, vị trí trước khi vào đường cao tốc, tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có (nếu có) và các vị trí phù hợp khác cần phải KTTTX theo tình hình giao thông thực tế.

Thiết kế vị trí của Trạm KTTTX phải bảo đảm giao thông an toàn, có các giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc (như bố trí đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc, bố trí hệ thống camera giám sát phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc); có thể kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...), hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải trọng đi vòng đường khác để né tránh việc kiểm tra, kiểm soát của Trạm KTTTX.

Bên cạnh đó, vị trí lắp đặt phải bảo đảm có cao độ phù hợp, không ngập nước, hạn chế tối đa việc các phương tiện thuộc đối tượng kiểm tra đi tránh vùng đặt cân; có thiết kế giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và xử lý theo quy định.

Đồng thời, có giải pháp duy trì khoảng cách giữa các xe để bảo đảm trong vùng đặt thiết bị cân chỉ cho từng xe đi vào trên mỗi làn xe nhằm tránh các xe che khuất biển số của nhau và làm sai lệch kết quả cân.

Thiết bị cân tự động có thể tự động kiểm tra các thông số về nhiệt độ (nếu cần), tình trạng hoạt động của từng thiết bị cảm biến cân (sensor), phát hiện vị trí chính xác của thiết bị cảm biến cân bị hỏng (nếu có).

Ngoài ra, phải thiết kế hệ thống camera giám sát toàn cảnh để bảo đảm giám sát an ninh, trật tự, an toàn hệ thống cân và thiết bị được lắp đặt, trật tự giao thông vùng cân; thiết kế hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu cân có khả năng lập, gửi, lưu trữ tự động thông qua phần mềm của hệ thống KTTTX cố định tự động 1 cấp cân và hệ thống camera.

Thông tư 28/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 10/9/2024.

Đọc thêm

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Từ 1/9/2024, trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí tối đa 3 phó hiệu trưởng. (Ảnh minh họa: Hồng Thương)
(PLVN) - Quy định mới về thang bảng lương, phụ cấp lương người lao động trong doanh nghiệp nhà nước; trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí tối đa 3 phó hiệu trưởng; hộ gia đình được vay đến 25 triệu đồng/công trình nước sạch; hướng dẫn tính toán giá bán điện bình quân từ 14/9/2024... là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 9 năm 2024.

Từ năm 2025, những nhóm người nào không được lái xe máy?

Từ năm 2025, những nhóm người nào không được lái xe máy?
(PLVN) -  Bộ Y tế đang xây dựng thông tư về khám sức khỏe với lái xe, từ năm 2025, một số người mắc các bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe không ổn định sẽ không đủ điều kiện để lái xe máy, nhằm nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn trên đường.

Giấy tờ cần thiết khi lập Hồ sơ phương tiện và kiểm định xe cơ giới từ 1/10/2024

Quy định mới về giấy tờ cần thiết khi lập Hồ sơ phương tiện và kiểm định xe cơ giới từ 01/10/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 30/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Quy định mới về thống kê đất đai cấp xã

Hướng dẫn thống kê đất đai cấp xã từ ngày 1/8/2024. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 08/2024/TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, trong đó có quy định hướng dẫn thống kê đất đai cấp xã từ ngày 1/8/2024.

Từ ngày 01/8/2024 chính thức có mẫu “sổ hồng, sổ đỏ” mới

Mẫu sổ hồng mới. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây vừa ban hành Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Theo đó, mẫu sổ đỏ/ sổ hồng mới từ ngày 01/8/2024 theo Luật Đất đai 2024 sẽ thực hiện theo mẫu tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT.

Người chưa thành niên được đứng tên trong giấy đăng ký xe, nhưng cần một điều kiện

Dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của Bộ Công an vẫn đang được dự thảo để lấy ý kiến đóng góp. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của Bộ Công an đang được dự thảo để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư này chính là việc người chưa thành niên phải được người đại diện theo quy định của pháp luật đồng ý và ghi nội dung “đồng ý” khi làm thủ tục đăng ký xe.