Khuyến mại cho thuê bao trả trước: tối đa 20%
Thông tư số 47/2017/TT- BTTTT gồm 7 điều, theo đó quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động cụ thể là: Mức khuyến mại tối đa 20% cho thuê bao trả trước; Mức khuyến mại tối đa 50% cho thuê bao trả sau.
Mức khuyến mại tối đa như trên cũng được áp dụng để xác định mức giá trị vật chất tối đa dùng để khuyến mại cho một đơn vị dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động.
Thông tư 47/2017/TT- BTTTT cũng nêu rõ, khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động bao gồm thuê bao trả sau (kể cả thuê bao trả trước chuyển sang trả sau trong thời gian doanh nghiệp triển khai chương trình khách hàng thường xuyên) và thuê bao trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục tối thiểu là 1 năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho doanh nghiệp di động kể từ khi là thuê bao tối thiểu là 1 triệu đồng.
Các DN viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể, đồng thời phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Trường hợp DN viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại sai quy định.
Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2018
Doanh nghiệp phải hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ trả trước sang trả sau nhanh gọn nhất. Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP trong đó quy định việc quản lý và đăng ký thông tin thuê bao, tiếp đó Bộ TTTT đã hướng dẫn các DN di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết và thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các DN di động. Tính đến hết năm 2017, tổng số SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện là hơn 28 triệu đồng, trong đó đã có khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa do hết thời hạn sử dụng..., tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu SIM thuê bao. Sau 7 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 5 đến tháng 11/2017, số lượng tin nhắn tác chặn được trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn, Bộ TTTT cũng đã tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác đến đầu số 456.
Tuy nhiên trên thực tế, DN di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao, nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. Vì vậy, lượng tin nhắn rác phát sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn rác, cuộc gọi rác được các cơ quan liên quan xử lý chặn lọc được. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.
Đối với thuê bao trả trước, do không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, thậm chí có thể mua SIM trả trước mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều nên nhiều thuê bao đã lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc lớn đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội. Thực tế quản lý cho thấy nguồn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe dọa, lừa đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao vì thông tin cá nhân nhà mạng lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.
Theo Bộ TTTT, để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thực hiện thẩm quyền được Chính phủ giao tại điểm a khoản 1 Điều 37 Nghị định 25/2011/NĐ-CP “Bộ TTTTT... quy định danh mục, đơn vị, hình thức khuyến mại, mức giá trị vật chất tối đa khuyến mại áp dụng cho từng đơn vị dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng, mức tổng giá trị của dịch vụ, hàng hóa để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông”, việc ban hành Thông tư 47/2017/TT-BTTTT thực hiện trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ (thuê bao trả trước chuyển sang trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50%).