Quy định cứng nhắc về xe quá tải làm khó hàng trăm nghìn doanh nghiệp

Việc kiểm tra xử lý về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép khiến nhiều xe không dám chở hàng làm ùn tắc hàng hóa ở các cảng, khu công nghiệp
Việc kiểm tra xử lý về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép khiến nhiều xe không dám chở hàng làm ùn tắc hàng hóa ở các cảng, khu công nghiệp
(PLO) - Việc thực hiện kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng chưa có lộ trình phù hợp, chưa được tính toán kỹ lưỡng các hệ lụy đang gây thiệt hại lớn cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong cả nước. Khó khăn suy cho cùng “đổ lên đầu” người tiêu dùng…
Việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng với những quy định “cứng nhắc” mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang cho triển khai không chỉ làm cho ngành thủy sản bị “tê liệt” (như Báo PLVN đã phản ánh) mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sản xuất kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề khác.
Quá khổ vì quy định xe quá khổ
Trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ gần đây, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên bức xúc: Việc thực hiện kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng chưa có lộ trình phù hợp, chưa được tính toán kỹ lưỡng các hệ lụy đang gây thiệt hại lớn cho hàng ngàn doanh nghiệp ở địa phương.  
Đây cũng là bức xúc của hàng trăm ngàn doanh nghiệp khác trong cả nước. Ông Hoàng Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai than phiền: việc xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải đang gây nhiều hệ lụy khó lường cho các doanh nghiệp ở tỉnh này như: tình trạng ùn tắc giao thông, hàng hóa không lưu chuyển được, chi phí vận tải tăng đột biến. 
Còn bà Trần Thị Đẹp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang cho biết: “Việc kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm mà Bộ GTVT đang thực hiện khiến chi phí vận tải tăng gấp 2 lần, khiến việc giải phóng hàng hóa tại các cảng bị ứ đọng do các doanh nghiệp vận tải đột ngột ngưng hoạt động”. 
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cũng phản ánh, với việc kiểm tra xử lý của đoàn liên ngành về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép như hiện nay thì hầu hết các xe chở container nếu tham gia giao thông đều vi phạm. Thực tế này khiến nhiều xe không dám chở hàng dẫn đến việc ùn tắc hàng hóa tại các cảng là không thể tránh khỏi.  
Theo đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, từ ngày 1/4, giao thông tuy có thuận lợi hơn do ít xe tải chạy trên đường hơn nhưng nhìn từ góc độ kinh tế là điều bất thường, không ai mong muốn. “Tốc độ lưu thông hàng hóa chậm do năng lực vận tải thiếu, hàng hóa dư thừa nhiều, hệ quả là tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại. Trước đây cước phí vận tải thấp giá bán hàng hóa vì thế cũng thấp, người tiêu dùng được lợi. Bây giờ vận chuyển đúng tải, cước phí vận tải sẽ phải tăng, giá bán hàng hóa cuối nguồn cũng tăng theo, khó khăn lại đổ lên đầu doanh nghiệp và người tiêu dùng” - một doanh nghiệp lo lắng.  
“Sợ nhất là làm theo phong trào”
Tại Hải Phòng, hầu hết các sơ mi rơ- moóc nhập khẩu và sản xuất trong nước đang lưu hành, trọng tải cho phép tham gia giao thông tại các sổ kiểm định vừa không đồng nhất, vừa quá thấp so với thiết kế của nhà sản xuất. Điều này dẫn tới 60% sơmi rơ- moóc không đủ điều kiện chở hàng hóa đóng trong các container xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam. 
“Để thực hiện đúng theo quy định của Bộ GTVT, doanh nghiệp vừa cần phải cơ cấu lại đoàn xe, vừa phải bố trí xe cho phù hợp với từng loại chủng loại hàng hóa. Song, trong bối cảnh này hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều thiếu vốn trong khi đó các loại thuế, phí, xăng dầu, vật tư, phụ tùng… đều cao nên không dễ gì đầu tư ngay được mà cần phải có lộ trình nhất định” - ông Lê Văn Tiến, chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay. 
Nhiều doanh nghiệp lo sợ việc kiểm tra tải trọng này nếu thực hiện theo phong trào, theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột” thì sẽ “giết chết” doanh nghiệp. Theo họ, trước đây do buông lỏng quản lý kéo dài nhiều năm, gần như tất cả các nhà vận tải đều chở quá tải (200-300%). Muốn chở được nhiều thì chủ phương tiện phải cơi nới, hoán cải, thùng bệ chi phí rất cao (từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng/xe). Nay, siết chặt quản lý xe quá tải, quá khổ, các chủ xe lại phải chi thêm tiền để sửa lại như cũ. 
Nếu như sau này các địa phương, các ngành lại buông lỏng quản lý, các xe chưa sửa chữa hoặc các xe mới mua lại được dịp chở quá khổ, quá tải thì các xe đã sửa chữa theo đúng chuẩn quy định sẽ bị làm khó và không thể cạnh tranh được và họ sẽ phải lựa chọn hoặc phá sản hoặc là lại bỏ một “đống tiền” ra để cơi nới lại. 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, các doanh nghiệp vận tải và các chủ hàng đang băn khoăn, lo lắng không rõ các cơ quan quản lý nhà nước có các giải pháp triệt để, đồng bộ hay không để doanh nghiệp vận tải còn tính toán giá đầu vào sản phẩm và đầu tư phương tiện cho phù hợp. P.H
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên: Để các doanh nghiệp và nền kinh tế dễ thích ứng, tránh những hệ quả làm khó doanh nghiệp, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và các tỉnh nên thực hiện việc kiểm tra trọng tải có lộ trình, đồng thời để hài hòa an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông với hiệu quả tối ưu của vận tải, đề nghị điều chỉnh theo hướng nâng trọng tải chở hàng cho các xe tải lên 30-40% khi cấp đăng kiểm.  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.