Quy định cứng nhắc về xe quá tải làm khó hàng trăm nghìn doanh nghiệp

Việc kiểm tra xử lý về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép khiến nhiều xe không dám chở hàng làm ùn tắc hàng hóa ở các cảng, khu công nghiệp
Việc kiểm tra xử lý về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép khiến nhiều xe không dám chở hàng làm ùn tắc hàng hóa ở các cảng, khu công nghiệp
(PLO) - Việc thực hiện kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng chưa có lộ trình phù hợp, chưa được tính toán kỹ lưỡng các hệ lụy đang gây thiệt hại lớn cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong cả nước. Khó khăn suy cho cùng “đổ lên đầu” người tiêu dùng…
Việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng với những quy định “cứng nhắc” mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang cho triển khai không chỉ làm cho ngành thủy sản bị “tê liệt” (như Báo PLVN đã phản ánh) mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sản xuất kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề khác.
Quá khổ vì quy định xe quá khổ
Trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ gần đây, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên bức xúc: Việc thực hiện kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng chưa có lộ trình phù hợp, chưa được tính toán kỹ lưỡng các hệ lụy đang gây thiệt hại lớn cho hàng ngàn doanh nghiệp ở địa phương.  
Đây cũng là bức xúc của hàng trăm ngàn doanh nghiệp khác trong cả nước. Ông Hoàng Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai than phiền: việc xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải đang gây nhiều hệ lụy khó lường cho các doanh nghiệp ở tỉnh này như: tình trạng ùn tắc giao thông, hàng hóa không lưu chuyển được, chi phí vận tải tăng đột biến. 
Còn bà Trần Thị Đẹp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang cho biết: “Việc kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm mà Bộ GTVT đang thực hiện khiến chi phí vận tải tăng gấp 2 lần, khiến việc giải phóng hàng hóa tại các cảng bị ứ đọng do các doanh nghiệp vận tải đột ngột ngưng hoạt động”. 
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cũng phản ánh, với việc kiểm tra xử lý của đoàn liên ngành về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép như hiện nay thì hầu hết các xe chở container nếu tham gia giao thông đều vi phạm. Thực tế này khiến nhiều xe không dám chở hàng dẫn đến việc ùn tắc hàng hóa tại các cảng là không thể tránh khỏi.  
Theo đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, từ ngày 1/4, giao thông tuy có thuận lợi hơn do ít xe tải chạy trên đường hơn nhưng nhìn từ góc độ kinh tế là điều bất thường, không ai mong muốn. “Tốc độ lưu thông hàng hóa chậm do năng lực vận tải thiếu, hàng hóa dư thừa nhiều, hệ quả là tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại. Trước đây cước phí vận tải thấp giá bán hàng hóa vì thế cũng thấp, người tiêu dùng được lợi. Bây giờ vận chuyển đúng tải, cước phí vận tải sẽ phải tăng, giá bán hàng hóa cuối nguồn cũng tăng theo, khó khăn lại đổ lên đầu doanh nghiệp và người tiêu dùng” - một doanh nghiệp lo lắng.  
“Sợ nhất là làm theo phong trào”
Tại Hải Phòng, hầu hết các sơ mi rơ- moóc nhập khẩu và sản xuất trong nước đang lưu hành, trọng tải cho phép tham gia giao thông tại các sổ kiểm định vừa không đồng nhất, vừa quá thấp so với thiết kế của nhà sản xuất. Điều này dẫn tới 60% sơmi rơ- moóc không đủ điều kiện chở hàng hóa đóng trong các container xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam. 
“Để thực hiện đúng theo quy định của Bộ GTVT, doanh nghiệp vừa cần phải cơ cấu lại đoàn xe, vừa phải bố trí xe cho phù hợp với từng loại chủng loại hàng hóa. Song, trong bối cảnh này hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều thiếu vốn trong khi đó các loại thuế, phí, xăng dầu, vật tư, phụ tùng… đều cao nên không dễ gì đầu tư ngay được mà cần phải có lộ trình nhất định” - ông Lê Văn Tiến, chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay. 
Nhiều doanh nghiệp lo sợ việc kiểm tra tải trọng này nếu thực hiện theo phong trào, theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột” thì sẽ “giết chết” doanh nghiệp. Theo họ, trước đây do buông lỏng quản lý kéo dài nhiều năm, gần như tất cả các nhà vận tải đều chở quá tải (200-300%). Muốn chở được nhiều thì chủ phương tiện phải cơi nới, hoán cải, thùng bệ chi phí rất cao (từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng/xe). Nay, siết chặt quản lý xe quá tải, quá khổ, các chủ xe lại phải chi thêm tiền để sửa lại như cũ. 
Nếu như sau này các địa phương, các ngành lại buông lỏng quản lý, các xe chưa sửa chữa hoặc các xe mới mua lại được dịp chở quá khổ, quá tải thì các xe đã sửa chữa theo đúng chuẩn quy định sẽ bị làm khó và không thể cạnh tranh được và họ sẽ phải lựa chọn hoặc phá sản hoặc là lại bỏ một “đống tiền” ra để cơi nới lại. 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, các doanh nghiệp vận tải và các chủ hàng đang băn khoăn, lo lắng không rõ các cơ quan quản lý nhà nước có các giải pháp triệt để, đồng bộ hay không để doanh nghiệp vận tải còn tính toán giá đầu vào sản phẩm và đầu tư phương tiện cho phù hợp. P.H
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên: Để các doanh nghiệp và nền kinh tế dễ thích ứng, tránh những hệ quả làm khó doanh nghiệp, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và các tỉnh nên thực hiện việc kiểm tra trọng tải có lộ trình, đồng thời để hài hòa an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông với hiệu quả tối ưu của vận tải, đề nghị điều chỉnh theo hướng nâng trọng tải chở hàng cho các xe tải lên 30-40% khi cấp đăng kiểm.  

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Doanh nghiệp góp sức “xanh hóa” nền kinh tế: Kỳ 2 - Chuyển đổi xanh bắt đầu từ chuyển đổi năng lượng

Robot nâng hạ giúp Nutricare tiết kiệm sản lượng điện rất lớn hàng năm.
(PLVN) -  Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.

Triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán: Bài 1 - Kênh huy động vốn nhiều tỷ USD

Việt Nam sẽ nhận được dòng tiền lớn nếu thị trường chứng khoán nâng hạng thành công. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) -  Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Báo cáo Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2024)
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bứt phá cùng Nghị quyết 57

Lễ khai mạc TechFest Việt Nam 2024. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Giải thưởng của Frost & Sullivan đã giúp VinCSS một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu Châu Á - Thái Bình Dương về xác thực mạnh không mật khẩu. (Ảnh: TTTT)
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.