Quy định cấp phép mới 'hắt nước vào ngọn lửa sân khấu đang tàn'?

Vở diễn “Hãy khóc đi em” của sân khấu Hoàng Thái Thanh đến nay đã trên 5 năm vẫn được diễn lại cho khán giả, nếu mỗi năm cứ phải đi xin phép lại một lần sẽ rất phiền phức cho sân khấu.
Vở diễn “Hãy khóc đi em” của sân khấu Hoàng Thái Thanh đến nay đã trên 5 năm vẫn được diễn lại cho khán giả, nếu mỗi năm cứ phải đi xin phép lại một lần sẽ rất phiền phức cho sân khấu.
(PLO) - Sân khấu TP HCM vốn hoạt động mạnh nhất cả nước giờ đây đang ngậm ngùi trước một sự thật: Chỉ ở mức duy trì. Nếu không có sự hỗ trợ, có lẽ trong nay mai không ít sân khấu sẽ “tắt đèn”, rời cuộc chơi. Đó chính là lý do vì sao các nghệ sĩ bức xúc đến thế trước quy định cấp phép mới.

Không thay đổi nội dung kịch bản, có nên cấp phép mới?

Với Nghị định 15/2016 về biểu diễn ca múa nhạc, ghi hình sân khấu thì thời hạn cấp phép có hiệu lực của giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa sáu tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa 12 tháng. Theo các nghệ sĩ sân khấu, quy định này là quá rườm rà, phức tạp, nhất là trong thời điểm các sân khấu chỉ hoạt động cầm chừng như hiện nay. 

Hiện, trung bình mỗi tháng mỗi sân khấu ở TP HCM cho ra mắt chưa đến một vở mới. Nghĩa là, chỉ những sân khấu đông khách, hoạt động mạnh thì mới có vở mới hàng tháng, còn không, cứ vở cũ mà dùng lại tháng này qua tháng khác, thậm chí năm nay qua năm khác. Ví dụ như sân khấu Hoàng Thái Thanh, có những vở diễn như “Hãy khóc đi em”, “29 anh về”, “Nửa đời hương phấn”… đã có “tuổi đời” trên 3 năm, nhưng vẫn diễn lại hàng tuần, hàng tháng cho khán giả. Tương tự, những vở kịch ma của sân khấu kịch Phú Nhuận, có vở được dựng trên 8 năm nay vẫn được diễn lại thường xuyên. 

Thời điểm ngành sân khấu đang lao đao, vắng khán giả, không tìm được cách bứt phá, thì việc duy trì các vở diễn cũ, duy trì sáng đèn, tìm sự ổn định trong doanh thu là cách làm đơn giản, dễ chọn lựa nhất của các sân khấu. Chính vì thế, một vở diễn với tuổi thọ vài năm trời, có vở cả chục năm, mà nếu theo quy định của Nghị định mới, cứ mỗi năm lại đi làm thủ tục xin cấp phép một lần, với những thủ tục rườm rà, rắc rối thì đúng là một sự đánh đố cho các nghệ sĩ.

Đặc biệt, với những vở kịch cũ, thi thoảng được đem đi lưu diễn lại ở các địa phương, và cứ mỗi lần đi lại phải xin cấp phép lại đã làm nản lòng các nghệ sĩ. Nên chăng, với những vở diễn lâu năm, kịch bản không có gì thay đổi thì nên có chính sách tự gia hạn để giảm thiểu các thủ tục hành chính gây khó cho sân khấu?

Làm sao khuyến khích sân khấu phát triển?

Cách đây gần chục năm, ở thời thịnh vượng của mình, các sân khấu sáng đèn liên tục. Những sấn khấu chuyên hài, tạp kĩ như Trống đồng, 126 thường xuyên chứng kiến cảnh khách đến xem hài đông nghịt, cháy vé, thậm chí vé “chợ đen”. Những sân khấu chính kịch như kịch Phú Nhuận, Idecaf, Hoàng Thái Thanh… thì mỗi tháng một vở là chuyện bình thường. Mà cứ mỗi vở ra mắt lại mang đến một luồng gió mới cho làng kịch, với sự đầu tư công phu, mới mẻ, chuẩn bị chỉn chu từ chất lượng kịch cho đến khâu tuyên truyền, quảng bá.

Thế nhưng, một vài năm gần đây, sân khấu TP HCM dường như đã đi vào cảnh “chợ chiều”, khi mà chỉ một vài sân khấu hiếm hoi có cảnh vở diễn cháy vé. Còn lại, chỉ đầy 2/3 khán phòng đã là điều đáng mừng lắm rồi. Suất diễn của các sân khấu cũng giảm hẳn, chỉ ở mức duy trì. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, trước kia diễn cả vào thứ tư, thứ năm, giờ đây chỉ còn lại các ngày cuối tuần, và cũng chỉ còn mỗi ngày một suất. Sân khấu kịch Phú Nhuận của “bà bầu” Hồng Vân thì duy trì từ thứ năm đến chủ nhật, mỗi ngày một suất, giảm hơn 1/2 so với cách đây 5, 7 năm. Số sân khấu đóng cửa cũng không ít. 

Hầu hết các ông bà chủ sân khấu như “bà bầu” Ái Như của Hoàng Thái Thanh, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Idecaf, “bà bầu” Hồng Vân của kịch Phú Nhuận… đều khẳng định, giờ đây đeo đuổi việc kinh doanh sân khấu với họ là đam mê, là máu thịt, chứ còn lợi nhuận thì… có lẽ đừng nghĩ đến thì hơn.

Thậm chí, sân khấu có lượng vé bán chạy nhất TP như Idecaf, mà ông bầu Huỳnh Anh Tuấn vẫn không loại trừ có thể sẽ phải đóng cửa, nếu doanh thu quá xuống. Sự sụt giảm khách của sân khấu TP HCM dẫn tới nhiều hệ lụy, như các sân khấu không có tiền đầu tư vở diễn mới, không có vẻ hoành tráng, hấp dẫn. Nghệ sĩ kịch cũng ngày một thưa vắng, họ tham gia vào các lĩnh vực khác, ít vất vả mà lại hái ra tiền, như game show.

Ít được va chạm qua những vở diễn mang tính thử thách, kĩ năng diễn xuất sân khấu của diễn viên ngày một cùn mòn đi… Nhiều nghệ sĩ gạo cội lo lắng rằng, một thời gian nữa, thế hệ kế cận sẽ không còn đủ tâm huyết với nghề, không còn sống chết với nghề, lúc ấy tre đã già mà măng không chịu mọc thì ngành sân khấu sẽ đi về đâu.

Trước một bối cảnh đáng lo ngại như thế, việc Nghị định mới siết chặt hơn việc cấp phép, càng như gáo nước hắt vào ngọn lửa đang tàn. Trong khi chưa tìm ra được cách hữu hiệu để đưa bàn tay giúp ngành sân khấu không bị đi vào ngõ cụt, thiết nghĩ, cơ quan quản lý nên có những chính sách, quy định mang tính khuyến khích, mở cửa, chứ không nên tạo thêm những khó khăn không đáng có như trên.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.