Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn lún: Vì nhiều lý do khách quan

Đoạn tuyến bị lún tại QL1 qua Hà Tĩnh
Đoạn tuyến bị lún tại QL1 qua Hà Tĩnh
(PLO) - Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, đang trong thời gian bảo hành; nhiều đoạn sau 6 lần sửa vẫn hằn lún. Nhiều ý kiến đẩy trách nhiệm cho nhà thầu vì sự cố này. Tuy nhiên, theo tài liệu mà PLVN có được, việc hằn lún trên có nguyên nhân khách quan, trách nhiệm không thuộc về nhà thầu.

QL1 qua Hà Tĩnh chia làm nhiều dự án thành phần. Theo ông Hoàng Văn Vượng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng – Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, doanh nghiệp của ông thi công gói thầu số 10: Thi công xây lắp đoạn Km 562+000-Km 589+600 thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ Km 556+000 đến Km 589+600 Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Kỳ Anh (Vũng Áng) tỉnh Hà Tĩnh. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (BQLDA ATGT, nay là BQLDA 2), thuộc Bộ GTVT.

Đoạn tuyến trên được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 01/2015. Bắt đầu từ đây, vì nhiều lí do khách quan mà mặt đường BTN bị hằn lún. Cụ thể, khi đường được đưa vào sử dụng, số lượng phương tiện tăng lên đột biến so với thời điểm lập dự án. Đoạn tuyến này được thiết kế từ năm 2009, phê duyệt 2010. Theo thiết kế, kết cấu áo đường có Eyc=160Mpa. Nhưng thực tế, khi đường đưa vào sử dụng, theo kết quả số liệu đếm xe của Tư vấn dự án từ ngày 22-25/10/2015 trên phạm vi dự án, với lưu lượng xe đo được tại thời điểm hiện tại khoảng hơn 13.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm, cường độ mặt đường phải đạt 205Mpa mới đảm bảo với lưu lượng xe và tải trọng thực tế.

Cũng theo đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh được xây dựng với quy mô 2 làn xe, nhưng thực tế khi sử dụng đã “cõng” cho lưu lượng xe tương đương với các đoạn có quy mô của 4 làn xe lân cận. Ngoài ra, xung quanh đoạn tuyến này có 20 mỏ vật liệu xây dựng khai thác để phục vụ cho công trường xây dựng khi đó là khu Kinh tế Vũng Áng – Formosa. Nhiều xe siêu trường, siêu trọng liên tục qua đoạn tuyến này khiến áp lực đè lên mặt đường là rất lớn.

Một lí do khách quan khác, đúng lúc đoạn đường được đưa vào sử dụng cũng là thời điểm mùa hè nắng nóng. Theo số liệu của đơn vị thi công, đã có 53 ngày liên tục nắng nóng khi đường đi vào hoạt động, có thời điểm nhiệt độ đo được ở mặt đường lên đến trên 700C. “Sự cố hằn lún vệt bánh xe là không tránh khỏi”, đại diện đơn vị này cho biết.

Từ thực tế trên, năm 2015, nhà thầu đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản đến lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư là BQLDA ATGT. Sau khi xem xét, ngày 11/5/2016, Bộ GTVT có thông báo số 231/TB-BGTVT Kết luận của thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về phương án sửa chữa, tăng cường kết cấu mặt đường tại dự án trên. Kết luận này nêu rõ, đoạn từ km 562+000 – km589+600 qua thời gian khai thác đến nay cho thấy có hiện tượng tăng đột biến về lưu lượng và tải trọng trên tuyến tránh thị xã Kỳ Anh. Đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh có đặc điểm là dọc hai bên tuyến có nhiều mỏ đá, mỏ đất và các nhà máy, trạm trộn bê tông nên số lượng các phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn. Kết luận cũng nêu rõ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh được xây dựng với quy mô hai làn xe nhưng đã đáp ứng cho lưu lượng xe tương đương với các đoạn có quy mô bốn làn xe.

Ngoài ra, sau thời gian bàn giao đưa công trình vào sử dụng các cơ quan: Cục QLXD và chất lượng Công trình giao thông có Báo cáo số 4149/CQLDA-DDB ngày 28/12/2015 trình Bộ Giao thông – Vận tải về chủ trương tăng cường mặt đường BTN tại một số đoạn tuyến đặc thù thuộc các dự án mở rộng QL1; Ban quản lý dự án an toàn giao thông có văn bản số 819/TSPMU-DA3 ngày 17/8/2016 về sửa chữa và tăng cường mặt đường BTN dự án thành phần 2 nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn từ Km556+000-Km589+600 tỉnh Hà Tĩnh. Tại các báo cáo này các cơ quan cũng đã nêu rõ nguyên nhân khách quan dẫn đến hằn lún mặt đường BTN.

Theo đại diện nhà thầu, nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe, hư hỏng mặt đường không phải lỗi của nhà thầu. Nhà thầu có quyền “Từ chối bảo hành trong các trường hợp hư hỏng phát sinh không phải do lỗi của nhà thầu gây ra hoặc do nguyên nhân bất khả kháng” Theo điểm b khoản 2 điều 35 Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính Phủ về quản lý chất lượng công trình. Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách để đảm bảo giao thông, trong thời gian chờ Bộ GTVT và Ban quản lý dự án có phương án tăng cường cường độ mặt đường, Nhà thầu đã ba lần ứng trước vốn thực hiện sửa chữa vào tháng 6/2015, tháng 11/2015 và tháng 12/2016, với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng đã 4 lần sử dụng từ kinh phí bảo hành của nhà thầu với tổng số tiền 21,9 tỷ đồng để khắc phục hằn lún.

Đại diện đơn vị thi công mong muốn Bộ GTVT có phương án để tăng cường mặt đường phù hợp với điều kiện khai thác thực tế, tránh hằn lún như hiện nay, đồng thời bố trí nguồn vốn để thực hiện và hoàn trả tiền ứng trước để khắc phục hằn lún. “Việc hằn lún là do yếu tố khách quan, không phải do đơn vị thi công”, ông Vượng nói.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Đọc thêm

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).