Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn hằn lún: Nhà thầu chây ì bất chấp chỉ đạo

Một đoạn QL1 qua Hà Tĩnh bị hằn lún
Một đoạn QL1 qua Hà Tĩnh bị hằn lún
(PLO) - Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang trong thời gian bảo hành, chưa nghiệm thu; nhiều đoạn sau 6 lần sửa vẫn hằn lún. Trong khi chủ đầu tư bất lực trong phương án sửa chữa thì nhà thầu chây ì không hợp tác khắc phục sự cố, bất chấp chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chuyến thị sát QL1 đoạn qua Hà Tĩnh kiểm tra các vết hằn lún. Ông tuyên bố sẽ “cấm cửa” vĩnh viễn nhà thầu tại các dự án khác nếu không khắc phục triệt để hằn lún tại QL1.

Hàng chục km bị lún

Trao đổi với PLVN, ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 (QLĐB 2) cho biết, QL1 qua Hà Tĩnh chia làm nhiều dự án. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nặng nhất ở dự án do TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư thi công và dự án do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (BQLDA ATGT, nay là BQLDA 2) làm chủ đầu tư, DN tư nhân Xuân Trường thi công. Cũng theo ông Minh, ngoài tuyến Nam Bến Thủy - Bắc TP Hà Tĩnh do Cienco 4 thi công, khai thác năm 2014, các tuyến còn lại đều được bàn giao, khai thác từ giữa năm 2015. Hiện thời hạn bảo hành chỉ còn gần 1 năm.

Nói về việc QL1 hằn lún, xuống cấp, Cục trưởng Cục QLĐB 2 cho biết, đoạn BOT Cienco 4 thường xuyên được sửa chữa, khắc phục bằng nhiều biện pháp; nay đã hạn chế được cơ bản hiện tượng hằn lún. Riêng đoạn Km 556+00 - Km 589+600, do BQLDA ATGT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công Xuân Trường và Công ty Đại Hiệp bị hằn lún, hư hỏng gần như toàn tuyến. Theo ông Minh, đoạn bị hằn lún hơn 2,5cm chiếm 22,9km/33,6km tổng chiều dài tuyến. Ban đã khắc phục được khoảng 15km (Km556-Km571) bằng việc cào tạo phẳng, cào bóc thảm lại bằng polymer, cào bóc tái chế thêm phụ gia xi măng. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vẫn có dấu hiệu tái diễn.

Trong khi đó, đoạn từ Km571 - Km 589+600 do DN  Xuân Trường thi công bị hằn lún rất nặng. Cục QLĐB 2 đã nhiều lần phát văn bản đôn đốc nhắc nhở nhà thầu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. “Nhiều đoạn hằn lún sâu từ 10 - 15cm, gây nguy hiểm cho người đi lại, nhất là với tuyến có lưu lượng phương tiện lớn như tuyến tránh thị xã Kỳ Anh”, lãnh đạo Cục QLĐB 2 cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Cục QLĐB 2, đoạn tuyến này đã sửa chữa 6 lần, nhưng nhà thầu thi công là DN tư nhân Xuân Trường chỉ tham gia sửa chữa lần đầu tiên; sau đó họ không tham gia dù Ban đã nhiều lần có công văn chỉ đạo. Để đảm bảo an toàn, Ban đã dùng tiền tạm giữ bảo hành 5% theo hợp đồng để thuê đơn vị khác thực hiện sửa chữa. 

Tại sao nhà thầu chây ì?

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hữu Long, nguyên Tổng Giám đốc BQLDA ATGT, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án nay bị hằn lún nghiêm trọng nhất cho biết, Bộ GTVT vừa có chương trình tiến hành đo đạc, khảo sát lại phần đường bị hư, lún. Với những phần lún trên 2,5 cm thì sẽ cạo đi, sửa lại; còn dưới 2,5 cm thì tạm thời để lại. Đây là cách sửa tạm thời. Tới đây sẽ sửa vĩnh viễn, bằng cách đào bỏ phần đó đi và thay mới vào.

Theo ông Long, hiện nay đang đưa ra khoảng 4-5 phương án sửa đường, tuy nhiên ông thừa nhận đến nay chưa có phương án tối ưu. “Đây là vấn đề khó. Cả ngành GTVT, các trường đại học ngành Giao thông cũng đã nghiên cứu, nhưng đến giờ chưa tìm được phương án tốt nhất”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, đại diện chủ đầu tư đã rất nghiêm khắc trong việc truy trách nhiệm nhà thầu, tuy nhiên nhà thầu này lại chây ì không hợp tác. “Chúng tôi phải giở hợp đồng ra, đưa nhà thầu khác vào để khắc phục sự cố lún. Ở các công trình khác, thấy sai thì nhà thầu sửa, nhưng nhà thầu này (DN Xuân Trường – PV) cứ ngang ngang, chây ì, không có trách nhiệm”, ông Long nói và cho biết, theo ông được biết thì quỹ bảo hành để thực hiện việc sửa chữa là khoảng từ 35 đến 37 tỷ đồng. “Do tôi đã chuyển công tác sang đơn vị khác nên tôi không biết quỹ này còn bao nhiêu”, ông Long nói.

Theo ông Long, DN tư nhân Xuân Trường chây ì, không chịu sửa chữa, khắc phục tình trạng hằn lún là do họ cho rằng trong quá trình làm ban đầu, xe tải trọng làm hỏng. “Tuy nhiên, vấn đề là kỹ thuật, nhựa đường, đá có đúng tiêu chuẩn không. Chuyện này phân tích thì nhiều vấn đề lắm”, ông Long cho biết thêm.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên PLVN đã liên hệ bằng điện thoại với ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch DN tư nhân Xuân Trường, tuy nhiên mọi nỗ lực đều không thành công.

Cấm cửa nhà thầu nếu không khắc phục

Liên quan đến việc hằn lún trên QL1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các cục, ban liên quan cùng nhà thầu phải sửa chữa khắc phục xong trước khi kết thúc bảo hành. Nếu để kéo dài, nhà thầu và Ban phải chịu trách nhiệm làm tiếp. Chỉ khi đường được sửa xong, đảm bảo chất lượng mới được nghiệm thu, bàn giao. Nhà thầu nào cố tình không sửa chữa, Bộ sẽ nghiên cứu ban hành văn bản cấm cửa vĩnh viễn nhà thầu, không cho tham gia đấu thầu các dự án giao thông trên toàn quốc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật kịp thời các kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh minh họa: VGP)

Tính đến cả trường hợp suy thoái kinh tế thế giới khi xây dựng kịch bản tăng trưởng

(PLVN) -  Tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm có những tín hiệu tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cho mục tiêu tăng trưởng của cả năm, do đó, cần cập nhật các kịch bản dự báo về tăng trưởng, lạm phát để có phản ứng kịp thời nhằm duy trì sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời nghiên cứu xây dựng các kịch bản, nhiệm vụ, giải pháp giả định suy thoái kinh tế thế giới để có đối sách kịp thời.

Đọc thêm

Cần cân nhắc thật kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi (TTĐB) dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5/2025. Nhiều ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành và đơn vị, doanh nghiệp liên quan đã được gửi đến cơ quan soạn thảo và Quốc hội, trong đó kiến nghị cần cân nhắc thật kỹ lộ trình thực hiện.

Luật Dữ liệu tác động đến các 'ông lớn' công nghệ

Xây dựng Luật Dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế xã hội. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Luật Dữ liệu 2024 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý dữ liệu tại Việt Nam, đặt ra những quy định mới về thu thập, lưu trữ, bảo vệ và chia sẻ dữ liệu số. Các quy định này sẽ tác động đến tất cả tập đoàn công nghệ lớn và các nền tảng kỹ thuật số quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Trung tâm Dữ liệu Quốc gia bảo vệ và phát huy tài nguyên dữ liệu

Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an trao Quyết định thành lập Trung tâm Dữ liệu Quốc gia. (Ảnh: cand.com.vn).
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, dữ liệu là nguồn tài nguyên mới, là yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia, tạo ra giá trị mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phục vụ lợi ích người dân. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này, trong đó có việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu Quốc gia như một đầu mối tập trung, quản lý và điều phối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc.

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế
(PLVN) - Chiều 14/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư” (Gặp gỡ 2025).

Chủ động rà soát, xem xét loại bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Chủ động rà soát, xem xét loại bỏ các rào cản thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ
(PLVN) - Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc với Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson L. Greer tại Mỹ. Đây là cuộc làm việc quan trọng, trực tiếp và chính thức đầu tiên ở cấp Bộ trưởng giữa hai nước kể từ khi Hoa Kỳ có Chính quyền mới.

Phát triển AI và bán dẫn: Việt Nam có đang nắm bắt cơ hội "4.000 năm có một"?

Toàn cảnh Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  AI và bán dẫn đang tạo ra cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực trẻ và chính sách khuyến khích đầu tư, Việt Nam có tiềm năng thu hút các tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để Việt Nam thực sự “vươn mình”, bài toán về nhân lực chất lượng cao và hạ tầng công nghệ cần được giải quyết.

VCCI đề xuất bổ sung các quy định bảo vệ người bán hàng online

Ảnh minh họa
(PLVN) - Góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.