Quốc hội sẽ thông qua Luật Lý lịch Tư pháp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV
Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV
(PLO) -Chính phủ đề nghị Quốc hội cho ý kiến và thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch Tư pháp tại kỳ họp thứ 4. Ý kiến này đã được sự nhất trí cao của UBTV Quốc hội.

Xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, UBTV Quốc hội cho biết Chính phủ đề nghị: Trình Quốc hội thông qua sớm trước một kỳ họp đối với 02 dự án luật. Cụ thể: Luật Đo đạc và bản đồ - cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp - cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 4. 

Chính phủ đề nghị lùi thời gian trình 04 dự án luật (Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động , Luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện  - từ kỳ họp thứ 3 sang kỳ họp thứ 4);

Cũng theo đề nghị của Chính phủ, cần Bổ sung vào Chương trình 02 dự thảo nghị quyết (Nghị quyết của Quốc hội về Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Nghị quyết của Quốc hội về Điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp - cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 3) và 04 dự án luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng - cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 3; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường - cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 4; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt - cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4). 

Trả lời đề nghị này của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm:

Về các dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động: đây là các dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết  để điều chỉnh thời gian trình theo đề nghị của Chính phủ và Tòa án Nhân dân Tối cao để cơ quan trình dự án có thêm thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, bảo đảm chất lượng của dự án. Trong đó, dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Luật Bảo vệ bí mật nhà nước được lùi từ Chương trình cho ý kiến từ kỳ họp thứ 3 sang kỳ họp thứ 4; dự án Luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động được đưa ra khỏi Chương trình năm 2017 và sẽ xem xét, bổ sung vào Chương trình sau khi chuẩn bị xong.

Riêng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, theo báo cáo của Chính phủ, số điều luật và nội dung cần sửa đổi lớn, phức tạp nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ sẽ tiếp tục chuẩn bị theo hướng sửa đổi toàn diện Bộ luật Lao động.

Về dự án Luật Đo đạc và bản đồ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ thực hiện theo đúng tiến độ như Chương trình đã được Quốc hội quyết định (trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4) do số lượng dự án trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 3 quá nhiều; việc bổ sung thêm dự án vào Chương trình trong thời gian quá ngắn sẽ khó bảo đảm các yêu cầu về chất lượng thẩm tra, xem xét dự án .

Về dự án Luật Lý lịch Tư pháp (sửa đổi): Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ thu hẹp phạm vi sửa đổi của dự án Luật này, nhưng tùy theo nội dung và chất lượng chuẩn bị của dự án, Quốc hội sẽ quyết định thông qua dự án ngay tại kỳ họp thứ 4 hay xem xét dự án theo quy trình thông qua tại 2 kỳ họp (Chính phủ đề nghị thông qua theo quy trình tại một kỳ họp).

Đối với các dự án được Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình, UBTV Quốc hội thấy rằng: Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: đây là các dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết  để bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 3 theo đề nghị của Chính phủ quy định về việc hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu lại tổ chức tín dụng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020. Theo đó, những quy định để giải quyết những vấn đề tình thế, trong một giai đoạn nhất định sẽ được điều chỉnh trong Nghị quyết của Quốc hội về Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3; những quy định nhằm hoàn thiện khung pháp lý tái cơ cấu các tổ chức tín dụng có tính lâu dài sẽ được điều chỉnh trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3, thông qua tại kỳ họp thứ 4.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã quyết định bổ sung dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Bộ luật Hình sự vào Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Về Nghị quyết của Quốc hội về Điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp: Chính phủ đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết này vào chương trình trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3, tuy nhiên, nội dung của dự thảo Nghị quyết còn chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan có liên quan, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chưa bổ sung dự thảo Nghị quyết này vào Chương trình kỳ họp thứ 3 mà đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và sẽ xem xét bổ sung sau.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ, đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 4 nhưng căn cứ vào phạm vi sửa đổi, bổ sung và chất lượng chuẩn bị của dự án, Quốc hội sẽ quyết định cụ thể việc thông qua dự án ngay tại kỳ họp thứ 4 hay tại kỳ họp tiếp theo.

Về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi): đây là dự án đã được Quốc hội đưa vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, nhưng chưa được trình Quốc hội do Chính phủ đề nghị chờ có kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và để có thêm thời gian nghiên cứu, chỉnh lý bảo đảm chất lượng dự án. Đến nay, theo báo cáo của Chính phủ, dự án Luật này đã được chỉnh lý, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, có thể trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt: Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc cần xây dựng Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, làm cơ sở pháp lý cho việc thành lập và hoạt động của một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo động lực phát triển mới, có tác động lan tỏa tích cực ra các vùng và cả nước; tán thành với đề nghị của Chính phủ bố trí dự án Luật này vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, do đây là nội dung rất mới, để có cơ sở cho Quốc hội xem xét, quyết định nội dung này, đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan cần tiếp tục bổ sung, làm rõ hơn nữa nội dung các chính sách cơ bản cần thể hiện trong Luật; xác định cơ chế, chính sách đặc thù cho từng đơn vị để đáp ứng yêu cầu làm nổi bật thế mạnh của từng địa phương, bảo đảm tính vượt trội, đủ sức cạnh tranh, hấp dẫn đối với khu vực và quốc tế; có đánh giá cụ thể về tác động của việc tổ chức thực hiện, đặc biệt là dự kiến nguồn lực và những chi phí cho việc thành lập và tổ chức đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Như vậy, theo UBTV Quốc hội, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 sau khi điều chỉnh như trên sẽ là:

- Tại kỳ họp thứ 3, trình Quốc hội thông qua 13 luật, 03 nghị quyết; cho ý kiến về 05 dự án luật.

- Tại kỳ họp thứ 4, trình Quốc hội thông qua 06 luật; cho ý kiến về 11 dự án luật (trong đó có 02 dự án nếu bảo đảm điều kiện thì có thể thông qua ngay tại 01 kỳ họp).

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.