Điều 8 của Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định sẽ phạt tiền từ 300 đến 500 ngàn đồng với hành vi quay đầu xe trái quy định. Thế nhưng trên thực tế, những quy định này đều bị người điều khiển ô-tô xem nhẹ và cứ thích đâu thì quay đầu xe ở đó.
Đỗ xe ngay trên phần vạch qua đường dành cho người đi bộ... |
Trong giáo trình giảng dạy dành cho đối tượng học lái ô-tô cũng nêu rất rõ và cụ thể những nơi tuyệt đối cấm quay đầu ô-tô, đó là khu vực trước cổng trường học, cổng bệnh viện lúc mở cửa, phần đường dành cho người đi bộ, lên cầu vượt, nơi có bảng “cấm quay đầu xe”. Theo các chuyên gia về an toàn giao thông Cục Đường bộ giải thích, đây là những điểm tài xế buộc phải ghi nhớ, vì nếu quay xe tại những vị trí này rất dễ dẫn đến TNGT.
Mặc dù vậy, trên thực tế ở địa bàn thành phố hiện nay, có thể nói khu vực cổng bệnh viện và cổng trường học lại là nơi có “tần suất” vi phạm quay đầu xe cao nhất. Tại hai cổng của Bệnh viện Đà Nẵng trên đường Hải Phòng và đường Quang Trung vào giờ thăm bệnh nhân có thể nói là “trăm xe vi phạm”. Cả đường Quang Trung và đường Hải Phòng đều là đường nhỏ, mật độ giao thông cao, thế nhưng rất nhiều xe sau khi đỗ trước cổng để vào bệnh viện thăm người thân, sau đó thay vì chạy thẳng xe về phía trước để đi thì khá nhiều tài xế lại chạy đến ngay cổng bệnh viện để tận dụng khoảng trống tại đây quay đầu xe.
Đặc biệt phía cổng đường Quang Trung, nơi thường xuyên có xe cấp cứu ra vào, thế nhưng rất nhiều tài xế vẫn vô tư quay đầu xe tại khu vực này. Theo những người bán tạp hóa trước cổng bệnh viện cho biết, đã có trường hợp ô-tô đang quay đầu thì chết máy giữa đường, trong lúc xe cứu thương đến, làm cho cả đoạn đường bị ùn tắc.
Và đậu xe trước cổng Trường học tiểu học Phù Đổng, là những cảnh khá phổ biến hiện nay trên các đường phố trung tâm. |
Tình trạng quay đầu xe trước các cổng trường học cũng xảy ra khá phổ biến. Vào giờ đưa và đón học sinh tại các Trường tiểu học Phù Đổng, Trần Cao Vân, Phan Thanh, THCS Trưng Vương, Nguyễn Huệ… thường xuyên bị ùn tắc do một lượng lớn phương tiện dồn về cùng lúc. Đã vậy, có không ít lần giao thông tại những khu vực này bị ùn tắc khá lâu do một số người quay đầu xe tại đây. Cũng khá phổ biến tình trạng quay đầu xe không đúng quy định là các trục đường có nhiều nhà hàng, quán cà-phê.
Hằng ngày, trên các trục đường như Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Lý Thường Kiệt… (nơi có nhà hàng, quán cà-phê), đường không những bị “thắt cổ chai” do hai bên đường là hàng dài ô-tô đậu, mà thêm vào đó, các tài xế cứ vô tư quay đầu xe, khiến cho những vị trí này thường xuyên bị ùn tắc cục bộ. Đặc biệt, trên các con đường trong khu dân cư có thể nói là “thiên đường” quay đầu xe và đậu đỗ ô-tô không đúng quy định. Trên các con đường này, ngoại trừ vị trí rất thuận lợi là ngay phía trước có ngã ba hay ngã tư để xe chạy vòng ngược lại, còn lại cho dù đường khá nhỏ nhưng hầu hết tài xế vẫn rất thoải mái quay đầu xe.
Mặc dù Nghị định 34 của Chính phủ đã đưa ra khung hình phạt khá mạnh tay như vậy, nhưng tình trạng quay đầu xe và đậu đỗ xe không đúng quy định vẫn xảy ra tràn lan. Trong khi lực lượng CSGT chỉ thường xuyên chốt trực vào các giờ cao điểm tại những đầu mối giao thông quan trọng, hoặc ở ngã tư, ngã ba, việc tuần tra lưu động trên đường còn khá thưa thớt. Đây chính là “khoảng trống” để tình trạng đậu đỗ xe và quay đầu xe không đúng nơi quy định có “đất” nảy nở.
Bài và ảnh: Thanh Vân