Quay đầu, lùi xe trên cao tốc: Đừng đổ lỗi cho nhầm đường

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên tiếp các vụ vi phạm như lùi xe, quay đầu xe, thậm chí đi ngược chiều trên các tuyến cao tốc gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Hậu quả khôn lường

Cách đây không lâu, phiên tòa xét xử vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc ở Thái Nguyên vẫn gây nhiều tranh cãi. Bốn người thiệt mạng, hai người vướng lao lý trong vụ trên dường như chưa thức tỉnh một số lái xe vẫn “lao vun vút” ngược chiều trên các tuyến cao tốc.

Chứng kiến những chiếc xe đi lùi, chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhiều người không khỏi rùng mình. Như trường hợp xe ôtô biển số 18A - 15073 chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội đi quá lối rẽ ra quốc lộ 10 nên cố tình chạy lùi về nút giao. Rất may, tài xế xe bồn chở nhiên liệu và một xe ô tô khác đã kịp thời đánh lái tránh va chạm với xe này. Tại cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, một đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội dài gần một phút ghi lại hình ảnh ba xe ôtô cùng dừng giữa cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để quay đầu rồi chạy ngược chiều. Sự việc diễn ra gần cầu vượt Đại Phúc (Bắc Ninh) trên làn đường hướng Hà Nội đi Bắc Giang khiến dòng xe tắc nghẽn kéo dài. Những xe này chỉ cần đi thêm khoảng hơn 500m là có nút giao quay đầu, không hiểu sao lại “bất ngờ” bẻ lái như vậy?

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài trên 100km, được lắp đặt hệ thống giám sát gồm 52 camera tự động quay quét khép kín trên toàn tuyến. Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 16 vụ xe ô tô đi lùi, 27 vụ dừng đỗ trái phép và có tới 82 vụ đi ngược chiều bị phát hiện.

Lý giải hành vi vi phạm, nhiều tài xế cho rằng họ đi nhầm đường, do biển báo ít hoặc quá nhỏ, khó quan sát. Kết hợp chạy tốc độ cao nên các tài xế không kịp chuyển vào lối rẽ. Thay vì chạy đến lối rẽ tiếp theo, họ lùi lại để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ khoảng cách 1 - 2km trước khi đến các nút giao đều có biển báo chỉ dẫn, có một biển nhắc lại khi cách 500m và một biển chỉ hướng tại lối rẽ vào nút giao. Trong thời gian qua, có nhiều tài xế không chú ý và đã lùi xe trên cao tốc, gây nguy hiểm cho các xe khác đang cùng lưu thông với tốc độ cao. Việc quyết định lùi xe, quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc không phải chỉ dừng lại ở việc nhầm đường của các tài xế, mà hành vi này còn thể hiện sự thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định an toàn giao thông.

Mức phạt chưa đủ sức răn đe

Liên quan đến thực trạng trên, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, gần đây chúng ta mới bắt đầu quản lý đường cao tốc nên kinh nghiệm về quản lý chưa nhiều.

Bên cạnh đó, việc ban hành những quy định liên quan đến chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế. Các cơ quan soạn thảo pháp luật cần điều chỉnh chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc. Bởi, hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện đi ngược chiều mà còn đe dọa sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông khác.

Đặc biệt, đường cao tốc quy định tốc độ tối đa rất lớn, do đó khi xảy ra tai nạn giao thông, hậu quả sẽ rất thảm khốc. Theo ông Khương Kim Tạo, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc có thể phải bị hủy giấy phép lái xe, thậm chí là truy tố trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng, từ đó mới ngăn chặn những vi phạm tương tự tái diễn.

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Cục đã có đề xuất tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện điều khiển xe chạy ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe. Một số hành vi gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho xã hội có thể xem xét tước bằng vĩnh viễn, không được phép lái xe nữa.

Để có giải pháp xử lý tận gốc vấn đề này, cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị quản lý tuyến đường và các đơn vị liên quan khác cần tăng cường tuyên truyền người dân, các doanh nghiệp vận tải về việc chấp hành đúng quy định pháp luật cũng như các kỹ năng điều khiển xe trên đường cao tốc. Cùng với đó, cần tăng năng lực giám sát và xử phạt vi phạm.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.