Quảng Trị: Vướng mặt bằng, nút giao Điện Biên Phủ - tuyến tránh Đồng Hới chưa thể khởi công

Quảng Trị: Vướng mặt bằng, nút giao Điện Biên Phủ - tuyến tránh Đồng Hới chưa thể khởi công
Điểm cuối tuyến đường Điện Biên Phủ dừng lại trước Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới do chưa được đấu nối.

(PLVN) - Dù đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế - kỹ thuật và Khu Quản lý đường bộ II cấp phép thi công, dự án xây dựng hoàn thiện nút giao đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp BOT quản lý tuyến đường.

Dự án Xây dựng hoàn thiện nút giao và hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh đường Điện Biên Phủ do Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (Ban QLDA) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương và báo cáo kinh tế - kỹ thuật, với tổng mức đầu tư hơn 20,1 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2027.

Đoạn cuối tuyến đường Điện Biên Phủ chưa được đấu nối với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới, khiến tuyến đường đã hoàn thành vẫn chưa thể khai thác..
Đoạn cuối tuyến đường Điện Biên Phủ chưa được đấu nối với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới, khiến tuyến đường đã hoàn thành vẫn chưa thể khai thác.

Theo hồ sơ được phê duyệt, dự án nhằm xây dựng nút giao cùng mức tại vị trí đấu nối đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới (Km665+640), tổ chức lại giao thông theo dạng ngã tư có đèn tín hiệu, đồng thời hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, vỉa hè và cây xanh, góp phần nâng cao năng lực kết nối liên hoàn từ trung tâm đô thị Đồng Hới, khu vực biển Bảo Ninh đến đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam.

Đến ngày 31/10/2025, Khu Quản lý đường bộ II đã cấp Giấy phép thi công, cho phép triển khai các hạng mục trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới.

Tuy nhiên, một trong những điều kiện bắt buộc của giấy phép là chủ đầu tư phải phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ II.4 và Công ty TNHH BOT đường tránh thành phố Đồng Hới để tổ chức bàn giao mặt bằng thi công tại hiện trường.

Thực hiện yêu cầu này, ngày 5/11/2025, Ban QLDA đã phát hành Giấy mời các đơn vị liên quan phối hợp bàn giao, tiếp nhận mặt bằng dự án. Tuy nhiên, Công ty TNHH BOT đường tránh thành phố Đồng Hới có Công văn thông báo không tham gia buổi bàn giao mặt bằng.

Theo thông báo của doanh nghiệp BOT, đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa nhận được phương án giải quyết của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc phân luồng phương tiện, tổ chức giao thông khi nút giao được đấu nối.

Doanh nghiệp cho rằng việc mở nút giao có thể làm thay đổi lưu lượng phương tiện trên tuyến tránh, ảnh hưởng đến doanh thu và phá vỡ phương án tài chính của dự án BOT. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan trước khi tiến hành bàn giao mặt bằng.

Nút giao cùng mức tại vị trí đấu nối đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới chưa thể khởi công do vướng mặt bằng..
Nút giao cùng mức tại vị trí đấu nối đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới chưa thể khởi công do vướng mặt bằng.

Trước những vướng mắc trên, Ban QLDA Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị, nêu các khó khăn phát sinh trong công tác bàn giao mặt bằng, đồng thời đề nghị tỉnh sớm chỉ đạo phương án xử lý nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để dự án đủ điều kiện triển khai thi công theo đúng mục tiêu và tiến độ đề ra.

Hiện các bên liên quan đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị để thống nhất phương án, làm cơ sở bàn giao mặt bằng và khởi công công trình trong thời gian tới.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, tuyến đường Điện Biên Phủ nối tuyến tránh Đồng Hới cơ bản hoàn thành vào giữa năm 2023. Điểm cuối của tuyến đường này cắt vào đoạn đường tránh Quốc lộ 1 qua TP Đồng Hới do Công ty TNHH BOT đường tránh thành phố Đồng Hới đầu tư theo hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, chủ đầu tư BOT không chấp thuận cho đấu nối, khiến phần mặt đường đã cơ bản hoàn thành, tuyến đường trị giá 156 tỷ đồng vẫn rơi vào cảnh gần như bị bỏ hoang.
Suốt hơn hai năm qua, dù các cơ quan chức năng đã tìm nhiều giải pháp tháo gỡ, chủ đầu tư BOT vẫn kiên quyết từ chối với lý do lo ngại ảnh hưởng đến lưu lượng xe qua trạm thu phí.
Minh Phương