Quảng Ninh: Xuất hiện nhiều phương thức vận chuyển than lậu

Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vận chuyển than lậu
Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vận chuyển than lậu
(PLO) - Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện, bàn giao lực lượng chức năng xử lý hơn 10 trường hợp vận chuyển than trái phép trên các tuyến quốc lộ. Đáng chú ý, các đối tượng hiện sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới để vận chuyển than trái phép.

Trong các ngày từ (3 - 6/10), các Tổ công tác thuộc Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện 5 vụ vận chuyển than không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó, riêng ngày 6/10, các tổ công tác phát hiện 2 vụ đối tượng vận chuyển tổng cộng gần 20 tấn than lậu.

Cụ thể, tại Km20, quốc lộ 279, thuộc địa phận huyện Hoành Bồ, lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 14C-16990 do lái xe Dương Văn Sinh (SN 1965, ở phường Hà Tu, TP Hạ Long) điều khiển theo hướng Cẩm Phả - Hoành Bồ, phát hiện trên xe vận chuyển khoảng 13 tấn than.

Tại Km 114+700, quốc lộ 18, thuộc địa phận TP Hạ Long, kiểm tra, phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 17C-08275 do Nguyễn Văn Thanh (SN 1986, quê Thái Bình) điều khiển theo hướng Hạ Long – Uông Bí, vận chuyển khoảng 5,5 tấn than. Các lái xe đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên. Sau khi hoàn thiện hồ sơ ban đầu, các vụ việc trên được bàn giao để Công an TP Hạ Long điều tra xử lý theo quy định.

Từ tháng 5/2018 đến nay, riêng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện, bàn giao các lực lượng chức năng xử lý 12 vụ vận chuyển tổng cộng gần 180 tấn than các loại không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Theo các Tổ tuần tra của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ xe cử người theo dõi hoặc lợi dụng sơ hở của các lực lượng như việc giao ca, giờ nghỉ trưa, lợi dụng các cung đường ngắn vận chuyển than trái phép hay ẩn nấp tại các vị trí như cây xăng, quán cơm… khi lực lượng chức năng đi qua sẽ lập tức di chuyển.

Một số đối tượng lợi dụng quy định của tỉnh cho phép các phương tiện đã đăng ký chạy trên các tuyến quốc lộ vào ngày 15 hàng tháng để cho phương tiện trà trộn vào các xe được phép chạy. Có xe khi bị phát hiện, kiểm tra lấy lý do phương tiện được phép chạy bị hỏng để chuyển hàng hóa sang. Ngoài các phương thức thủ đoạn như trên, thời gian gần đây, tại một số tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện một số thủ đoạn vận chuyển than lậu mới.

Tại TP Hạ Long, các đối tượng vận chuyển than trái phép đi vào các khu dân cư, sau đó vào khu đảo Tuần Châu để lên phà đi sang Hải Phòng. Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 cử cán bộ giám sát chặt chẽ khu vực trên, qua đó kịp thời ngăn chặn song đến nay lại xuất hiện thủ đoạn lợi dụng tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn có nhiều đường dẫn lên, xuống, các đối tượng lợi dụng để di chuyển lên cao tốc do tuyến này không phải do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý.

CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, riêng tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đang trong quá trình thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng các đối tượng vẫn lợi dụng để chạy, thậm chí các đầu đường dẫn lên được nhà thầu thi công chặn bằng các tấm bê tông cỡ lớn để không cho xe đi vào thì các đối tượng có xe vận chuyển  than bố trí xe cẩu để cẩu bê tông, nhằm thông đường để tiện vận chuyển.

Bên cạnh đó, các chủ xe, lái xe đã chủ động chở dưới tải trọng cho phép của phương tiện nên bằng mắt thường nhìn xe không nhận biết được phương tiện đang vận chuyển hàng hóa hay không. Có xe sử dụng các biện pháp ngụy trang như để than ở dưới mặt sàn rồi để các loại hàng hóa khác như củi, gỗ, rau… lên trên, rửa phương tiện sạch sẽ hoặc hóa trang phương tiện thành các loại xe vận chuyển hàng hóa như chở nước khoáng, chở bia… để tránh bị kiểm tra, kiểm soát. 

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.