Các vi phạm chủ yếu như, vận chuyển trái phép hàng cấm; khai thác tài nguyên trái phép; trốn truy nã, tàng trữ trái phép chất ma túy; vận chuyển than xít, than bùn không có hóa đơn chứng từ, khai thác và vận chuyển cát trái phép…
Tuyến đường thủy nội địa của tỉnh Quảng Ninh có tổng chiều dài 781,9km, với 47 luồng, tuyến. Theo thống kê, tổng số phương tiện thủy hiện nay trên địa bàn là 11.682, trong đó có 1.856 phương tiện vận tải hành hóa; 1.073 phương tiện vận chuyển hành khách và 8.731 phương tiện đánh bắt hải sản. Ngoài ra còn thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh như Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Phú Thọ... ngang qua.
Với những đặc điểm như trên đặt ra một thách thức không nhỏ đối với lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Quảng Ninh trong công tác đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến đường thủy.
Theo Đại tá Đặng Văn Thịnh, mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy tương đối ổn định, nhưng vẫn luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần, khi lượng du khách đến với Quảng Ninh tăng đột biến.
Không những thế, qua công tác kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, tình trạng cảng, bến không đảm bảo an toàn, phương tiện chở khách không đảm bảo các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn vẫn xảy ra.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, nhiều luồng tuyến bị bồi lắng, khan cạn do đất đá thải của hoạt động khai thác, san lấp mặt bằng; các hành vi khai thác cát trái phép gây bồi, lở, sói mòn dòng chảy các hoạt động nạo vét, luồng lạch, đổ bùn thải không đúng nơi quy định đã đã tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo an toàn luồng, tuyến. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh.
CSGT đường thủy Kiểm tra xử lý phương tiện khai thác thủy sản trái phép trên vịnh Hạ Long. |
Trước những thách thức đặt ra, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng liên quan và Công an các đơn vị, địa phương tổ chức nắm tình hình, thu thập thông tin. Trên cơ sở đó tiến hành tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, đánh giá để đưa ra những dự báo sát thực liên quan đến ANTT – trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy.
Đơn vị đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, gắn với chương trình hành động “Vì an toàn trẻ em trên sông nước”, “người đi đò mặc áo phao”, phát động cuộc vận động ủng hộ “phao cứu sinh vì người nghèo”. Nội dung này sau đó được Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, triển khai đến 100% cán bộ chiến sĩ trong lực lượng.
Xác định một trong những yếu tố góp phần đảm bảo ANTT – TTATGT chính là ý thức chấp hành của nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có ý nghĩa rất quan trọng trong mọi thời điểm. Đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai, xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT – TTATGT đường thủy như: “Làng chài bình yên”; “Doanh nghiệp Văn hóa – An toàn”; mô hình tự quản ba không “Không tai nạn, Không trộm cắp, Không có cán bộ, công nhân viên, thủy thủ, thuyền viên nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội”.
Với những kết quả toàn diện đã đạt được trên các mặt công tác, Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh góp phần quan trọng đảm bảo giữ vững ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa Quảng Ninh.