Quảng Ninh xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa hồng vừa chuyên

Một buổi tập huấn về dạy học tích cực của giáo viên tại Trường tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí.
Một buổi tập huấn về dạy học tích cực của giáo viên tại Trường tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí.
(PLVN) - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh Đoàn Thị Thu Hiền cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, mỗi thầy cô giáo theo yêu cầu đổi mới không chỉ giỏi về chuyên môn dạy học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh.

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 20.603 người, với 5 tiến sĩ và 844 thạc sĩ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được chú trọng hằng năm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục.

Trong năm học 2019-2020, khối trực thuộc có 17 người tham gia học sau đại học, 4 người học đại học, 6 người học cao cấp lý luận chính trị, 52 người học trung cấp lý luận chính trị; 20 công chức Sở, 812 viên chức các cấp học tham gia các lớp bồi dưỡng của tỉnh.

Triển khai thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao hiệu quả quản trị trường học, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.

Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá, công tác tổ chức các kỳ thi theo kế hoạch năm học đảm bảo công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, đánh giá thực chất công tác dạy và học trong nhà trường. Tiếp tục triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia các cấp học.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành các cá nhân không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức; năng lực làm việc; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vấn đề gây bức xúc, nhất là việc dạy thêm học thêm, thu chi trong cơ sở giáo dục.

Công tác truyền thông, nhất là việc tuyên truyền tấm gương người tốt, việc tốt, giới thiệu và nhân rộng các mô hình đổi mới sáng tạo cùng các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Cô Lê Thị Hương Giang, giáo viên bộ môn Tin, THPT Hoành Bồ chia sẻ: "Trước đây giáo viên luôn là người chủ động. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đổi mới cách dạy theo hướng học sinh là trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, bổ trợ. Bên cạnh đó, tôi còn chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy và học, để các em chủ động tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức mới".

Năm 2020, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường Hoành Bồ có phổ điểm cao xếp thứ 18/77 trường và trung tâm trong toàn tỉnh; học sinh có điểm thi ĐH cao thứ nhì toàn tỉnh chỉ sau THPT chuyên Hạ Long.

Để có được những thành tích đáng tự hào đó, nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Không riêng Trường THPT Hoành Bồ, những năm gần đây, đội ngũ các thầy, cô giáo ở nhiều trường học trong tỉnh đều chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học.

Thầy Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết: Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục với phương châm đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, không chạy đua thành tích. Trường cũng chỉ đạo các thầy cô phải tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.

Nhờ đó, 5 năm trở lại đây, Trường THPT Tiên Yên đã có những bứt phá đi lên, dẫn đầu công tác dạy và học tại khu vực miền đông. Hiện nay, quy mô nhà trường với tổng số 16 lớp, trên 600 học sinh, 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 98%, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng trên 60%.

Các cô giáo Trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong giảng dạy.
 Các cô giáo Trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong giảng dạy.

Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ nhà giáo của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học, cấp học và tại một số địa phương. Đặc biệt đối với cấp tiểu học, đội ngũ giáo viên còn thiếu so với yêu cầu.

Một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo số lượng, cơ cấu giáo viên các bộ môn để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, còn hiện tượng thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất ở những địa bàn khó khăn về kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo viên chưa đồng đều ở các vùng miền cũng ảnh hưởng đến việc triển khai đồng bộ chương trình phổ thông mới tại các địa phương...

Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian tới, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh xác định, sẽ tiếp tục xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có năng lực và trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và tận tụy với nghề, tất cả vì học sinh, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo.

Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tập trung triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém từng năm học và lấy kết quả đó để bình xét thi đua hàng năm, tuyệt đối không chạy theo thành tích. Với mục tiêu cao nhất là kiến tạo một môi trường giáo dục toàn diện mà ở đó học sinh là trung tâm, thầy cô giáo là người hướng dẫn, truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.