Quảng Ninh xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa hồng vừa chuyên

Một buổi tập huấn về dạy học tích cực của giáo viên tại Trường tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí.
Một buổi tập huấn về dạy học tích cực của giáo viên tại Trường tiểu học Yên Thanh, TP Uông Bí.
(PLVN) - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh Đoàn Thị Thu Hiền cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, mỗi thầy cô giáo theo yêu cầu đổi mới không chỉ giỏi về chuyên môn dạy học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh.

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 20.603 người, với 5 tiến sĩ và 844 thạc sĩ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được chú trọng hằng năm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục.

Trong năm học 2019-2020, khối trực thuộc có 17 người tham gia học sau đại học, 4 người học đại học, 6 người học cao cấp lý luận chính trị, 52 người học trung cấp lý luận chính trị; 20 công chức Sở, 812 viên chức các cấp học tham gia các lớp bồi dưỡng của tỉnh.

Triển khai thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao hiệu quả quản trị trường học, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.

Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá, công tác tổ chức các kỳ thi theo kế hoạch năm học đảm bảo công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, đánh giá thực chất công tác dạy và học trong nhà trường. Tiếp tục triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia các cấp học.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành các cá nhân không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức; năng lực làm việc; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vấn đề gây bức xúc, nhất là việc dạy thêm học thêm, thu chi trong cơ sở giáo dục.

Công tác truyền thông, nhất là việc tuyên truyền tấm gương người tốt, việc tốt, giới thiệu và nhân rộng các mô hình đổi mới sáng tạo cùng các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Cô Lê Thị Hương Giang, giáo viên bộ môn Tin, THPT Hoành Bồ chia sẻ: "Trước đây giáo viên luôn là người chủ động. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đổi mới cách dạy theo hướng học sinh là trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, bổ trợ. Bên cạnh đó, tôi còn chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy và học, để các em chủ động tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức mới".

Năm 2020, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường Hoành Bồ có phổ điểm cao xếp thứ 18/77 trường và trung tâm trong toàn tỉnh; học sinh có điểm thi ĐH cao thứ nhì toàn tỉnh chỉ sau THPT chuyên Hạ Long.

Để có được những thành tích đáng tự hào đó, nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Không riêng Trường THPT Hoành Bồ, những năm gần đây, đội ngũ các thầy, cô giáo ở nhiều trường học trong tỉnh đều chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học.

Thầy Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết: Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục với phương châm đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, không chạy đua thành tích. Trường cũng chỉ đạo các thầy cô phải tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.

Nhờ đó, 5 năm trở lại đây, Trường THPT Tiên Yên đã có những bứt phá đi lên, dẫn đầu công tác dạy và học tại khu vực miền đông. Hiện nay, quy mô nhà trường với tổng số 16 lớp, trên 600 học sinh, 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 98%, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng trên 60%.

Các cô giáo Trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong giảng dạy.
 Các cô giáo Trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong giảng dạy.

Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ nhà giáo của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học, cấp học và tại một số địa phương. Đặc biệt đối với cấp tiểu học, đội ngũ giáo viên còn thiếu so với yêu cầu.

Một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo số lượng, cơ cấu giáo viên các bộ môn để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, còn hiện tượng thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất ở những địa bàn khó khăn về kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo viên chưa đồng đều ở các vùng miền cũng ảnh hưởng đến việc triển khai đồng bộ chương trình phổ thông mới tại các địa phương...

Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian tới, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh xác định, sẽ tiếp tục xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có năng lực và trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và tận tụy với nghề, tất cả vì học sinh, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo.

Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tập trung triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém từng năm học và lấy kết quả đó để bình xét thi đua hàng năm, tuyệt đối không chạy theo thành tích. Với mục tiêu cao nhất là kiến tạo một môi trường giáo dục toàn diện mà ở đó học sinh là trung tâm, thầy cô giáo là người hướng dẫn, truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...