Quảng Ninh: Từ bến cảng không phép, nhiều tàu thuyền vô tư hoạt động trái luồng tuyến

Các ô tô chở đầy hàng hóa được xếp xuống tàu chuẩn bị hành trình đi các đảo tại bến cảng trái phép ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Các ô tô chở đầy hàng hóa được xếp xuống tàu chuẩn bị hành trình đi các đảo tại bến cảng trái phép ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ nhiều tháng nay, tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn một bến cảng không được cấp phép đã thành điểm tập kết của nhiều phương tiện thủy nội địa hoạt động không đúng luồng tuyến, chở xe ô tô, container, hàng hóa, gas, vật liệu xây dựng ra các tuyến đảo Minh Châu, Cô Tô, mà không vướng phải bất cứ sự kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng chức năng.

Bến tàu không phép và những chuyến tàu “chui”

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu vực bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của hợp tác xã Gia Bảo thuộc thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn Ninh để tận thấy việc hàng loạt phương tiện thủy nội địa công khai hoạt động không đúng luồng tuyến, chở đủ loại hàng hóa từ vật liệu xây dựng, ôtô cho đến bình gas, đồ dân dụng ra các tuyến đảo Minh Châu, Quan Lạn, Cô Tô.

Tại khu vực Cảng Cái Rồng, các phương tiện thường tập hợp tại khu vực cảng để vận chuyển hàng hóa qua các phương tiện tàu trên bến.

Tuy nhiên, một con đường nhỏ cạnh bến tàu có nhiều dấu hiệu khả nghi khi nhiều phương tiện xe tải lớn, nhỏ, cả xe công, có hàng hóa men theo con đường rồi biến mất.

Theo lối đoàn xe đi, chúng tôi ghi nhận được tại một khu bãi tập kết cát, đá, các xe cùng hàng hóa đang tập kết trên bãi. Khu vực mép nước, tàu, nhiều phương tiện thủy phà một lưỡi ghế vào bờ. Một hai chiếc ô tô đang trên tàu, phà để đổ hàng.

Tàu chở đầy hàng hú còi, bắt đầu rời khỏi khu vực cảng bến trái phép và “tạm biệt” Trạm kiểm soát biên phòng Cái Rồng, cảng vụ, để đi ra đảo xa.

Tàu chở đầy hàng hú còi, bắt đầu rời khỏi khu vực cảng bến trái phép và “tạm biệt” Trạm kiểm soát biên phòng Cái Rồng, cảng vụ, để đi ra đảo xa.

Đúng 12 giờ trưa, các xe, hàng hóa được chủ tàu ngắm nghía, áng tải trọng, rồi sắp xếp thứ tự trên tàu, vì cả xe và hàng hóa là khối lượng lớn cần đảm bảo cân bằng tàu khi chạy.

Để mục sở thị hoạt động vận tải chui này, chúng tôi theo chân phương tiện thủy nội địa mang tên Thái Long 189 có số hiệu QN-7900. Qúa trình theo hành trình chuyến tàu mới thấy việc hoạt động chui được diễn ra công khai ngay trước mặt các lực lượng chức năng, từ biên phòng, cảng vụ, một cách khó hiểu?

Sau khi xếp đủ các loại hàng hóa từ bình gas, đồ gia dụng cho đến xe chở hàng hóa lên trên tàu, từng hồi còi lớn vang lên như báo hiệu tàu bắt đầu rời khỏi khu vực cảng bến và “tạm biệt” Trạm kiểm soát biên phòng Cái Rồng, thuộc Đồn biên phòng Quan Lạn, huyện Vân Đồn cách đó chỉ vài trăm mét.

Tàu hàng chuẩn bị cập bến trên đảo Minh Châu.

Tàu hàng chuẩn bị cập bến trên đảo Minh Châu.

Chẳng cần phải có lệnh xuất bến của cảng vụ, tàu nhanh chóng quay mũi để thẳng tiến ra các tuyến đảo Minh Châu và Cô Tô.

Tại khu vực biển gần cảng Cái Rồng, tàu Thái Long 189 ung dung chạy cắt qua tàu của lực lượng biên phòng Quan Lạn - đơn vị vốn có nhiệm vụ phối hợp kiểm tra, kiểm soát đăng ký người, phương tiện hoạt động ra, vào vùng biển đảo tại hai Trạm kiểm soát biên phòng là Cái Rồng thuộc thị trấn Cái Rồng và Đồng Hồ thuộc xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn.

Khoảng 16 giờ, tàu đến đảo Minh Châu và cập bến tại một điểm trạm trộn bê tông sát biển, phần tiếp nước được đổ đất đá, cơi nới nhô ra khỏi bờ. Lúc này một số xe con chuyển tải hàng hóa lên đất liền. Khoảng một giờ đồng hồ sau, khi các xe chuyển tải quay lại, tàu tiếp tục hành trình trên tuyến biển ra đảo Cô tô.

Hành trình tiếp theo tới đảo Cô Tô cũng là lúc trời bắt đầu nhá nhem tối. Trời mưa nhỏ cùng với sóng to khiến đoàn người theo xe thấm mệt vì đã lênh đênh trên biển gần 7 tiếng đồng hồ. Khoảng 19 giờ 30, từ xa xa những ánh đèn lấp ló, sáng rực cả góc trời chính là huyện đảo Cô Tô đang dần hiện ra trước mắt. Nhiều người trên đoàn tàu sa sầm mặt mày vì mệt mỏi và say sóng. Điểm đến cuối cùng là cảng Bắc Vàn tại huyện đảo Cô Tô. Tàu cập bến, đoàn xe nối đuôi nhau lên bến rồi theo tuyến đường vào thị trấn Cô Tô.

Theo quy định, phương tiện thủy nào cũng phải vào bến cảng được cấp phép và phải có lệnh xuất bến của cảng vụ cũng như có sự kiểm tra, giám sát của cán bộ biên phòng để nắm bắt con người, hàng hóa chuyên chở có đúng quy định. Tuy nhiên, suốt hành trình 8 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, cập các điểm bến phóng viên ghi nhận không hề có sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng nào.

Trước đó, trao đổi thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, khẳng định sở không cấp phép bến cảng nào tại khu vực thị trấn Cái Rồng cho hợp tác xã Gia Bảo. Do đó bến cảng mà các phương tiện thủy neo đậu để tiếp nhận hàng chở ra các tuyến đảo là bến trái phép, bản thân các phương tiện nếu hoạt động tại đây cũng là đang hoạt động chui.

Còn về tình trạng một số phương tiện thủy chở hàng hóa hoạt động không đúng luồng tuyến, diễn ra công khai ngay trước mặt cơ quan chức năng, Trung tá Lê Thế Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quan Lạn cho biết sẽ “rà soát”, kiểm tra lại thêm vì bản thân cũng chưa nắm được tàu Thái Long là phương tiện như thế nào.

Theo ghi nhận phóng viên, không chỉ có con tàu trên mà còn nhiều phương tiện thủy khác cũng vô tư chở hàng hóa không phép từ đất liền ra tuyến đảo trong một thời gian dài với tần suất dày đặc, đều đặn. Điều này đặt ra trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong hoạt động kiểm tra, giám sát trên biển để tránh tình trạng hoạt động vận tải "chui" của các chuyến tàu trên biển.

Vận tải đường biển không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Để đảm bảo sức khỏe cũng như tài sản của nhân dân, tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm mà phóng viên đã ghi nhận và phản ánh.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.