Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển KT-XH, thời gian qua, tỉnh luôn có nhiều công trình dự án lớn được triển khai, kéo theo một khối lượng lớn diện tích đất cần giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền tỉnh luôn quan tâm, tập trung cho nhiệm vụ này.
Năm 2019, tình hình KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị rà soát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn. Ngày 23/7/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành quy định về việc thực hiện Quy định số 11 ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân”.
Theo đó, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của dân; thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của người dân theo Quy định số 11 và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan.
Việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của người dân, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; trình tự, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại theo quy định.
Hộ gia đình ông Đặng Xuân Chiến trình bày nội dung vụ việc kiến nghị. |
Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 3.453 lượt công dân (giảm 16,25%) với 2.006 vụ việc (giảm 26,76%), có 58 đoàn đông người (giảm 28,39%). Tổng số đơn thư tiếp nhận, xử lý là 5.270 đơn. Qua phân loại có 248 vụ việc khiếu nại (giảm 13,58%) và 11 vụ việc tố cáo (giảm 21,42%).
Dự buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 11 của Tp Hạ Long, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã nghe nội dung kiến nghị của ông Đặng Xuân Chiến và bà Phạm Thu Hiền (vợ ông Chiến), đại diện lãnh đạo UBND TP Hạ Long, các cơ quan liên quan của thành phố, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã phân tích, làm rõ một số nội dung về căn cứ pháp lý, cơ sở thực hiện các quyết định của chính quyền địa phương đối với vụ việc trên. Bí thư Quảng Ninh chia sẻ những khó khăn của hộ dân cũng như của cơ quan chức năng TP Hạ Long trong quá trình thực hiện các nội dung liên quan đến xác nhận quyền sử dụng đất, do vụ việc xảy ra từ rất lâu, trước khi có Luật đất đai năm 1993 và hàng loạt các Luật, quy định của Chính phủ thời gian sau này. Trong khi hộ dân không có nhiều căn cứ pháp lý để chứng minh.
Để giải quyết thấu đáo vụ việc, Bí thư Ký yêu cầu TP Hạ Long cùng với các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại cuộc tiếp công dân gần nhất. Giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Hạ Long, Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT tỉnh, cùng các đơn vị liên quan xem xét, rà soát lại toàn bộ quá trình của vụ việc; chủ động vào cuộc tìm căn cứ pháp lý để hỗ trợ công dân giải quyết vụ việc. Trong tháng 11/2019 phải giải quyết dứt điểm vụ việc này.
Tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu UBND TP Hạ Long chỉ đạo cơ quan chức năng quản lý nhà nước về đất đai của thành phố, đặc biệt là cấp phường, phải tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực đất đai để nắm vững địa bàn, kịp thời giải quyết, xử lý những vụ việc phát sinh ngay từ cấp cơ sở, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như quyền lợi chính đáng của người dân.