Quảng Ninh: Đổi đất để làm đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Thi công công trình lấn biển bên bờ Vịnh Hạ Long.
Thi công công trình lấn biển bên bờ Vịnh Hạ Long.
(PLO) - Khu phức hợp Hạ Long Xanh tại TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), có diện tích 7.124ha, là lô đất mà tỉnh Quảng Ninh dự kiến giao cho nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện dự án khác để thu hồi vốn và lợi nhuận cho việc thực hiện dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả dài 17,7 km.

Tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường ven biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả nhằm tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, giảm tải áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 18 đoạn đi qua Hạ Long và Cẩm Phả.

Theo Quyết định 213/QĐ-UBND ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt đề xuất dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với Cẩm Phả theo hình thức đối tác công tư BT (xây dựng-chuyển giao), tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 17,7 km có tổng vốn đầu tư hơn 1.495 tỷ đồng.

Ngoài việc mở rộng tuyến đường bao biển hiện có từ Lán Bè đến Cột 8 thuộc phường Hồng Hà (TP Hạ Long), dự án sẽ xây dựng đường mới có quy mô 4 làn xe, chạy dài từ Cột 8 thuộc phường Hồng Hà (TP Hạ Long) đến Km6 thuộc phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Tập đoàn Vingroup. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn khác để xây dựng hoàn thành công trình dự án. Cụ thể, nguồn vốn chủ sở hữu (tối thiểu 15% tổng vốn đầu tư) là 224.340 triệu đồng; nguồn vốn do nhà đầu tư huy động (tối đa 85% tổng vốn đầu tư) là 1.271.825 triệu đồng.

Về phương án thu hồi vốn và lợi nhuận, UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận thông qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Quỹ đất dự kiến giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác là quỹ đất Khu phức hợp Hạ Long xanh tại thị xã Quảng Yên được UBND tỉnh Quảng Ninh duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 tại Quyết định số 4421/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 với tổng quy mô diện tích quy hoạch khu vực nghiên cứu khoảng 7.124 ha. Khu phức hợp đô thị Hạ Long xanh nằm phía Nam tỉnh Quảng Ninh, phía Bắc giáp đường nối thành phố Hạ Long với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng phía Đông và Nam giáp sông Hốt và vịnh Hạ Long; phía Tây giáp sông Chanh.

Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, dự án được tổ chức khởi công trong tháng 8/2018.

Thực tế, chủ trương đổi đất làm đường đã được tỉnh Quảng Ninh vận dụng từ trước và quá trình thực hiện cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, hiệu quả. Từ năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng thuận với chủ trương lấn biển để xây dựng hai tuyến đường ven biển ở các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả và Vân Đồn bằng hình thức đổi đất lấy đường.

Cụ thể, ngày 7/7/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh họp bàn về phương án quy hoạch, đầu tư tuyến đường bao biển Khu đô thị Cái Rồng, huyện Vân Đồn và phương án xây dựng đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. Đối với đường bao biển Khu đô thị Cái Rồng, nhà đầu tư Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Thành Trung đề xuất mở rộng ranh giới quy hoạch dự án lấn ra phía biển khoảng 623m và chiều dài đoạn mở rộng khoảng 6km.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã thống nhất phương án đề xuất mở rộng diện tích của Khu đô thị Cái Rồng ra phía biển; thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao), phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư được thực hiện theo hình thức thanh toán trả bằng quỹ đất ngay trong khu vực xung quanh Khu đô thị Cái Rồng này.

Đối với Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với thành phố Cẩm Phả nằm trong định hướng quy hoạch hai trục đường ven biển là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn và Tiên Yên - Đầm Hà - Hải Hà - Móng Cái. Phạm vi nghiên cứu điểm đầu Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long thuộc đường bao biển đoạn núi Bài Thơ - cột 8. Điểm cuối giao với Quốc lộ 18, thuộc địa phận phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả với tổng chiều dài dự án gần 30km.

Chủ tịch Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, chủ trương đầu tư dự án đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả theo hình thức BT, tạo quỹ đất để trả cho nhà đầu tư, TP Cẩm Phả cần chú ý tạo ra các bãi tắm nhân tạo; tại các cảng trong quy hoạch phải bố trí phù hợp và hoạt động hiệu quả; cập nhật hiện trạng các dự án đã giao đất bên trong của đường bao biển TP Hạ Long và Cẩm Phả. Trên cơ sở đó, khảo sát lại quy mô, địa hình, tổng mức đầu tư dự án.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.