Quảng Ninh: Cầu 60 tỷ không sử dụng được vì thiếu đường dẫn

Người dân lội nước vượt suối bên cây cầu đã hoàn thành nhưng thiếu đường dẫn
Người dân lội nước vượt suối bên cây cầu đã hoàn thành nhưng thiếu đường dẫn
(PLO) - Cây cầu Đá Trắng (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) được xây dựng với kinh phí hơn 60 tỷ, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ 30/8/2016.  Tuy nhiên nghịch lý đang xảy ra là cây cầu đã xây xong nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì chưa có hệ thống đường dẫn. Người dân ngày ngày phải ì ạch lội qua đoạn đường tràn cũ đã xuống cấp trầm trọng.

Trước đây muốn đi vào xã thống nhất huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh người dân phải đi qua đường tràn Đá Trắng nằm trên tỉnh lộ 326. Từ lâu, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phương tiện qua lại tại đây vô cùng khó khăn. Đường tràn Đá Trắng bắc qua sông Đá Trắng có độ nền thấp, mỗi khi mưa là nước sông tràn qua đường, đợt lũ lịch sử năm 2015, xã Thống Nhất của huyện Hoành Bồ đã bị cô lập hoàn toàn do nước dâng cao qua con đường độc đạo này bị chìm trong nước.

Tháng 9/2015 cây cầu Đá Trắng 1 và 2 được khởi công xây dựng với chiều dài và đường dẫn trên 1200 mét, tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, đơn vị thi công là công ty cổ phần cơ giới và xây dựng Thăng Long.

Đến tháng 5/2016 hai hạng mục quan trọng nhất là cầu đá trắng 1 và cầu Đá Trắng 2 đã hoàn thành tuy nhiên cây cầu chưa được đưa vào sử dụng do còn 100 mét đường dẫn cầu Đá Trắng 2 vẫn chưa được thi công, gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Người dân tỏ ra ngán ngẩm khi cây cầu mơ ước đã hiện hữa khang trang, đẹp đẽ nhưng lại chưa được đưa vào sử dụng.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam nhận thấy cây cầu Đá Trắng 2 đã hoàn thiện, nhưng phần đầu cầu vẫn để một khoảng trống chưa có hệ thống đường bắc dẫn lên cầu. Phía dưới cầu là đường dẫn qua đập tràn đã hư hỏng nặng. Thời điểm phóng viên quan sát, nước sông cạn nhưng con đường vẫn ngập úng nước, người dân phẫn phải sắn quần, sắn áo lội qua. Những chiếc xe máy, xe thô sơ qua đây vẫn phải có người đẩy để vượt qua đoạn đập đầy nước, ngổn ngang đá.

Anh Lâm Minh Nghĩa, sống gần cây cầu cho biết, một số hộ dân nằm trong khu vực cần giải tỏa để làm được dẫn chưa đồng ý di dời, gia đình anh là một trong những hộ đó. Các hộ dân chưa di dời đều có lý do của họ nhưng chủ yếu vì chưa đồng ý với phương án đền bù. 

Bà Trương Thị Nhuộm (53 tuổi, thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) tỏ ra bức xúc khi thấy cây cầu đã làm xong mà không thể sử dụng, khiến người dân vẫn phải đi lại trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm.

Ông Phạm Văn Luyến, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoành Bồ, cho biết: cây cầu xây dựng đến nay vẫn chưa có đường dẫn, phía cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình đền bù cho người dân. Hiện còn 7 hộ dân nằm trong khu vực  giải tỏa để xây dựng đường dẫn cầu vẫn chưa đồng ý với phương án đền bù.

Huyện đã tổ chức họp bàn về để tháo gỡ khó khăn trong vấn đề này và tiếp tục vận động người dân sớm giải phóng mặt bằng để xây dựng hệ thống đường dẫn lên cầu.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.