Quảng Ninh “cấm” vận chuyển than bằng đường bộ

Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
(PLO) - Nhằm tránh tình trạng xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh tình trạng kinh doanh than trái phép, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để tiến tới cấm việc vận chuyển than bằng đường bộ từ 1/1/2017.

Sẽ hạn chế được than lậu?

Từ giữa tháng 8/2016, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các ban ngành tỉnh này, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Việc vận chuyển than sẽ được thực hiện trên các tuyến đường chuyên dụng, băng tải. Theo Bí thư tỉnh Quảng Ninh, việc vận chuyển than bằng đường thủy sẽ tránh được tình trạng xe quá tải làm hỏng hệ thống đường, hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh trường hợp trà trộn các xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép. 

Việc khai thác và kinh doanh than lậu luôn là vấn nạn nhức nhối, làm đau đầu các nhà quản lý, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng mỗi năm. Dư luận đánh giá, sáng kiến cấm xe chở than trên đường bộ, chỉ được vận chuyển than bằng đường chuyên dụng, có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng sẽ làm hạn chế vấn nạn khai thác và kinh doanh than lậu.

Để thực hiện chủ trương trên của lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị các đơn vị ngành than có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp với yêu cầu của tỉnh về việc chấm dứt vận chuyển than bằng đường bộ vào năm 2017. 

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và TCty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp.

Nhằm siết chặt yêu cầu này, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các trạm kiểm soát liên ngành, kiểm soát vận chuyển than trên các tuyến đường quốc lộ thuộc địa phận Quảng Ninh; chỉ đạo Sở GTVT rà soát, đề xuất xử lý, thu hồi những cảng, bến than không phù hợp.

Gấp rút thực hiện

Ông Nguyễn Văn Đông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) phản ánh, trước đây các xe tải vận chuyển than hoạt động rất nhiều, có dấu hiệu xe quá tải, xe chở lậu, đi với tốc độ chóng mặt. Việc này không chỉ làm hư hỏng đường sá, nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng môi trường.

Theo miêu tả của người dân, trời nắng những chiếc xe này gây khói bụi, trời mưa thì tạo ra bùn lầy. “Ai hay đi sẽ buýt sẽ cảm nhận được nhiều nhất. Đi buổi sáng, lên xe buýt thấy rất sạch sẽ; nhưng từ chiều hoặc nhất là buổi tối, lên nhiều xe buýt thấy lấm lem vết bẩn của than ở sàn xe”, người dân kể lại.

Tình trạng trên sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới. Hiện nay, các ban ngành chức năng Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để đầu năm sau chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ dân dụng. Trao đổi với PLVN, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, việc vận chuyển than bằng đường bộ đang được Sở này giám sát, quản lý chặt chẽ.

Cụ thể, hiện nay xe than của những tập đoàn, tổng công ty than lớn như TKV, TCy Đông Bắc chỉ được hoạt động vào hai ngày mùng 1 và 15 hàng tháng và không được hoạt động vào ban đêm. Đối với những hộ tiêu thụ than lớn, vẫn được vận chuyển bằng đường bộ, nhưng những hộ này phải có danh sách do TKV hoặc TCty Đông Bắc cung cấp cho lực lượng chức năng để theo dõi, giám sát hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện nay nhiều cảng, bến than không nằm trong quy hoạch cũng đã được xóa bỏ. Một số bến ở Mạo Khê, Văn Huy… do ngành than đang vận chuyển một số than tồn đi tiêu thụ nên vẫn tạm thời cho hoạt động. “Tuy nhiên, lộ trình đến hết năm nay sẽ đóng cửa những bến, cảng than không nằm trong quy hoạch. Đường bộ sẽ không được vận chuyển than”, vị Phó Giám đốc sở GTVT cho biết.

Liên quan đến quản lý khai thác cát, sỏi, lãnh đạo Quảng Ninh yêu cầu rà soát, có lộ trình chấm dứt các dự án nạo vét và tận thu trên địa bàn Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn. Theo lộ trình, đến năm 2018, tỉnh này chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý hoạt động khai thác than, đất sét, vật liệu xây dựng.

Đọc thêm

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu
(PLVN) - Trước lo ngại về việc Thông tư số 04/2024/TT-BNNPTNT gây khó khăn cho việc nhập khẩu thịt của các nước, đại diện Cục Thú y khẳng định, việc triển khai Thông tư này không gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như không làm ảnh hưởng tới số lượng sản phẩm động vật từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam. 

Không để thiếu điện trong năm 2025

Tăng trưởng điện năm 2025 dự đoán có thể lên đến 13,4%. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -   Cung ứng điện năm 2025 vẫn đáp ứng được nhu cầu ở hầu hết các tháng trong năm, nhưng còn tiềm ẩn một số rủi ro cho khu vực miền Bắc trong các thời điểm cao điểm cuối mùa khô.

Nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

Phụ nữ DTTS có nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DTPT)
(PLVN) - Tại nhiều bản làng của một số dân tộc thiểu số (DTTS), người phụ nữ thường đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ vẫn không có tiếng nói trong cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao vai trò làm chủ kinh tế sẽ khẳng định vị thế của phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động ra sao?

Sau chuyển giao, CB sẽ hoạt động độc lập. (ảnh: Tuổi trẻ)
(PLVN) - Sau nhiều năm thực hiện quy trình và qua các bước phê duyệt, Ngân hàng Xây dựng (CB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) đã chính thức được chuyển giao lần lượt cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MB). Sau chuyển giao, các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào?

Thúc tiến độ các dự án lưới điện

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024. (Ảnh: EVNNPT)
(PLVN) -  Các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII đang rất chậm trễ trong khâu triển khai. Trước tình hình này, các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ Lào và giải tỏa nhà máy nhiệt điện khí đang được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào đóng điện.

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp
(PLVN) -  Các dự án thuộc Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ có nhiều ưu đãi về nguồn vốn. Hiện các động thái để triển khai đề án đã được ngành ngân hàng thực hiện.