Quảng Ninh “cấm” vận chuyển than bằng đường bộ

Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
(PLO) - Nhằm tránh tình trạng xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh tình trạng kinh doanh than trái phép, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để tiến tới cấm việc vận chuyển than bằng đường bộ từ 1/1/2017.

Sẽ hạn chế được than lậu?

Từ giữa tháng 8/2016, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các ban ngành tỉnh này, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Việc vận chuyển than sẽ được thực hiện trên các tuyến đường chuyên dụng, băng tải. Theo Bí thư tỉnh Quảng Ninh, việc vận chuyển than bằng đường thủy sẽ tránh được tình trạng xe quá tải làm hỏng hệ thống đường, hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh trường hợp trà trộn các xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép. 

Việc khai thác và kinh doanh than lậu luôn là vấn nạn nhức nhối, làm đau đầu các nhà quản lý, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng mỗi năm. Dư luận đánh giá, sáng kiến cấm xe chở than trên đường bộ, chỉ được vận chuyển than bằng đường chuyên dụng, có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng sẽ làm hạn chế vấn nạn khai thác và kinh doanh than lậu.

Để thực hiện chủ trương trên của lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị các đơn vị ngành than có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp với yêu cầu của tỉnh về việc chấm dứt vận chuyển than bằng đường bộ vào năm 2017. 

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và TCty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp.

Nhằm siết chặt yêu cầu này, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các trạm kiểm soát liên ngành, kiểm soát vận chuyển than trên các tuyến đường quốc lộ thuộc địa phận Quảng Ninh; chỉ đạo Sở GTVT rà soát, đề xuất xử lý, thu hồi những cảng, bến than không phù hợp.

Gấp rút thực hiện

Ông Nguyễn Văn Đông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) phản ánh, trước đây các xe tải vận chuyển than hoạt động rất nhiều, có dấu hiệu xe quá tải, xe chở lậu, đi với tốc độ chóng mặt. Việc này không chỉ làm hư hỏng đường sá, nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng môi trường.

Theo miêu tả của người dân, trời nắng những chiếc xe này gây khói bụi, trời mưa thì tạo ra bùn lầy. “Ai hay đi sẽ buýt sẽ cảm nhận được nhiều nhất. Đi buổi sáng, lên xe buýt thấy rất sạch sẽ; nhưng từ chiều hoặc nhất là buổi tối, lên nhiều xe buýt thấy lấm lem vết bẩn của than ở sàn xe”, người dân kể lại.

Tình trạng trên sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới. Hiện nay, các ban ngành chức năng Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để đầu năm sau chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ dân dụng. Trao đổi với PLVN, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, việc vận chuyển than bằng đường bộ đang được Sở này giám sát, quản lý chặt chẽ.

Cụ thể, hiện nay xe than của những tập đoàn, tổng công ty than lớn như TKV, TCy Đông Bắc chỉ được hoạt động vào hai ngày mùng 1 và 15 hàng tháng và không được hoạt động vào ban đêm. Đối với những hộ tiêu thụ than lớn, vẫn được vận chuyển bằng đường bộ, nhưng những hộ này phải có danh sách do TKV hoặc TCty Đông Bắc cung cấp cho lực lượng chức năng để theo dõi, giám sát hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện nay nhiều cảng, bến than không nằm trong quy hoạch cũng đã được xóa bỏ. Một số bến ở Mạo Khê, Văn Huy… do ngành than đang vận chuyển một số than tồn đi tiêu thụ nên vẫn tạm thời cho hoạt động. “Tuy nhiên, lộ trình đến hết năm nay sẽ đóng cửa những bến, cảng than không nằm trong quy hoạch. Đường bộ sẽ không được vận chuyển than”, vị Phó Giám đốc sở GTVT cho biết.

Liên quan đến quản lý khai thác cát, sỏi, lãnh đạo Quảng Ninh yêu cầu rà soát, có lộ trình chấm dứt các dự án nạo vét và tận thu trên địa bàn Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn. Theo lộ trình, đến năm 2018, tỉnh này chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý hoạt động khai thác than, đất sét, vật liệu xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. (Ảnh: NNVN)

'Tư lệnh' ngành Nông nghiệp: 'Diễn đàn là để kết nối, thị trường là để đi xa…'

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, đến Diễn đàn là để kết nối chứ không phải để phát biểu và cần phải hiểu đúng khái niệm “Thị trường Khoa học Công nghệ”, bởi thị trường là có cung - cầu, có cạnh tranh, tạo động lực để làm ra sản phẩm tốt hơn, nếu chỉ dừng ở kết nối thì khó đi xa…

Đọc thêm

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…

CIEM công bố 2 kịch bản GDP năm 2024

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Thanh ThanhO
(PLVN) - Với kịch bản thấp, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6,55%, kịch bản cao GDP có thể đạt 6,95%. Ở cả hai kịch bản này, chỉ số giá (CPI) đều nằm trong chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua…

Tồn kho ngành đồ uống tăng gần 30%

Tính đến 30/06/2024, chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.
(PLVN) - Tính đến 30/6/2024, trong khi chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 9,6% so với cùng thời điểm năm trước, thì chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.

Vẫn chưa có lộ trình đưa hệ thống KRX vào vận hành

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán tại HoSE. (Ảnh: Hứa Chung/TTXVN)
(PLVN) - Bộ Tài chính cho biết, nhà thầu KRX đang rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: 'Ngành Thuế cần quyết tâm cao, đồng bộ nhiều giải pháp…'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn
(PLVN) - Đánh giá kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của ngành Thuế là ấn tượng và toàn diện, song Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn lưu ý nhiệm vụ nửa cuối năm rất nặng nề, ngành Thuế phải đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để sâm Việt Nam vươn tầm thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu trồng nhà màng ứng dụng công nghệ cao tại vườn sâm Lai Châu. (Ảnh: TM)
(PLVN) - Đã có nhiều mô hình thí điểm cho thấy cây sâm Việt Nam có thể trồng được ở nhiều nơi, nhiều địa phương và với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức từ các nhà khoa học, các doanh nghiệp thì chắc chắn kỳ vọng phát triển đưa cây sâm Việt Nam vươn tầm thế giới hoàn toàn khả thi.

Nữ doanh nhân cùng kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững

Các đại biểu tham dự Diễn đàn sáng 05/7/2024. (Nguồn Hội LHPNVN)
(PLVN) - Phát triển kinh tế xanh là một xu hướng quan trọng và tất yếu trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu. Trong dòng chảy mới này, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào và Campuchia đều đưa ra cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần “chuyển đổi xanh” mạnh mẽ để tăng lượng, tăng chất hàng xuất khẩu

Toàn cảnh Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp”
(PLVN) -  Tại Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp” diễn ra vào chiều 4/7, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã nhấn mạnh đến việc chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh nhằm thu hút đầu tư cũng như tăng cường xuất khẩu hàng hoá...

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước tiết lộ bản chất của mục tiêu "xác thực sinh trắc học"

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội thảo (ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng khẳng định, việc triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345) là “chiến dịch” lớn nhằm mục đích phòng chống lừa đảo trên không gian gian mạng, bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng

SCIC cùng lúc có 2 Phó Tổng Giám đốc mới

Hai tân Phó Tổng Giám đốc SCIC (đứng giữa) nhận quyết định.
(PLVN) - Kế toán trưởng và Giám đốc Chi nhánh miền Trung của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước vừa nhận quyết định làm Phó Tổng Giám đốc của Tổng công ty này.

Công cụ hữu hiệu trong kiểm tra, kiểm soát tài chính, tài sản công

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Kiểm toán Nhà nước ngày càng khẳng định là công cụ quan trọng, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; cung cấp nhiều thông tin xác thực, có chất lượng, giúp Quốc hội có thêm căn cứ quan trọng để xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước…