Quảng Ninh “cấm” vận chuyển than bằng đường bộ

Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
(PLO) - Nhằm tránh tình trạng xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh tình trạng kinh doanh than trái phép, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để tiến tới cấm việc vận chuyển than bằng đường bộ từ 1/1/2017.

Sẽ hạn chế được than lậu?

Từ giữa tháng 8/2016, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các ban ngành tỉnh này, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Việc vận chuyển than sẽ được thực hiện trên các tuyến đường chuyên dụng, băng tải. Theo Bí thư tỉnh Quảng Ninh, việc vận chuyển than bằng đường thủy sẽ tránh được tình trạng xe quá tải làm hỏng hệ thống đường, hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh trường hợp trà trộn các xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép. 

Việc khai thác và kinh doanh than lậu luôn là vấn nạn nhức nhối, làm đau đầu các nhà quản lý, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng mỗi năm. Dư luận đánh giá, sáng kiến cấm xe chở than trên đường bộ, chỉ được vận chuyển than bằng đường chuyên dụng, có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng sẽ làm hạn chế vấn nạn khai thác và kinh doanh than lậu.

Để thực hiện chủ trương trên của lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị các đơn vị ngành than có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp với yêu cầu của tỉnh về việc chấm dứt vận chuyển than bằng đường bộ vào năm 2017. 

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và TCty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp.

Nhằm siết chặt yêu cầu này, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các trạm kiểm soát liên ngành, kiểm soát vận chuyển than trên các tuyến đường quốc lộ thuộc địa phận Quảng Ninh; chỉ đạo Sở GTVT rà soát, đề xuất xử lý, thu hồi những cảng, bến than không phù hợp.

Gấp rút thực hiện

Ông Nguyễn Văn Đông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) phản ánh, trước đây các xe tải vận chuyển than hoạt động rất nhiều, có dấu hiệu xe quá tải, xe chở lậu, đi với tốc độ chóng mặt. Việc này không chỉ làm hư hỏng đường sá, nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng môi trường.

Theo miêu tả của người dân, trời nắng những chiếc xe này gây khói bụi, trời mưa thì tạo ra bùn lầy. “Ai hay đi sẽ buýt sẽ cảm nhận được nhiều nhất. Đi buổi sáng, lên xe buýt thấy rất sạch sẽ; nhưng từ chiều hoặc nhất là buổi tối, lên nhiều xe buýt thấy lấm lem vết bẩn của than ở sàn xe”, người dân kể lại.

Tình trạng trên sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới. Hiện nay, các ban ngành chức năng Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để đầu năm sau chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ dân dụng. Trao đổi với PLVN, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, việc vận chuyển than bằng đường bộ đang được Sở này giám sát, quản lý chặt chẽ.

Cụ thể, hiện nay xe than của những tập đoàn, tổng công ty than lớn như TKV, TCy Đông Bắc chỉ được hoạt động vào hai ngày mùng 1 và 15 hàng tháng và không được hoạt động vào ban đêm. Đối với những hộ tiêu thụ than lớn, vẫn được vận chuyển bằng đường bộ, nhưng những hộ này phải có danh sách do TKV hoặc TCty Đông Bắc cung cấp cho lực lượng chức năng để theo dõi, giám sát hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện nay nhiều cảng, bến than không nằm trong quy hoạch cũng đã được xóa bỏ. Một số bến ở Mạo Khê, Văn Huy… do ngành than đang vận chuyển một số than tồn đi tiêu thụ nên vẫn tạm thời cho hoạt động. “Tuy nhiên, lộ trình đến hết năm nay sẽ đóng cửa những bến, cảng than không nằm trong quy hoạch. Đường bộ sẽ không được vận chuyển than”, vị Phó Giám đốc sở GTVT cho biết.

Liên quan đến quản lý khai thác cát, sỏi, lãnh đạo Quảng Ninh yêu cầu rà soát, có lộ trình chấm dứt các dự án nạo vét và tận thu trên địa bàn Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn. Theo lộ trình, đến năm 2018, tỉnh này chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý hoạt động khai thác than, đất sét, vật liệu xây dựng.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.