Quảng Ninh “cấm” vận chuyển than bằng đường bộ

Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
Xe chở than sẽ bị cấm hoạt động ở đường bộ dân dụng
(PLO) - Nhằm tránh tình trạng xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh tình trạng kinh doanh than trái phép, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để tiến tới cấm việc vận chuyển than bằng đường bộ từ 1/1/2017.

Sẽ hạn chế được than lậu?

Từ giữa tháng 8/2016, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các ban ngành tỉnh này, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Việc vận chuyển than sẽ được thực hiện trên các tuyến đường chuyên dụng, băng tải. Theo Bí thư tỉnh Quảng Ninh, việc vận chuyển than bằng đường thủy sẽ tránh được tình trạng xe quá tải làm hỏng hệ thống đường, hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tránh trường hợp trà trộn các xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép. 

Việc khai thác và kinh doanh than lậu luôn là vấn nạn nhức nhối, làm đau đầu các nhà quản lý, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng mỗi năm. Dư luận đánh giá, sáng kiến cấm xe chở than trên đường bộ, chỉ được vận chuyển than bằng đường chuyên dụng, có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng sẽ làm hạn chế vấn nạn khai thác và kinh doanh than lậu.

Để thực hiện chủ trương trên của lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị các đơn vị ngành than có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp với yêu cầu của tỉnh về việc chấm dứt vận chuyển than bằng đường bộ vào năm 2017. 

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và TCty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp.

Nhằm siết chặt yêu cầu này, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các trạm kiểm soát liên ngành, kiểm soát vận chuyển than trên các tuyến đường quốc lộ thuộc địa phận Quảng Ninh; chỉ đạo Sở GTVT rà soát, đề xuất xử lý, thu hồi những cảng, bến than không phù hợp.

Gấp rút thực hiện

Ông Nguyễn Văn Đông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) phản ánh, trước đây các xe tải vận chuyển than hoạt động rất nhiều, có dấu hiệu xe quá tải, xe chở lậu, đi với tốc độ chóng mặt. Việc này không chỉ làm hư hỏng đường sá, nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng môi trường.

Theo miêu tả của người dân, trời nắng những chiếc xe này gây khói bụi, trời mưa thì tạo ra bùn lầy. “Ai hay đi sẽ buýt sẽ cảm nhận được nhiều nhất. Đi buổi sáng, lên xe buýt thấy rất sạch sẽ; nhưng từ chiều hoặc nhất là buổi tối, lên nhiều xe buýt thấy lấm lem vết bẩn của than ở sàn xe”, người dân kể lại.

Tình trạng trên sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới. Hiện nay, các ban ngành chức năng Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình để đầu năm sau chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ dân dụng. Trao đổi với PLVN, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, việc vận chuyển than bằng đường bộ đang được Sở này giám sát, quản lý chặt chẽ.

Cụ thể, hiện nay xe than của những tập đoàn, tổng công ty than lớn như TKV, TCy Đông Bắc chỉ được hoạt động vào hai ngày mùng 1 và 15 hàng tháng và không được hoạt động vào ban đêm. Đối với những hộ tiêu thụ than lớn, vẫn được vận chuyển bằng đường bộ, nhưng những hộ này phải có danh sách do TKV hoặc TCty Đông Bắc cung cấp cho lực lượng chức năng để theo dõi, giám sát hoạt động.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện nay nhiều cảng, bến than không nằm trong quy hoạch cũng đã được xóa bỏ. Một số bến ở Mạo Khê, Văn Huy… do ngành than đang vận chuyển một số than tồn đi tiêu thụ nên vẫn tạm thời cho hoạt động. “Tuy nhiên, lộ trình đến hết năm nay sẽ đóng cửa những bến, cảng than không nằm trong quy hoạch. Đường bộ sẽ không được vận chuyển than”, vị Phó Giám đốc sở GTVT cho biết.

Liên quan đến quản lý khai thác cát, sỏi, lãnh đạo Quảng Ninh yêu cầu rà soát, có lộ trình chấm dứt các dự án nạo vét và tận thu trên địa bàn Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn. Theo lộ trình, đến năm 2018, tỉnh này chấm dứt hoạt động các lò vôi thủ công.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý hoạt động khai thác than, đất sét, vật liệu xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.