Quảng Ninh: Ai chống lưng cho xe quá khổ “tung hoành” tại cảng Cái Lân?

Quảng Ninh: Ai chống lưng cho xe quá khổ “tung hoành” tại cảng Cái Lân?
(PLO) - Những chiếc xe tải được cơi nới thùng cao gấp hai,  ba lần, ngang nhiên hoạt động trên những tuyến đường tại cảng Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Những sai phạm này có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường nhưng các cơ quan chức năng có trách nhiệm: Sở Giao thông vận tải và Phòng CSGT tại đây vẫn làm ngơ...?
Xe tải cơi thùng hoạt động rầm rộ tại cảng Cái Lân
Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe cơi thùng chở hàng "cao như núi" hiên ngang quần thảo trên các tuyến đường tại cảng Cái Lân, PV PLVN có mặt tại khu vực này những ngày đầu tháng 9/2014.
Tại đây, PV tận mắt chứng kiến cảnh tượng những chiếc xe ô tô tải được cơi nới thùng cao ngất ngưởng tạo thành đoàn nuối đuôi nhau hoạt động trong cảng. Các phương tiện này hoạt động tấp nập là vậy nhưng điều lạ là tuyệt không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng Thanh tra giao thông cũng như Cảnh sát giao thông điều hành tại đây...

Xe tải được cơi thùng rầm rộ hoạt động tải cảng Cái Lân
Xe tải được cơi thùng rầm rộ hoạt động tải cảng Cái Lân 

Mặc dù Bộ GTVT có những quy định và biện pháp mạnh tay để siết chặt công tác quản lý xe quá tải, quá khổ, nhưng không hiểu vì "lý do nào đó" tại cảng Cái Lân, nhiều xe tải tự đổ được cơi nới thùng cao gấp hai, gấp ba, vẫn có tem lưu hành và ngang nhiên hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật.

Có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe tải được cơi nới cao hơn so với tiêu chuẩn từ hơn 1 đến 1,5m. Những chiếc xe sai phạm này có ghi rõ tên đơn vị doanh nghiệp chủ quản và chủ yếu dùng để chuyên chở ván dăm, bột mì trong cảng. Theo lời kể của một lái xe có tên Nguyễn Văn L, trong khu cảng Cái Lân có rất nhiều đơn vị cùng tham gia vận tải. Đơn vị ít thì một vài chiếc, nhiều thì hàng chục chiếc. Chiếc xe anh L. đang lái bình thường chở 7 tấn, nhưng được nới thùng lên nên chở thêm vài tấn tuỳ theo lượng hàng.

Những người dân sống ở phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) cho biết khu vực này đã xảy ra nhiều tai nạn do xe quả khổ gây ra. Do xe chở cồng kềnh, thùng hàng quá cao, nên ảnh hưởng lớn đến việc điều khiển phương tiện cũng như sự cân bằng của xe. Chỉ cần một ổ gà nhỏ, hoặc cua gấp là xe mất thăng bằng và tai nạn xảy có thể xảy ra.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, có hay không sự hậu thuẫn "bảo kê" của Thanh tra giao thông – Sở GTVT TP Hạ Long, Phòng CSGT TP Hà Long cho các doanh nghiệp có những chiếu xe cơi nới thùng hoạt động tại cảng Cái Lân?

 Ai chịu trách nhiệm khi để xe quá khổ “tung hoành” ở cảng Cái Lân?

 Trao đổi về sự việc với PLVN, ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực tế việc có nhiều xe tải quá khổ, chở hàng chạy trong khu vực cảng Cái Lân thời gian qua. Đó là việc làm trái luật do các Doanh nghiệp vận tải và các lái xe lách luật để nhằm mục đích kiếm lợi.
Ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
 Ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
“Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại đến 29 Doanh nghiệp vận tải có xe cơi nới thành xe. Khi lực lượng CSGT phát hiện đã lập biên bản xử phạt, tạm giữ xe cũng như yêu cầu thực hiện việc cắt gọt thành xe trả lại đúng hiện trạng đã đăng ký đăng kiểm trước đó. Tuy nhiên, lực lượng công an thành phố cũng không làm xuể hết được do không đủ quân để thực hiện việc tuần tra thường xuyên.” - Đại tá Tấn giải bày.

Theo ông Tấn, với những xe quá khổ chạy nhanh, quá tốc độ tại khu vực cảng Cái Lân, khi phát hiện, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ “thẳng tay” để xử lý xử phạt theo qui định.

“Thời gian vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị làm nhiệm vụ ra quân để xử lý triệt để hành vi chạy xe quá tốc độ và cơi nới thành xe. Theo đó, chúng tôi đã xử lý, xử phạt hàng chục trường hợp xe quá khổ, tạm thu giữ bằng lái xe và phương tiện vận tải. Với những trường hợp ngoan cố sẽ tước bằng lái lái và lập biên bản Doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm để xử lý theo qui định pháp luật.” - Đại tá Tấn khẳng định.

Mặc dù 2 cơ quan chức năng Sở GTVT và Công an TP Hạ Long thừa nhận có việc xe quá khổ “hoành hành” trong cảng Cái Lân gây bức xúc cho người dân địa phương, thế nhưng khi đề cập đến trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý thì lãnh đạo cả 2 cơ quan này đều chối bỏ.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ sự buông lỏng trong công tác quản lý của những cán bộ liên quan thuộc Sở GTVT và Công an TP Hạ Long để xử lý về việc để xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” tại khu vực cảng Cái Lân thời gian qua.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.