Quảng Ninh: Ai chống lưng cho xe quá khổ “tung hoành” tại cảng Cái Lân?

Quảng Ninh: Ai chống lưng cho xe quá khổ “tung hoành” tại cảng Cái Lân?
(PLO) - Những chiếc xe tải được cơi nới thùng cao gấp hai,  ba lần, ngang nhiên hoạt động trên những tuyến đường tại cảng Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Những sai phạm này có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường nhưng các cơ quan chức năng có trách nhiệm: Sở Giao thông vận tải và Phòng CSGT tại đây vẫn làm ngơ...?
Xe tải cơi thùng hoạt động rầm rộ tại cảng Cái Lân
Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe cơi thùng chở hàng "cao như núi" hiên ngang quần thảo trên các tuyến đường tại cảng Cái Lân, PV PLVN có mặt tại khu vực này những ngày đầu tháng 9/2014.
Tại đây, PV tận mắt chứng kiến cảnh tượng những chiếc xe ô tô tải được cơi nới thùng cao ngất ngưởng tạo thành đoàn nuối đuôi nhau hoạt động trong cảng. Các phương tiện này hoạt động tấp nập là vậy nhưng điều lạ là tuyệt không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng Thanh tra giao thông cũng như Cảnh sát giao thông điều hành tại đây...

Xe tải được cơi thùng rầm rộ hoạt động tải cảng Cái Lân
Xe tải được cơi thùng rầm rộ hoạt động tải cảng Cái Lân 

Mặc dù Bộ GTVT có những quy định và biện pháp mạnh tay để siết chặt công tác quản lý xe quá tải, quá khổ, nhưng không hiểu vì "lý do nào đó" tại cảng Cái Lân, nhiều xe tải tự đổ được cơi nới thùng cao gấp hai, gấp ba, vẫn có tem lưu hành và ngang nhiên hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật.

Có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe tải được cơi nới cao hơn so với tiêu chuẩn từ hơn 1 đến 1,5m. Những chiếc xe sai phạm này có ghi rõ tên đơn vị doanh nghiệp chủ quản và chủ yếu dùng để chuyên chở ván dăm, bột mì trong cảng. Theo lời kể của một lái xe có tên Nguyễn Văn L, trong khu cảng Cái Lân có rất nhiều đơn vị cùng tham gia vận tải. Đơn vị ít thì một vài chiếc, nhiều thì hàng chục chiếc. Chiếc xe anh L. đang lái bình thường chở 7 tấn, nhưng được nới thùng lên nên chở thêm vài tấn tuỳ theo lượng hàng.

Những người dân sống ở phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) cho biết khu vực này đã xảy ra nhiều tai nạn do xe quả khổ gây ra. Do xe chở cồng kềnh, thùng hàng quá cao, nên ảnh hưởng lớn đến việc điều khiển phương tiện cũng như sự cân bằng của xe. Chỉ cần một ổ gà nhỏ, hoặc cua gấp là xe mất thăng bằng và tai nạn xảy có thể xảy ra.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, có hay không sự hậu thuẫn "bảo kê" của Thanh tra giao thông – Sở GTVT TP Hạ Long, Phòng CSGT TP Hà Long cho các doanh nghiệp có những chiếu xe cơi nới thùng hoạt động tại cảng Cái Lân?

 Ai chịu trách nhiệm khi để xe quá khổ “tung hoành” ở cảng Cái Lân?

 Trao đổi về sự việc với PLVN, ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực tế việc có nhiều xe tải quá khổ, chở hàng chạy trong khu vực cảng Cái Lân thời gian qua. Đó là việc làm trái luật do các Doanh nghiệp vận tải và các lái xe lách luật để nhằm mục đích kiếm lợi.
Ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
 Ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
“Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại đến 29 Doanh nghiệp vận tải có xe cơi nới thành xe. Khi lực lượng CSGT phát hiện đã lập biên bản xử phạt, tạm giữ xe cũng như yêu cầu thực hiện việc cắt gọt thành xe trả lại đúng hiện trạng đã đăng ký đăng kiểm trước đó. Tuy nhiên, lực lượng công an thành phố cũng không làm xuể hết được do không đủ quân để thực hiện việc tuần tra thường xuyên.” - Đại tá Tấn giải bày.

Theo ông Tấn, với những xe quá khổ chạy nhanh, quá tốc độ tại khu vực cảng Cái Lân, khi phát hiện, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ “thẳng tay” để xử lý xử phạt theo qui định.

“Thời gian vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị làm nhiệm vụ ra quân để xử lý triệt để hành vi chạy xe quá tốc độ và cơi nới thành xe. Theo đó, chúng tôi đã xử lý, xử phạt hàng chục trường hợp xe quá khổ, tạm thu giữ bằng lái xe và phương tiện vận tải. Với những trường hợp ngoan cố sẽ tước bằng lái lái và lập biên bản Doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm để xử lý theo qui định pháp luật.” - Đại tá Tấn khẳng định.

Mặc dù 2 cơ quan chức năng Sở GTVT và Công an TP Hạ Long thừa nhận có việc xe quá khổ “hoành hành” trong cảng Cái Lân gây bức xúc cho người dân địa phương, thế nhưng khi đề cập đến trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý thì lãnh đạo cả 2 cơ quan này đều chối bỏ.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ sự buông lỏng trong công tác quản lý của những cán bộ liên quan thuộc Sở GTVT và Công an TP Hạ Long để xử lý về việc để xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” tại khu vực cảng Cái Lân thời gian qua.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.