Quảng Ngãi: Tiếp tục đề xuất trái chiều quanh quyết định thu hồi 3,5 tỉ đồng khen thưởng cho học sinh

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Ngãi.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Ngãi.
(PLVN) - Liên quan đến việc Quảng Ngãi quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 gây nhiều tranh cãi, Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT tỉnh này đã có báo cáo, đề xuất liên quan. Đáng quan tâm, sau nhiều ngày tranh cãi trái chiều, đến nay, đề xuất của 2 Sở lại tiếp tục trái ngược nhau.

Ngày 29/12, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu báo cáo, đề xuất hướng giải quyết đối với việc dừng khen thưởng cho học sinh đang được báo chí quan tâm, phản ánh.

Ông Đặng Văn Minh yêu cầu, Sở GD&ĐT khẩn trương rà soát, báo cáo việc tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi THPT. Đồng thời báo cáo rõ việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 2/10/2020 về khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ông Đặng Văn Minh chỉ đạo, dựa trên Nghị quyết của HĐND và Quyết định 29 của UBND tỉnh quy định việc khen thưởng cho học sinh, Sở Nội vụ phải rà soát và đề xuất UBND tỉnh phương án giải quyết đối với thông tin báo chí đang quan tâm phản ánh. Chậm nhất trong ngày 30/12, Sở Nội vụ phải hoàn thành công tác tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi. 

Thực hiện theo công văn nay, Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và các kỳ thi THPT quốc gia trước đó có nhiều điểm khác nhau. Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Trong khi kết quả thi THPT quốc gia được dùng xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh.

Ngoài việc khác nhau về tên gọi, kỳ thi năm 2020 được phân cấp cho các địa phương. Trong kỳ thi vừa qua các trường Đại học, Cao đẳng không tham gia coi thi và chấm thi trắc nghiệm. Ngoài ra, phương thức tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng năm 2020 cũng khác những năm trước.

Với những lý do nêu trên, Sở GD&ĐT nhận định, tính chất và tên gọi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khác với những kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 đến năm 2019. Đồng thời không phù hợp với tính chất, tên gọi kỳ thi THPT quốc gia trong Quyết định 29 và Quyết định 04 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân của tỉnh Quảng Ngãi đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế.

Vì vậy, Sở GD&ĐT đề xuất không khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh 2 quyết định nói trên để áp dụng cho năm học 2020 - 2021 và những năm tiếp theo phù hợp với tính chất, yêu cầu theo Quy chế của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi từng năm.

Quảng Ngãi tiếp tục có những đề xuất trái chiều liên quan quyết định khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
 Quảng Ngãi tiếp tục có những đề xuất trái chiều liên quan quyết định khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Trong khi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đề xuất không khen thưởng cho học sinh,  Sở Nội vụ đã có đề xuất ngược lại. Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng nêu, Sở Nội vụ đề xuất vẫn tổ chức khen thưởng kịp thời cho học sinh, sau đó sẽ giải quyết các vướng mắc liên quan.

“Đến tháng 4/2021, HĐND tỉnh sẽ có một kỳ họp chuyên đề, lúc đó các sở, ngành liên quan sẽ cùng đề xuất, tham mưu để UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh chỉnh sửa Nghị quyết 01. Tiếp đó tiến hành sửa đổi, bổ sung các Quyết định 29 và 04 của UBND tỉnh về việc khen thưởng học sinh cho phù hợp với thực tế”, ông Dụng nói về đề xuất của Sở Nội vụ.

Trước đó, PLVN đã thôn tin, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế. Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng đối với tổ hợp ba môn thi Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng 10 lần mức lương cơ sở.

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cấp 3,5 tỷ đồng cho Sở GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 - 2020.

Thế nhưng, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định thu hồi nguồn phí này. Như vậy, hàng trăm học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua sẽ không được khen thưởng như những năm trước. Thông tin lập tức gây nhiều ý kiến, tranh cãi trái chiều tại Quảng Ngãi.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.