Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng, lợi thế vùng miền

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với đặc trưng về địa hình, khí hậu nên Quảng Ngãi có rất nhiều sản vật, đặc sản mang tính vùng miền độc đáo, qua đó, đã tạo cơ hội để du khách tìm đến trải nghiệm các sản phẩm mang thương hiệu địa phương đặc sắc.

Vùng đồng bào miền núi tỉnh Quảng Ngãi được Viện Dược liệu (Bộ Y tế) đánh giá là nơi có nguồn tài nguyên cây dược liệu phong phú, đa dạng, thu hút nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, liên kết với người dân địa phương trong trồng trọt, chế biến, phát triển sản phẩm từ cây dược liệu. Nổi bật có quế Trà Bồng, mỗi năm người dân thu hoạch từ 1.600 - 2.000 tấn vỏ quế.

Trà Bồng là 1 trong 4 vùng trồng quế của cả nước. Quế ở đây có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được thị trường trong nước và nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Các sản phẩm OCOP làm từ quế Trà Bồng.

Các sản phẩm OCOP làm từ quế Trà Bồng.

Ông Nguyễn Đức Lương, chủ một doanh nghiệp quế Trà Bồng cho biết, nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để sản xuất ra các dòng sản phẩm như: bột quế Trà Bồng, tinh dầu quế Trà Bồng, nhang quế Trà Bồng, nến thơm quế Trà Bồng, nước lau sàn quế Trà Bồng, nước rửa chén quế Trà Bồng, đồ mỹ nghệ từ cây Quế Trà Bồng…

Khi được chứng nhận OCOP, nhiều sản phẩm của đơn vị gặp thuận lợi trong việc tiếp cận và đáp ứng các yêu cầu của các thị trường, cũng như hệ thống siêu thị có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Đặc biệt, sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý, giá trị của cây quế và các sản phẩm từ quế được nâng cao. Giá của sản phẩm sau khi được bảo hộ tăng lên, đời sống người dân ở vùng trồng quế ngày càng được cải thiện.

Tương tự, để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, những năm qua, huyện Lý Sơn đã ưu tiên triển khai các ý tưởng phát triển sản phẩm từ tỏi Lý Sơn. Đến nay, huyện đã có các sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao như tỏi đen, rượu tỏi đen, tỏi ngâm mật ong, giấm tỏi mật ong, chả cá và hành phi...

Huyện Lý Sơn hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Huyện Lý Sơn hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Hiện Lý Sơn có trên 300ha đất trồng tỏi, cung ứng ra thị trường trên 3.000 tấn tỏi mỗi năm. Công ty Phú Sinh đã xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP từ tỏi Lý Sơn để tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Phú Sinh đơn vị đi đầu trong việc trồng tỏi ứng dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch không hóa chất ở đảo Lý Sơn và chế biến thành các sản phẩm có giá trị cao, đưa thương hiệu tỏi Lý Sơn vươn xa.

Huyện Lý Sơn đã khuyến khích và hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, mở các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến với khách du lịch tại địa phương. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, các chủ thể đã đưa sản phẩm OCOP đến với các thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và đang hướng đến xuất khẩu. Đặc biệt, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và trong các chuỗi siêu thị lớn.

Thực hiện chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 191 sản phẩm đạt OCOP (17 sản phẩm 4 sao và 174 sản phẩm 3 sao) của 69 chủ thể, gồm: 13 doanh nghiệp, 12 HTX và 44 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh. Công tác xúc tiến thương mại, kết nối và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP được đẩy mạnh, cụ thể: Hơn 225 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; 130 sản phẩm OCOP của tỉnh lên Sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ www.quangngaitrade.gov.vn; xây dựng 13 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trong đó có 7 điểm xã hội hóa.

Quảng Ngãi đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Quảng Ngãi đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 100 sản phẩm đạt OCOP từ 3 - 5 sao, trong đó có từ 4 - 6 sản phẩm đạt 4 sao, 1 - 2 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao cấp trung ương. Kinh phí thực hiện trên 5,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 1,4 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu, các sở, ngành, địa phương rà soát và đánh giá tiềm năng, giá trị, sức tiêu thụ của các sản phẩm OCOP hiện có. Qua đó, tập trung hỗ trợ những chủ thể đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị sản xuất, xây dựng và cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc; nhất là các sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4 sao cấp tỉnh và 5 sao cấp Trung ương, sản phẩm được thị trường tiêu thụ mạnh;

Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP trên những nền tảng xã hội, gắn với hình thành các điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm OCOP. Công tác hỗ trợ chủ thể phải đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, có sự thống nhất trong quản lý nhà nước cũng như kinh phí thực hiện, nhằm phát huy sức mạnh và nâng cao hiệu quả, giá trị của sản phẩm OCOP;

Phát triển sản phẩm OCOP được gắn liền với việc xây dựng, khai thác các mô hình du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng là hướng đi đang được khuyến khích nhằm tạo ra không gian phát triển cho khu vực kinh tế nông thôn, để thu nhập của người dân không chỉ trông vào sản phẩm nông nghiệp mà còn từ đa dạng các ngành nghề dịch vụ. Thông qua phát triển sản phẩm OCOP, du lịch cũng bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Đọc thêm

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.

Cần nhiều chính sách thúc đẩy ngành bán lẻ

Cần phải có chính sách để phát triển ngành bán lẻ. (Ảnh minh họa: TCCT).
(PLVN) - Bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, do đó, cần có nhiều chính sách thúc đẩy ngành này, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thuế thuốc lá thấp không tạo ra tác động đủ để giảm sức mua và giảm tiêu dùng

Thuế thuốc lá thấp không tạo ra tác động đủ để giảm sức mua và giảm tiêu dùng
(PLVN) - Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã có nhiều lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, nhưng khoảng cách thời gian giữa các lần tăng thuế khá dài và mức tăng chưa đủ mạnh để tác động lớn tới sức mua và giảm tiêu dùng, dẫn tới tình trạng sử dụng thuốc lá ngày càng tăng cao.

Hải Phòng kích cầu tiêu dùng trong thời kỳ kinh tế số

Lễ phát động “Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024” tại Trung tâm Thương mại Cát Bi Plaza.
(PLVN) - Sở Công Thương Hải Phòng vừa tổ chức Lễ phát động “Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024” tại Trung tâm Thương mại Cát Bi Plaza. Đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, các Sở, ngành, UBND quận, huyện, đại diện từ các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp, cùng đông đảo người tiêu dùng tham gia lễ phát động.