Quảng Ngãi: Nhiều khó khăn trong thi hành án cho ngân hàng, doanh nghiệp

(PLO) - Đây là một trong những khó khăn nổi lên trong công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn Quảng Ngãi 10 tháng năm 2018.
Kiện toàn tổ chức, bộ máy là một trong những giải pháp được Cục THADS Quảng Ngãi thực hiện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao (ảnh minh họa) Kiện toàn tổ chức, bộ máy là một trong những giải pháp được Cục THADS Quảng Ngãi thực hiện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao (ảnh minh họa)

Trong năm 2018, Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS theo Nghị quyết của Quốc hội; Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS năm 2018; Quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS là nhiệm vụ chủ yếu, nên Cục THADS đã tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khó khăn và quán triệt triển khai đồng bộ các mặt công tác ngay từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy, kết quả 10 tháng năm 2018, các cơ quan THADS tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạt 61%/73% về việc và 17%/32% về tiền, tỷ lệ thi hành án xong cao hơn 1% về tiền nhưng thấp hơn 2% về việc so với cùng kỳ năm 2017, một số Chi cục THADS đạt kết quả thấp cả về việc và về tiền nhưng chưa đề ra giải pháp thực hiện, chưa có kế hoạch, biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác THADS. 

Một trong những khó khăn được Cục THADS Quảng Ngãi chỉ ra là việc thi hành án cho ngân hàng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: nhiều vụ Tòa án tuyên bên vay có nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng, đối với tài sản thế chấp, bảo lãnh, Tòa án tuyên giao cho Ngân hàng được phát mãi để thu hồi nợ vay nếu bên vay không trả được nợ, do đó cơ quan THADS không có quyền xử lý tài sản khi người phải thi hành án không tự nguyện thi hành, nhưng trong quá trình thi hành án, Ngân hàng không thỏa thuận với bên thế chấp hoặc không tự xử lý tài sản thế chấp, bảo lãnh để thu hồi nợ, cơ quan thi hành án đã chủ trì mời họp liên ngành bàn biện pháp giải quyết, đã yêu cầu Tòa án giải thích rõ trường hợp Ngân hàng (bên nhận thế chấp) không xử lý được tài sản thế chấp để thu hồi nợ vay thì Ngân hàng có được quyền yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý hay không nhưng Tòa án giải thích không đạt yêu cầu, do đó vụ việc kéo dài nhiều năm. 

Một số vụ tài sản thế chấp không đúng với thực tế, tài sản của hộ gia đình nhưng các thành viên của hộ không ký Hợp đồng thế chấp hoặc bên thế chấp, bảo lãnh chỉ thế chấp quyền sử dụng đất, còn nhà ở, công trình trên đất không thế chấp nên khi cơ quan THADS kê biên thường có khiếu nại, khởi kiện tranh chấp tài sản.

Một số vụ Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp có thẩm quyền kháng nghị hủy phần xử lý tài sản thế chấp nên phải chờ kết quả giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Một số vụ Tòa án tuyên bên vay phải tiếp tục thế chấp các tài sản khác (tài sản hình thành trong tương lai) để đảm bảo nghĩa vụ vay theo hợp đồng tín dụng, cơ quan Thi hành án đã yêu cầu đương sự cung cấp tài sản hình thành trong tương lai để có cơ sở giải quyết nhưng các bên không thực hiện nên khó thi hành.

Nhiều vụ tài sản khi Ngân hàng thẩm định để cho vay có giá khá cao, đến giai đoạn thi hành án thì giá trị còn lại rất thấp, khi đưa ra đấu giá không có người mua phải hạ giá nhiều lần.

Trong gần 3 tháng còn lại của năm 2018, để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ do Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao, Cục THADS tỉnh phải tăng cường hướng về cơ sở, tổ chức làm việc với các đơn vị Chi cục để tìm biện pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp phù hợp nhằm nâng cao kết quả THADS trong năm 2018, đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Cục THADS cho biết sẽ tiếp tục hướng về cơ sở, thường xuyên tổ chức làm việc với các Chi cục, các Chấp hành viên đạt tỷ lệ thấp để chỉ đạo, đôn đốc Chấp hành viên tích cực xác minh, phân loại án, đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ việc có giá trị lớn, các vụ việc liên quan đến án tổ chức tín dụng ngân hàng, các vụ việc phức tạp, kéo dài, án trọng điểm; bảo đảm chính xác, thống nhất trong công tác báo cáo, thống kê.

Đồng thời, vận dụng Quy chế phối hợp liên ngành để giải quyết đối với một số vụ việc thi hành án cho ngân hàng có vướng mắc, yêu cầu Ngân hàng có cơ chế miễn, giảm lãi, tích cực phối hợp với người phải thi hành án, người có tài sản thỏa thuận tìm biện pháp xử lý tài sản thế chấp, tài sản bảo đảm để thi hành án. 

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, đánh giá, quy hoạch, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, kỷ luật công chức, người lao động các cơ quan THADS; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp.

Cục THADS cũng kiến nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS kiến nghị với cấp có thẩm quyền đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại thẩm định giá tài sản trước khi cho vay phải đúng giá trị thực tế của tài sản, đúng hiện trạng tài sản, phối hợp cung cấp thông tin tài sản để thi hành án; tạo cơ chế, hướng dẫn, chỉ đạo các ngân hàng thương mại là người được thi hành án xem xét miễn giảm lãi, tích cực tìm người mua tài sản kê biên hoặc nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án trong trường hợp tài sản đã hạ giá nhiều lần nhưng không bán được; tích cực rà soát các khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm để phối hợp với cơ quan THADS giải quyết hiệu quả. 

Hà Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội phân công nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng ban Chỉ đạo thành phố chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch thành phố, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, vừa ký ban hành Quyết định số 02/QĐ-BCĐ về phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo thành phố chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tỉnh Khánh Hòa khắc phục bất cập về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết quả kiểm toán chuyên đề việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các khu đô thị giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh chấn chỉnh việc tuân thủ pháp luật, chính sách trong công tác quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng.

Yên ổn hàng chục năm bỗng mất ăn mất ngủ vì ý kiến của Bộ NN&PTNT

Hà Nội đang xây dựng quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.
(PLVN) -  Ổn định hàng chục năm trên mảnh đất do chính mình góp sức khai hoang, vun bồi, nhiều gia đình gắn bó 5-6 thế hệ, hàng ngàn người dân ven sông phường Bồ Đề tưởng chừng cứ thế an yên sống. Bỗng nhiên, mấy ngày gần đây, họ rơi vào thấp thỏm, lo âu, mất ăn mất ngủ khi hay tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có ý kiến không đồng ý với đề xuất giữ lại khu dân cư Bắc Cầu và Bồ Đề...

Quy hoạch và thực hiện dự án tại đảo Cát Bà phải có giải pháp khả thi, bền vững

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Liên quan đến việc triển khai các quy hoạch xây dựng tại đảo Cát Bà và đảo Cát Hải (thuộc quần đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng), Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Sở Xây dựng TP. Hải Phòng đề nghị khi nghiên cứu quy hoạch và thực hiện dự án phải có giải pháp khả thi, bền vững để tránh các tác động xấu đến vấn đề an sinh xã hội và môi trường sinh thái khu vực.

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ theo quy trình 3 kỳ họp Quốc hội

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ theo quy trình 3 kỳ họp Quốc hội
(PLVN) - Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến đưa vào Chương trình trình Quốc hội để xem xét, thông qua theo quy trình tại ba kỳ họp, bởi đây là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu, Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng.

Hà Nội gỡ nút thắt trong cải tạo xây dựng lại chung cư cũ

Hà Nội gỡ nút thắt trong cải tạo xây dựng lại chung cư cũ
(PLVN) - Cải tạo chung cư cũ (CCC) trên địa bàn Thủ đô không còn là một chủ đề mới nhưng đến nay, kết quả thực hiện nhiệm vụ này mới chỉ đạt khoảng 1% trong tổng số hơn 1.500 CCC, khu tập thể cũ. Do vậy, để giải được "bài toán khó" này, Hà Nội cần có tư duy đột phá, mang tính cách mạng, gắn với tính chất đặc thù của Thủ đô.