Tại văn bản này chính quyền Quảng Ngãi nhắc lại, qua kiểm tra hồ sơ hướng tuyến, nội dung kiến nghị mà UBND tỉnh đã gửi trước đó (Công văn số 4082/UBND-CNXD, ngày 18/8/2021), vẫn chưa được tiếp thu.
Cụ thể chưa có giải pháp dịch chuyển cục bộ tại vị trí đầu tuyến (Km0), về phía Nam (qua vị trí nút giao trực thông giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường tỉnh ĐT.623B), nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân, thuận lợi cho việc bồi thường GPMB sau này.
Phương án thiết kế cũ có khối lượng GPMB, đặc biệt là nhà dân hiện đang sinh sống ổn định, nên (việc GPMB tại vị trí trên) để bàn giao trong II/2023 là không khả thi. Do đó đề nghị BQL dự án 2, tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến tại vị trí trên.
Sơ đồ tuyến cao tốc Bắc - Nam. |
Rà soát, điều chỉnh hướng tuyến để hạn chế chồng lấn với phạm vi đất của Chùa Phước Bửu; điều chỉnh cục bộ tim tuyến để không ảnh hưởng đến khu Di tích mộ và đền thờ cụ Huỳnh Công Thiệu (Di tích lịch sử Quốc gia), ở Km45+570
Tại các vị trí giao cắt với các tuyến địa phương hiện hữu ngoài đô thị, theo định hướng quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang được tỉnh triển khai dự kiến báo cáo giữa kỳ vào cuối tháng 3/2022), các tuyến đường tỉnh định hướng quy hoạch tối thiểu cấp III, đường huyện tối thiểu cấp IV.
Vì vậy tỉnh đề nghị nghiên cứu, tính toán thiết kế các công trình hầm chui, cầu vượt phù hợp với quy mô theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn các bàn huyện và tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển mạng lưới giao thông trong tương lai.
Xem xét bổ sung nút giao liên thông với tuyến ĐT.624B (tại lý trình đường cao tốc Km19+300, theo như ý kiến của Bộ GTVT), nhằm kết nối với khu vực phía Nam TP.Quảng Ngãi - huyện Nghĩa Hành và phía Bắc huyện Mộ Đức; kết nối Quốc lộ 1 và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đang được tỉnh đầu tư xây dựng và các tuyến đường tỉnh trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Nút giao tại Quốc lộ 24, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế nghiên cứu dịch chuyển về phía Nam (Quốc lộ 24), nhằm hạn chế GPMB, tái định cư; Nút giao Đức Phổ, đề nghị nghiên cứu bố trí đường dẫn vào nút giao, làm cầu vượt đường sắt và vượt đường huyện ĐH.44….