Quảng Nam xuất hiện Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng?

(PLO) - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký văn bản “cấm” các xe khách chạy vào địa giới hành chính khi chưa có “phép” của “bản phủ”, đồng thời yêu cầu cảnh sát giao thông “theo dõi xử lý nghiêm”.
Công văn của UBND huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Nhuần ký cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui
Công văn của UBND huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Nhuần
ký cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui 
Dấu hiệu “ngăn sông cấm chợ” 
Ông Nguyễn Vĩnh Long, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My phản ánh, gần tháng nay ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cấm HTX mở tuyến xe buýt đối lưu từ trung tâm thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.
Theo ông Long, năm 2014 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam cho phép huyện Bắc Trà My và HTX được mở tuyến xe buýt từ trung tâm thị trấn Trà My đi lên các xã vùng cao để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số cùng cán bộ từ thị trấn lên các xã làm việc. 
Thực hiện chủ trương này, HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My đã xây dựng các tuyến xe buýt từ thị trấn lên các xã, trong đó có xã Trà Bui. Tuyến thị trấn Trà My lên trung tâm xã Trà Bui có chiều dài gần 50km. 
Trước đó, chặng này chỉ có xe khách 92K-6998 của cá nhân ông Võ Hồng Hải đăng ký chạy tuyến Trà Bui – thị trấn Trà My, lịch trình 7 giờ sáng xuất phát từ Trà Bui xuống thị trấn Trà My và 2 giờ chiều quay đầu lại. Giá cước 50.000 đồng mỗi hành khách. 
Nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân, cán bộ từ thị trấn Trà My bắt đầu từ 7 giờ sáng lên xã Trà Bui và 2 giờ chiều từ Trà Bui xuống thị trấn Trà My rất nhiều nên HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My đã xin ý kiến Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho phép mở thêm tuyến đối lưu chiều ngược lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông khi lưu thông bằng xe máy vì đường xa, đèo dốc rất nguy hiểm. 
Đề xuất trên được Sở GTVT đồng ý nên HTX đã đưa xe khách 92K-4403 vào chạy tuyến đối lưu ngược lại với xe khách 92K-6998 của ông Hải. 
Tuy nhiên, khi xe khách 92K-4403 chạy được gần một tháng, lượng khách rất đông thì bất ngờ bị UBND huyện Bắc Trà My ra lệnh “cấm” hoạt động, bất chấp người dân, cán bộ đồng tình hưởng ứng vì có thêm phương tiện thuận lợi phục nhu cầu đi lại trong công việc, mua sắm. 
Vào lúc 11 giờ trưa 28/11/2015, khi xe 92K-4403 đang chở hành khách lên đến địa bàn thôn 4 của xã Trà Bui thì bị ông Hồ Văn Biên, Trưởng Công an xã Trà Bui chặn xe, lập biên bản. 
Biên bản cho rằng xe khách 92K-4403 chạy “chui” khi chưa có “quyết định cho phép” của UBND huyện Bắc Trà My mặc dù có lệnh vận chuyển của HTX. 
“Vậy tôi lập biên bản này tạm thời đình chỉ và cho xe khách trục xuất ra khỏi địa phương, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Và cấm xe khách (92K-4403) không được hoạt động tuyến Trà My – Trà Bui”, ông Biên ghi rõ trong biên bản.
Doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều lực cản
Ngày 30/11/2015, UBND xã Trà Bui có Công văn số 18 gửi UBND huyện Bắc Trà My đề xuất “xử lý” xe khách 92K-4403. 
Ngày 11/12/2015, ông Nguyễn Nhuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Công an huyện, UBND xã Trà Bui “yêu cầu chấm dứt ngay việc đưa phương tiện xe khách 92K-4403 vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Trà My – Trà Bui.
Đồng thời, ông Nhuần yêu cầu quán triệt "không được tự ý đưa phương tiện vào vận tải hành khách trên địa bàn huyện khi chưa được sự thống nhất của UBND huyện”.
Không những chỉ đạo “cấm cửa” xe khách 92K-4403, ông Nhuần còn chỉ đạo Công an huyện bố trí lực lượng CSGT theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm “những trường hợp vận tải hành khách không đúng quy định trên địa bàn huyện, đặc biệt là đối với những phương tiện ô tô vận tải khách khi chưa có ý kiến thống nhất của UBND huyện”. 
Ông Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My còn chỉ đạo UBND xã Trà Bui “không cho xe khách 92K-4403 chạy vào địa giới hành chính xã Trà Bui và có trách nhiệm theo dõi, báo cáo thường xuyên UBND huyện để xử lý”.
Như vậy, chỉ bằng một công văn của Phó Chủ tịch UBND huyện, quyền kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp đã bị tước đoạt. Không những thế, nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, cán bộ, đặc biệt là người  dân tộc thiểu số cũng bị hạn chế, dù đường sá xa xôi, đèo dốc rất nguy hiểm khi lưu thông bằng xe máy.
Đáng nói, chỉ hơn một tháng trước khi ông Phó Chủ tịch huyện ra văn bản “cấm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã rất quyết liệt để huỷ bỏ quy định xin - cho luồng tuyến vận tải. 
Câu chuyện cho thấy trên thực tế doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều lực cản, đôi khi chỉ bởi một công chức hành chính, dù cho Chính phủ đã rất quyết liệt cải cách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tối đa. 
Nói như cách TS Nguyễn Đình Cung phát biểu  mới đây: doanh nghiệp không sợ Bộ trưởng, chỉ sợ cán bộ cơ sở?! 
Xuống làm việc với sở mà không thông qua huyện
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nêu hàng loạt lý do không cho xe khách 92K-4403 hoạt động, trong đó đề cập đến nguyên nhân do lượng khách đi lại trên địa bàn ít, “nếu cho một chiếc xe nữa hoạt động chẳng khác nào phân tán khách”.

Trong khi đó, tuyến đường từ trung tâm thị trấn lên Trà Bui hư hỏng nặng, “cho thêm phương tiện nữa hoạt động dễ xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây mất an toàn giao thông”. HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My “xuống làm việc với Sở GTVT mà không thông qua ý kiến của huyện” (?!).

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.