Quảng Nam: Xây dựng luồng cảng biển nước sâu đón tàu 50.000 tấn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và đề xuất xây dựng luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực GTVT, hàng hải, thủy văn, logistics.

Quảng Nam: Xây dựng luồng cảng biển nước sâu đón tàu 50.000 tấn ảnh 1

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, Quảng Nam là một trong những địa phương có tốc độ phát triển hàng hóa qua cảng biển thuộc loại khá trong khu vực, nhưng với luồng cảng biển hiện nay chỉ đáp ứng tàu 20.000 tấn. Tuy nhiên, điều kiện tự nhiên đối với luồng này không thể đầu tư ở mức độ lớn hơn.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định 1737 về điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã đồng ý đầu tư một luồng mới cho tàu 50.000 DTW (50.000 tấn) ở khu vực Cửa Lở (huyện Núi Thành).

“Hiện tỉnh và Bộ GTVT đã lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, muốn lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của cơ quan, chuyên gia để tiếp thu, hoàn chỉnh cho nội dung quy hoạch, làm cơ sở để bộ phê duyệt và thực hiện đầu tư”, ông Thanh nói.

Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn có chiều dài 6km, bề rộng 140m, cao độ đáy nạo vét -13,2m, khối lượng nạo vét hơn 20 triệu m3, xây kè chắn cát 2.090m, kè bảo vệ bờ 2.245m, báo hiệu hàng hải gồm 14 phao báo hiệu.

Quảng Nam: Xây dựng luồng cảng biển nước sâu đón tàu 50.000 tấn ảnh 2

Quy hoạch chi tiết, trong đó có tuyến luồng Cửa Lở.

Tuyến luồng này đầu tư trực tiếp gắn với hai bến khởi động tại Tam Hòa (huyện Núi Thành) và khu phi thuế quan 774 ha để hình thành một dự án đồng bộ, gắn kết hỗ trợ trong quá trình đầu tư và vận hành khai thác.

Hình thức đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư tự huy động 100% vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư tuyến luồng, hạ tầng khu phi thuế quan, logistics, bến cảng. Thực hiện duy tu và tổ chức quản lý, vận hành khai thác. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, tỉnh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Về tiến độ, từ năm 2022-2023 thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, năm 2024-2025 thực hiện đầu tư xây dựng, đưa dần các hạng mục vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025.

“Tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn là kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và cảng biển Quảng Nam, sau khi hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác, dự án mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội”, ông Đạt nhận định.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, cảng biển Quảng Nam có sự tăng trưởng rất đáng khích lệ, bình quân đạt 16%. Số lượng tàu lớn ra vào ngày càng tăng và còn đóng vai trò đáp ứng nhu cầu tránh trú bão.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc phát triển cảng biển Quảng Nam chưa đạt so với quy hoạch, chủ yếu là điểm nghẽn về tuyến luồng.

Theo Thứ trưởng Sang, trước khi Bộ GTVT xây dựng quy hoạch tổng thể về hàng hải, tỉnh Quảng Nam đã chủ động nghiên cứu, đề xuất xây dựng tuyến luồng Cửa Lở mới cho tàu đến 50.000 tấn, đây là đề xuất đột phá.

Quảng Nam: Xây dựng luồng cảng biển nước sâu đón tàu 50.000 tấn ảnh 3

Cảng Chu Lai có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn. Hiện nay đang xây dựng 365m bến để tiếp nhận tàu lên đến 50.000 tấn.

"Đây là tiền đề quan trọng để Cục Hàng hải trình Bộ GTVT, Bộ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch nhóm, quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Quảng Nam", Thứ trưởng nói.

Cũng theo ông Sang, trong 10 năm qua, trong số tổng kinh phí đầu tư ngành Hàng hải 201 nghìn tỷ thì kinh phí từ các nguồn ngoài ngân sách đến 86%, cho thấy sức hấp dẫn của hàng hải, cảng biển.

"Chúng tôi dự kiến đẩy tỉ lệ huy động vốn ngoài ngân sách lên đến 95%. Đề xuất của tư vấn về nguồn vốn 100% của doanh nghiệp là đúng đắn, là xu thế", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Tân Phú - Liên Khương được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội Lâm Đồng phát triển.

Phấn đấu khởi công cao tốc Tân Phú- Liên Khương trong năm 2023

(PLVN) - Trong buổi Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tháng 2/2023, ông Ngô Văn Ninh – Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh các cơ quan chức năng sẽ làm hết sức để khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc; Bảo Lộc – Liên Khương trong năm nay, sớm nhất là tháng 9- tháng 10.

Đọc thêm

Lào Cai: Khai mạc Hội Báo xuân Quý Mão 2023

Lào Cai: Khai mạc Hội Báo xuân Quý Mão 2023
(PLVN) - Ngày 03/02 , tại Trung tâm Hội nghi ̣ thành phố Lào Cai , Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai phối h ợp Sở Thông tin và Truyền thông , Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai , Bưu điện tỉnh Lào Cai tổ chức khai mạc Hội Báo xuân Quý Mão 2023 .

TP HCM muốn làm dự án BOT trên đường hiện hữu

TP HCM muốn làm dự án BOT trên đường hiện hữu
(PLVN) - Trong công văn vừa gửi Sở KH&ĐT liên quan hoàn thiện cơ chế đặc thù ở dự thảo thay thế Nghị quyết 54, Sở GTVT TP HCM đề xuất được áp dụng trở lại hợp đồng BOT với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu, thay vì chỉ những công trình mới.

Đảm bảo an toàn giao thông để du xuân an toàn

Mật độ người và phương tiện tăng đột biến dịp lễ hội xuân đầu năm.
(PLVN) - Sau đợt nghỉ Tết, cả nước bước vào dịp cao điểm du xuân đầu năm. Nhiều phương tiện giao thông đi lại đông đúc trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gia tăng ùn tắc.

Tập trung hoàn thành Dự án đường kết nối thị xã An Nhơn đến phía Tây đầm Thị Nại trong năm 2023

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định tại buổi kiểm tra Dự án tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm tập trung thi công các hạng mục công trình giao thông trọng điểm ở tỉnh Bình Định ở thời điểm sau dịp Tết Quý Mão 2023, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu năm, đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn lao động cho cán bộ công nhân viên.

'Đóng' đèo Prenn, phương tiện vào Đà Lạt cách nào?

Các phương tiện lưu thông trên đèo Prenn.
(PLVN) - Từ ngày 6/2, đèo Prenn – “cửa ngõ” vào trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tạm thời “đóng” để nâng cấp, mở rộng. Sở GTVT Lâm Đồng đồng thời công bố các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc.