Quảng Nam: Xây dựng luồng cảng biển nước sâu đón tàu 50.000 tấn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và đề xuất xây dựng luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực GTVT, hàng hải, thủy văn, logistics.

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, Quảng Nam là một trong những địa phương có tốc độ phát triển hàng hóa qua cảng biển thuộc loại khá trong khu vực, nhưng với luồng cảng biển hiện nay chỉ đáp ứng tàu 20.000 tấn. Tuy nhiên, điều kiện tự nhiên đối với luồng này không thể đầu tư ở mức độ lớn hơn.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định 1737 về điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã đồng ý đầu tư một luồng mới cho tàu 50.000 DTW (50.000 tấn) ở khu vực Cửa Lở (huyện Núi Thành).

“Hiện tỉnh và Bộ GTVT đã lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, muốn lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của cơ quan, chuyên gia để tiếp thu, hoàn chỉnh cho nội dung quy hoạch, làm cơ sở để bộ phê duyệt và thực hiện đầu tư”, ông Thanh nói.

Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn có chiều dài 6km, bề rộng 140m, cao độ đáy nạo vét -13,2m, khối lượng nạo vét hơn 20 triệu m3, xây kè chắn cát 2.090m, kè bảo vệ bờ 2.245m, báo hiệu hàng hải gồm 14 phao báo hiệu.

Quy hoạch chi tiết, trong đó có tuyến luồng Cửa Lở.

Quy hoạch chi tiết, trong đó có tuyến luồng Cửa Lở.

Tuyến luồng này đầu tư trực tiếp gắn với hai bến khởi động tại Tam Hòa (huyện Núi Thành) và khu phi thuế quan 774 ha để hình thành một dự án đồng bộ, gắn kết hỗ trợ trong quá trình đầu tư và vận hành khai thác.

Hình thức đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư tự huy động 100% vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư tuyến luồng, hạ tầng khu phi thuế quan, logistics, bến cảng. Thực hiện duy tu và tổ chức quản lý, vận hành khai thác. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, tỉnh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Về tiến độ, từ năm 2022-2023 thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, năm 2024-2025 thực hiện đầu tư xây dựng, đưa dần các hạng mục vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025.

“Tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn là kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và cảng biển Quảng Nam, sau khi hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác, dự án mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội”, ông Đạt nhận định.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, cảng biển Quảng Nam có sự tăng trưởng rất đáng khích lệ, bình quân đạt 16%. Số lượng tàu lớn ra vào ngày càng tăng và còn đóng vai trò đáp ứng nhu cầu tránh trú bão.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc phát triển cảng biển Quảng Nam chưa đạt so với quy hoạch, chủ yếu là điểm nghẽn về tuyến luồng.

Theo Thứ trưởng Sang, trước khi Bộ GTVT xây dựng quy hoạch tổng thể về hàng hải, tỉnh Quảng Nam đã chủ động nghiên cứu, đề xuất xây dựng tuyến luồng Cửa Lở mới cho tàu đến 50.000 tấn, đây là đề xuất đột phá.

Cảng Chu Lai có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn. Hiện nay đang xây dựng 365m bến để tiếp nhận tàu lên đến 50.000 tấn.

Cảng Chu Lai có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn. Hiện nay đang xây dựng 365m bến để tiếp nhận tàu lên đến 50.000 tấn.

"Đây là tiền đề quan trọng để Cục Hàng hải trình Bộ GTVT, Bộ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch nhóm, quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Quảng Nam", Thứ trưởng nói.

Cũng theo ông Sang, trong 10 năm qua, trong số tổng kinh phí đầu tư ngành Hàng hải 201 nghìn tỷ thì kinh phí từ các nguồn ngoài ngân sách đến 86%, cho thấy sức hấp dẫn của hàng hải, cảng biển.

"Chúng tôi dự kiến đẩy tỉ lệ huy động vốn ngoài ngân sách lên đến 95%. Đề xuất của tư vấn về nguồn vốn 100% của doanh nghiệp là đúng đắn, là xu thế", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.