Theo tìm hiểu, chủ tàu gặp nạn là Công ty TNHH MTV Phương Đông (địa chỉ tại khối Phước Hải, P Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam), số đăng ký QNa-1152; công suất máy 400 CV. Trọng tải toàn phần 4,1 tấn. Giấy kiểm định còn hạn tới ngày 19/1/2023.
Thuyền trưởng điều khiển tàu gặp nạn là ông Lê Sen (52 tuổi), được cấp bằng thuyển trưởng lần đầu năm 2016, mới được cấp lại ngày 10/2/2022 và có thời hạn tới tháng 2/2027, có đầy đủ các chứng chỉ chuyên môn khác.
Máy trưởng là ông Nguyễn Văn Nhân, chứng nhận còn hạn tới năm 2024; thuỷ thủ là ông Trần Quý, có đầy đủ chứng chỉ liên quan.
Tàu được thiết kế chở tối đa 35 người (chưa tính thuyền viên), được cấp phép rời bến đất liền lúc 9h45 ngày 26/2. Nhưng khi tàu gặp nạn, trên thuyền lại chở 39 người, trong đó có 37 hành khách và 2 thuyền viên. Vậy có phải tàu đang chở quá số người quy định?.
Trao đổi về vấn đề này, tại cuộc họp báo vào ngày 1/3, Đại tá Nguyễn Quang Nam - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, về việc quyết định cho tàu xuất bến căn cứ vào dự báo thời tiết của đài khí tượng thuỷ văn Quảng Nam, Quyết định của thủ tướng chính phủ ký vào tháng 5/2021 về cấp độ gió và sóng.
“Chúng tôi đã kiểm tra trước khi ca nô cho xuất bến. Gió Đông Bắc ngày 26/2 có cường độ 2-3m/s, gió nhẹ, không ảnh hưởng đến bất cứ cái gì. Nếu gió từ 8-10m/s thì biển mới động nhẹ, chưa ảnh hưởng đến tàu thuyền”, ông Nam nói.
Điều quan trọng nhất, quy định là ca nô đó được chở 35 khách nhưng được loại trừ các em nhỏ, còn đang bồng trên tay. Và trong vụ việc này ca nô chở là 39 người, trong đó có 2 em nhỏ 3 tuổi. Vì vậy, tàu Phương Đông 05 thuộc công ty du lịch Phương Đông không chở quá số người quy định.