Quảng Nam: Tuyến đường 270 tỷ “nằm chờ” 120m dở dang

Tuyến đường bị “tắc” do vướng mặt bằng 1 hộ dân.
Tuyến đường bị “tắc” do vướng mặt bằng 1 hộ dân.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chỉ còn 120m nữa là dự án đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn (đường ven biển 129 - Võ Chí Công) đến ngã ba Cây Cốc (QL1A) qua huyện Thăng Bình (Quảng Nam) sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đơn vị thi công dự án chưa thể hoàn thành vì vướng 1 hộ dân.

Chỉ còn 120m dở dang

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn đến QL1A với tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng. Tuyến đường dài 8,3km, điểm đầu tại Km0+129 (đường ven biển 129 - Võ Chí Công) và điểm cuối tại Km972+200 QL1A (ngã ba Cây Cốc, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình); bề rộng nền đường 12m thuộc tuyến đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự án do BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm đại diện chủ đầu tư, quản lý dự án. Mục tiêu dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối từ cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất đến QL1A, đường ven biển 129 - Võ Chí Công và khu tái định cư ven biển Bình Minh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển KTXH khu vực phía Đông của tỉnh. Tuyến đường khởi công năm 2016, dự kiến 31/12/2023 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Qua gần 7 năm, dự án cơ bản đã được thi công hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn 2 điểm tại thị trấn Hà Lam gặp vướng và chưa giải phóng mặt bằng (GPMB). Một đoạn gần 100m chưa được thảm nhựa, đá dăm lởm chởm, các “ổ gà, ổ vịt”, gờ đường rất dễ gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông. Một đoạn khác chừng 120m, nham nhở, bùn đất, đơn vị thi công chỉ mới san ủi mặt bằng, đổ đất đá. Do chưa thể làm nên tại đây đường còn nhỏ, có khúc cua cong, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đơn vị thi công đã lắp đặt các biển cảnh báo tốc độ và nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Quốc (SN 1967, ngụ khối phố 9, thị trấn Hà Lam) cho biết, con đường trong tình trạng dang dở nên mùa nắng bụi bay mù mịt, mưa xuống nước đọng. Có những tuần xảy ra hai vụ tai nạn, nhiều trường hợp phải đi viện cấp cứu. Con đường này có thể gọi “độc đạo” vì dẫn ra QL1A nên lưu lượng xe cộ qua lại mỗi ngày rất lớn, nhưng lại còn một đoạn hơn 100m chưa được làm.

Đại diện BQL cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành 8,18km/8,30km toàn tuyến. Hiện dự án chỉ còn 120m đoạn qua thị trấn Hà Lam chưa thể thi công do một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và một đoạn ngắn chưa thảm nhựa do một hộ dân cản trở không cho thi công. “Đơn vị và chính quyền sẽ tiến hành bảo vệ thi công, nhưng chờ thực hiện cùng lúc khi giải phóng mặt bằng. Nếu có mặt bằng, đoạn đường chỉ thi công khoảng 2 tháng là xong”, đại diện BQL nói.

Huyện đã xin ý kiến UBND tỉnh

Về trường hợp hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, UBND huyện cho biết, dự án đã thu hồi 997,65m2 loại đất ở đô thị của gia đình này; đồng thời phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ số 2501/QĐ-UBND ngày 21/10/2022 với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng và đất tái định cư; nhưng gia đình không chấp thuận. Gia đình này đã ủy quyền cho 1 Cty luật gửi đơn khiếu nại cho rằng diện tích bồi thường chưa đủ, giá bồi thường thấp, yêu cầu bố trí thêm lô tái định cư và tính thêm nhân khẩu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, bà Phan Thị Nhi, thông tin, ngoài 997,65m2 bị thu hồi, phần diện tích đất ở còn lại (ngoài vệt GPMB) theo sổ đỏ (cấp năm 2011) của gia đình trên là 493,35m2. Theo Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hà Lam giai đoạn đến 2020 và 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, mặt cắt quy hoạch tuyến đường nối từ đường cứu nạn, cứu hộ đến QL1A là 48m. Sau khi trừ khoảng lùi 3m, diện tích còn lại của gia đình khoảng 75m2 không bảo đảm để xây nhà ở.

Đồng thời, theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến 2035, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đường nối từ đường cứu nạn, cứu hộ đến QL1A có mặt cắt lộ giới 60m. Do đó, diện tích còn lại của hộ này cũng không bảo đảm để xây dựng nhà ở.

Theo bà Nhi, UBND tỉnh đã có quy định, trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau khi thu hồi không đủ điều kiện để làm nhà ở; cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác; sẽ được bồi thường bằng đất ở theo hình thức giao đất ở tại các khu tái định cư hoặc các vị trí xen cư. Căn cứ vào nhân khẩu và số cặp vợ chồng, tại thời điểm trước khi ban hành Thông báo thu hồi đất ngày 10/10/2016 của UBND huyện, gia đình này có 8 nhân khẩu và 3 cặp vợ chồng cùng sinh sống trên thửa đất bị thu hồi.

Do dự án kéo dài, đến 2022 nhiều người trong gia đình đã di chuyển, tạm trú tại Đà Nẵng. Vì vậy, rất khó khăn trong việc xác nhận cặp vợ chồng thứ 2 trở lên thực tế cùng chung sống trên thửa đất bị thu hồi để thực hiện chính sách hỗ trợ.

“Để giải quyết vụ việc đúng theo quy định, UBND huyện đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì cùng các sở, ngành xem xét hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết”, bà Nhi nói.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.