Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Chu Lai và Đà Nẵng

Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt từ sân bay Chu Lai đến sân bay Đà Nẵng dọc theo đường ven biển Võ Chí Công.
Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt từ sân bay Chu Lai đến sân bay Đà Nẵng dọc theo đường ven biển Võ Chí Công.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất về đề xuất hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Ngày 4/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có kiến nghị gửi Sở GT-VT Quảng Nam liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở GT-VT tại Công văn số 2084/SGTVT-QLCLCT ngày 23-6-2023 về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT).

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, thành phố Đà Nẵng đến thành phố Hội An.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao GT-VT chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND các địa phương: Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Thăng Bình và Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7/2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Chu Lai, Quảng Nam.

Sân bay Chu Lai, Quảng Nam.

Về quy hoạch trên, một lãnh đạo sở GT-VT Quảng Nam cho biết, theo Quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt quyết định số 293 ngày 22/11/2018, trong đó quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, 1 tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và 1 tuyến kết nối TP Hội An với Cảng Hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.

Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo Quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021).

Dựa trên cơ sở đó, Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng), vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.

Hướng tuyến này đã được Sở GT-VT TP Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.

Ngành GT-VT TP Đà Nẵng và Tỉnh Quảng Nam đang phối hợp nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm hiện đại (LRT/MRT) kết nối giữa hai địa phương, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025 - 2030.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.