Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Chu Lai và Đà Nẵng

Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt từ sân bay Chu Lai đến sân bay Đà Nẵng dọc theo đường ven biển Võ Chí Công.
Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt từ sân bay Chu Lai đến sân bay Đà Nẵng dọc theo đường ven biển Võ Chí Công.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất về đề xuất hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Ngày 4/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có kiến nghị gửi Sở GT-VT Quảng Nam liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở GT-VT tại Công văn số 2084/SGTVT-QLCLCT ngày 23-6-2023 về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT).

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, thành phố Đà Nẵng đến thành phố Hội An.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao GT-VT chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND các địa phương: Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Thăng Bình và Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7/2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Chu Lai, Quảng Nam.

Sân bay Chu Lai, Quảng Nam.

Về quy hoạch trên, một lãnh đạo sở GT-VT Quảng Nam cho biết, theo Quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt quyết định số 293 ngày 22/11/2018, trong đó quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, 1 tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và 1 tuyến kết nối TP Hội An với Cảng Hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.

Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo Quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021).

Dựa trên cơ sở đó, Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng), vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.

Hướng tuyến này đã được Sở GT-VT TP Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.

Ngành GT-VT TP Đà Nẵng và Tỉnh Quảng Nam đang phối hợp nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm hiện đại (LRT/MRT) kết nối giữa hai địa phương, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025 - 2030.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)