Quảng Nam lên phương án phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở giáo dục

Khu cách ly y tế tập trung tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Khu cách ly y tế tập trung tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình dạy học của năm học 2021-2022, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Theo đó, tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng đến trường. Thời gian tạm dừng này được thực hiện theo Quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của cấp có thẩm quyền ở địa phương.

Riêng đối với trẻ mẫu giáo, phương án yêu cầu các trường phối hợp hướng dẫn cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong thời gian không đến trường.

Còn với giáo dục phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và giáo dục thường xuyên, thực hiện dạy học, kiểm tra theo hình thức trực tuyến, kết hợp với các hình thức học qua kênh yotube, truyền hình...

Các hoạt động dạy và học mặc dù được thực hiện theo hình thức trực tuyến, tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ sở GD&ĐT vẫn thực hiện công tác quản lý, điều hành các hoạt động. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ việc dạy học trực tuyến của giáo viên, việc học tập của học sinh, sinh viên.

Trường hợp các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cho học sinh, sinh viên đi học tập trung tại trường; các đơn vị GD&ĐT phải nâng cao ý thức thường trực trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động tập thể chỉ tổ chức trong phạm vi lớp, không tập trung học sinh toàn trường, đảm bảo giãn cách theo quy định. Bắt buột các cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, nhà trường, cơ sở giáo phục phải bố trí, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn học sinh, sinh viên thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể. Bố trí phòng cách ly tạm thời, chuẩn bị dụng cụ y tế để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thường xuyên vệ sinh phòng học, nơi ăn, ở của học sinh, sinh viên; khuyến khích học sinh, sinh viên tự trang bị bình, ly uống nước, khăn lau tay riêng.

Ngoài ra, phải thường xuyên theo dõi về tình hình, diễn biến sức khỏe học sinh, sinh viên, ghi nhật ký công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở đơn vị; đối với những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông tin kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở, khẩn trương đưa đến cơ sở y tế gần nhất khám sàng lọc và cách ly y tế, điều trị ngay nếu xét thấy có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Còn đối với các đơn vị có tổ chức bán trú nên trang bị khay thức ăn cho từng cá nhân, chia giờ ăn theo ca để tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm....

Bên cạnh đó, phương án của UBND tỉnh Quảng Nam cũng đặt ra các tình huống xử lý với trường học xuất hiện ca bệnh dương tính COVID-19 (F0), các trường hợp F1, F2 và diễn biến của F, F2 tại các cơ sở GD&ĐT.

Đặc biệt, phương án của UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, khi trường học xuất hiện ca bệnh dương tính COVID-19 (F0) thì sơ sở GD&ĐT tạm dừng hình thức dạy học tập trung, chuyển sang dạy học trực tuyến; khẩn trương báo cáo trường hợp F0 cho cơ quan y tế địa phương và phối hợp cách ly ngay F0, đưa F0 đến bệnh viện điều trị theo quy định; vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn những nơi F0 có đến, ở hoặc đi qua (phòng học, hành lang lớp học, nhà vệ sinh...); lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F0 (F1) để phối hợp đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Về thời gian cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, phương án quy định như sau: Đối với trẻ dưới 16 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo (theo đúng tinh thần Công văn số 7020/BYT-MT ngày 25/8/2021 của Bộ Y tế). Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với học sinh từ 16 tuổi trở lên thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Trường hợp tất cả kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 âm tính: hoạt động của trường trở lại bình thường sau khi đã chuyển ca F0 đến bệnh viện điều trị và phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Riêng lớp học có trường hợp F0 tiếp tục hình thức học trực tuyến (do các F1 đã bị cách ly, không đến trường trong thời gian này).

Trường hợp kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 có mẫu dương tính (F1 trở thành F0): khẩn trương truy vết F1, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Nhà trường vẫn tiếp tục hình thức dạy học trực tuyến để xử lý triệt để ổ dịch.

Trường hợp kết quả xét nghiệm lần 2, 3 của F1 có mẫu dương tính (F1 trở thành F0 trong thời gian thực hiện cách ly), nhà trường thực hiện hoạt động dạy học tập trung; đồng thời, phối hợp với cơ quan y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe, thực hiện khai báo y tế hằng ngày đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên qua các ứng dụng khai báo y tế.

Nếu trường học xuất hiện F1, các cơ sở giáo dục tiếp tục hình thức dạy học tập trung, riêng lớp có trường hợp F1 chuyển sang dạy học trực tuyến. Đồng thời, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F1 (F2); toàn bộ giáo viên, học sinh, sinh viên của lớp học là F2 phải cách ly tại nhà, tạm dừng đến trường chờ kết quả xét nghiệm lần 1 của F1. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì kết thúc cách ly F2, hoạt động của trường, lớp trở lại bình thường.

Nếu F1 trở thành F0 thì áp dụng thực hiện như quy định trường hợp trường có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Khi trường học xuất hiện F2, các cơ sở giáo dục tiếp tục hình thức dạy học tập trung; F2 tạm dừng đến trường và thực hiện cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm lần 1 của F1. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì kết thúc cách ly F2, F2 đi học trở lại bình thường.

Trường hợp nếu F1 trở thành F0 thì F2 trở thành F1 và áp dụng như quy định trường hợp trường có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Đọc thêm

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.
(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.