Quảng Nam lên phương án phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở giáo dục

Khu cách ly y tế tập trung tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Khu cách ly y tế tập trung tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình dạy học của năm học 2021-2022, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Theo đó, tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng đến trường. Thời gian tạm dừng này được thực hiện theo Quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của cấp có thẩm quyền ở địa phương.

Riêng đối với trẻ mẫu giáo, phương án yêu cầu các trường phối hợp hướng dẫn cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong thời gian không đến trường.

Còn với giáo dục phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và giáo dục thường xuyên, thực hiện dạy học, kiểm tra theo hình thức trực tuyến, kết hợp với các hình thức học qua kênh yotube, truyền hình...

Các hoạt động dạy và học mặc dù được thực hiện theo hình thức trực tuyến, tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ sở GD&ĐT vẫn thực hiện công tác quản lý, điều hành các hoạt động. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ việc dạy học trực tuyến của giáo viên, việc học tập của học sinh, sinh viên.

Trường hợp các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cho học sinh, sinh viên đi học tập trung tại trường; các đơn vị GD&ĐT phải nâng cao ý thức thường trực trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động tập thể chỉ tổ chức trong phạm vi lớp, không tập trung học sinh toàn trường, đảm bảo giãn cách theo quy định. Bắt buột các cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, nhà trường, cơ sở giáo phục phải bố trí, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn học sinh, sinh viên thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể. Bố trí phòng cách ly tạm thời, chuẩn bị dụng cụ y tế để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thường xuyên vệ sinh phòng học, nơi ăn, ở của học sinh, sinh viên; khuyến khích học sinh, sinh viên tự trang bị bình, ly uống nước, khăn lau tay riêng.

Ngoài ra, phải thường xuyên theo dõi về tình hình, diễn biến sức khỏe học sinh, sinh viên, ghi nhật ký công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở đơn vị; đối với những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông tin kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở, khẩn trương đưa đến cơ sở y tế gần nhất khám sàng lọc và cách ly y tế, điều trị ngay nếu xét thấy có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Còn đối với các đơn vị có tổ chức bán trú nên trang bị khay thức ăn cho từng cá nhân, chia giờ ăn theo ca để tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm....

Bên cạnh đó, phương án của UBND tỉnh Quảng Nam cũng đặt ra các tình huống xử lý với trường học xuất hiện ca bệnh dương tính COVID-19 (F0), các trường hợp F1, F2 và diễn biến của F, F2 tại các cơ sở GD&ĐT.

Đặc biệt, phương án của UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, khi trường học xuất hiện ca bệnh dương tính COVID-19 (F0) thì sơ sở GD&ĐT tạm dừng hình thức dạy học tập trung, chuyển sang dạy học trực tuyến; khẩn trương báo cáo trường hợp F0 cho cơ quan y tế địa phương và phối hợp cách ly ngay F0, đưa F0 đến bệnh viện điều trị theo quy định; vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn những nơi F0 có đến, ở hoặc đi qua (phòng học, hành lang lớp học, nhà vệ sinh...); lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F0 (F1) để phối hợp đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Về thời gian cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, phương án quy định như sau: Đối với trẻ dưới 16 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo (theo đúng tinh thần Công văn số 7020/BYT-MT ngày 25/8/2021 của Bộ Y tế). Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với học sinh từ 16 tuổi trở lên thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Trường hợp tất cả kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 âm tính: hoạt động của trường trở lại bình thường sau khi đã chuyển ca F0 đến bệnh viện điều trị và phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Riêng lớp học có trường hợp F0 tiếp tục hình thức học trực tuyến (do các F1 đã bị cách ly, không đến trường trong thời gian này).

Trường hợp kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 có mẫu dương tính (F1 trở thành F0): khẩn trương truy vết F1, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Nhà trường vẫn tiếp tục hình thức dạy học trực tuyến để xử lý triệt để ổ dịch.

Trường hợp kết quả xét nghiệm lần 2, 3 của F1 có mẫu dương tính (F1 trở thành F0 trong thời gian thực hiện cách ly), nhà trường thực hiện hoạt động dạy học tập trung; đồng thời, phối hợp với cơ quan y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe, thực hiện khai báo y tế hằng ngày đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên qua các ứng dụng khai báo y tế.

Nếu trường học xuất hiện F1, các cơ sở giáo dục tiếp tục hình thức dạy học tập trung, riêng lớp có trường hợp F1 chuyển sang dạy học trực tuyến. Đồng thời, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F1 (F2); toàn bộ giáo viên, học sinh, sinh viên của lớp học là F2 phải cách ly tại nhà, tạm dừng đến trường chờ kết quả xét nghiệm lần 1 của F1. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì kết thúc cách ly F2, hoạt động của trường, lớp trở lại bình thường.

Nếu F1 trở thành F0 thì áp dụng thực hiện như quy định trường hợp trường có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Khi trường học xuất hiện F2, các cơ sở giáo dục tiếp tục hình thức dạy học tập trung; F2 tạm dừng đến trường và thực hiện cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm lần 1 của F1. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì kết thúc cách ly F2, F2 đi học trở lại bình thường.

Trường hợp nếu F1 trở thành F0 thì F2 trở thành F1 và áp dụng như quy định trường hợp trường có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.