Quảng Nam lên phương án phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở giáo dục

Khu cách ly y tế tập trung tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Khu cách ly y tế tập trung tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình dạy học của năm học 2021-2022, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Theo đó, tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng đến trường. Thời gian tạm dừng này được thực hiện theo Quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của cấp có thẩm quyền ở địa phương.

Riêng đối với trẻ mẫu giáo, phương án yêu cầu các trường phối hợp hướng dẫn cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong thời gian không đến trường.

Còn với giáo dục phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và giáo dục thường xuyên, thực hiện dạy học, kiểm tra theo hình thức trực tuyến, kết hợp với các hình thức học qua kênh yotube, truyền hình...

Các hoạt động dạy và học mặc dù được thực hiện theo hình thức trực tuyến, tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ sở GD&ĐT vẫn thực hiện công tác quản lý, điều hành các hoạt động. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ việc dạy học trực tuyến của giáo viên, việc học tập của học sinh, sinh viên.

Trường hợp các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cho học sinh, sinh viên đi học tập trung tại trường; các đơn vị GD&ĐT phải nâng cao ý thức thường trực trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động tập thể chỉ tổ chức trong phạm vi lớp, không tập trung học sinh toàn trường, đảm bảo giãn cách theo quy định. Bắt buột các cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, nhà trường, cơ sở giáo phục phải bố trí, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn học sinh, sinh viên thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể. Bố trí phòng cách ly tạm thời, chuẩn bị dụng cụ y tế để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thường xuyên vệ sinh phòng học, nơi ăn, ở của học sinh, sinh viên; khuyến khích học sinh, sinh viên tự trang bị bình, ly uống nước, khăn lau tay riêng.

Ngoài ra, phải thường xuyên theo dõi về tình hình, diễn biến sức khỏe học sinh, sinh viên, ghi nhật ký công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở đơn vị; đối với những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông tin kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở, khẩn trương đưa đến cơ sở y tế gần nhất khám sàng lọc và cách ly y tế, điều trị ngay nếu xét thấy có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Còn đối với các đơn vị có tổ chức bán trú nên trang bị khay thức ăn cho từng cá nhân, chia giờ ăn theo ca để tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm....

Bên cạnh đó, phương án của UBND tỉnh Quảng Nam cũng đặt ra các tình huống xử lý với trường học xuất hiện ca bệnh dương tính COVID-19 (F0), các trường hợp F1, F2 và diễn biến của F, F2 tại các cơ sở GD&ĐT.

Đặc biệt, phương án của UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, khi trường học xuất hiện ca bệnh dương tính COVID-19 (F0) thì sơ sở GD&ĐT tạm dừng hình thức dạy học tập trung, chuyển sang dạy học trực tuyến; khẩn trương báo cáo trường hợp F0 cho cơ quan y tế địa phương và phối hợp cách ly ngay F0, đưa F0 đến bệnh viện điều trị theo quy định; vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn những nơi F0 có đến, ở hoặc đi qua (phòng học, hành lang lớp học, nhà vệ sinh...); lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F0 (F1) để phối hợp đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Về thời gian cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, phương án quy định như sau: Đối với trẻ dưới 16 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo (theo đúng tinh thần Công văn số 7020/BYT-MT ngày 25/8/2021 của Bộ Y tế). Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với học sinh từ 16 tuổi trở lên thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ba lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Trường hợp tất cả kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 âm tính: hoạt động của trường trở lại bình thường sau khi đã chuyển ca F0 đến bệnh viện điều trị và phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Riêng lớp học có trường hợp F0 tiếp tục hình thức học trực tuyến (do các F1 đã bị cách ly, không đến trường trong thời gian này).

Trường hợp kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 có mẫu dương tính (F1 trở thành F0): khẩn trương truy vết F1, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Nhà trường vẫn tiếp tục hình thức dạy học trực tuyến để xử lý triệt để ổ dịch.

Trường hợp kết quả xét nghiệm lần 2, 3 của F1 có mẫu dương tính (F1 trở thành F0 trong thời gian thực hiện cách ly), nhà trường thực hiện hoạt động dạy học tập trung; đồng thời, phối hợp với cơ quan y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe, thực hiện khai báo y tế hằng ngày đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên qua các ứng dụng khai báo y tế.

Nếu trường học xuất hiện F1, các cơ sở giáo dục tiếp tục hình thức dạy học tập trung, riêng lớp có trường hợp F1 chuyển sang dạy học trực tuyến. Đồng thời, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với F1 (F2); toàn bộ giáo viên, học sinh, sinh viên của lớp học là F2 phải cách ly tại nhà, tạm dừng đến trường chờ kết quả xét nghiệm lần 1 của F1. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì kết thúc cách ly F2, hoạt động của trường, lớp trở lại bình thường.

Nếu F1 trở thành F0 thì áp dụng thực hiện như quy định trường hợp trường có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Khi trường học xuất hiện F2, các cơ sở giáo dục tiếp tục hình thức dạy học tập trung; F2 tạm dừng đến trường và thực hiện cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm lần 1 của F1. Nếu kết quả xét nghiệm F1 âm tính thì kết thúc cách ly F2, F2 đi học trở lại bình thường.

Trường hợp nếu F1 trở thành F0 thì F2 trở thành F1 và áp dụng như quy định trường hợp trường có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...