Quảng Nam lập đội đặc nhiệm xử lý “cát tặc“

(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa yêu cầu thành lập tổ đặc nhiệm để xử lý vấn nạn “cát tặc” ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất hoa màu của nông dân, nguồn tài nguyên khoáng sản bị thất thoát.  
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam trong một đợt truy bắt “cát tặc” trên sông Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam trong một đợt truy bắt “cát tặc” trên sông

“Cát tặc” lộng hành

Những năm qua, hàng loạt công trình trọng điểm được thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nên nhu cầu nguyên vật liệu cát sỏi phục vụ cho xây dựng rất lớn. Chạy theo lợi nhuận, nhiều đối tương “cát tặc” đã cày nát lòng sông Vu Gia – Thu Bồn, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Tại cầu Câu Lâu bắc qua sông Thu Bồn, nơi giáp ranh giữa hai huyện Duy Xuyên và Điện Bàn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát đi bán cho các công trình. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam, hiện dự án đường cao tốc qua địa bàn tỉnh đang xây dựng cần 14 triệu mét khối cát. Chưa kể hơn 90% nguồn cung ứng vật liệu cát, sỏi cho ngành xây dựng TP.Đà Nẵng đều lấy từ các sông Vu Gia, Thu Bồn… 

Nhiều năm qua, các địa phương trong tỉnh hầu như không kiểm soát được tình trạng khai thác cát trái phép trên sông. Trong khi ngành Thanh tra giao thông đường thủy nội địa thừa nhận dù biết các đối tượng khai thác cát trái phép tái phạm nhiều lần nhưng do quy định của pháp luật mà không thể tịch thu phương tiện được. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do nguồn vật liệu xây dựng bán trôi nổi trên thị trường thường có giá rẻ hơn nên một số công trình sẵn sàng tiêu thụ mà không cần biết nguồn gốc đầu vào như thế nào.

Quảng Nam lập đội đặc nhiệm xử lý “cát tặc“ ảnh 1
"Cát tặc" cày nát lòng sông, ảnh hưởng đến đất, hoa màu của nông dân
Bất lực!

Ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, địa phương đã quy hoạch 10 mỏ khoáng sản cát sỏi, trong đó UBND tỉnh đã cấp 5 mỏ. Tuy nhiên, tình hình rất căng thẳng do nhu cầu nguồn nguyên vật liệu cát rất lớn, việc khai thác trái phép đem lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ, gây khó khăn cho công tác quản lý.  

Còn ngành Tài nguyên và Môi trường cho rằng, không thể dẹp triệt để nạn khai thác cát sỏi trái phép do đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động. Ông Nguyễn Thế Hởi, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Xuyên cho biết thêm, lúc kiểm tra, toàn bộ phương tiện khai thác cát trên sông đều không đăng kiểm, đăng ký kinh doanh. Đây là “lỗ hổng” lớn trong quản lý đường sông. Nếu không có lực lượng đấu tranh chuyên nghiệp thì lòng sông khó yên ổn với “cát tặc”. 

Cuối năm 2014, lực lượng truy quét của huyện Duy Xuyên truy bắt được 7 ghe thuyền vận chuyển cát không rõ nguồn gốc của một doanh nghiệp tại TP.Hội An. Trong khi ngành chức năng đưa 2 ghe về neo đậu tại xã Duy Phước (Duy Xuyên) để lập hồ sơ xử lý thì bất ngờ hàng chục đối tượng đến khu vực tạm giữ cướp lai ghe vi phạm. Hiện tổ chốt chặn khoáng sản liên ngành địa phương đã túc trực 24/24 giờ tại lòng sông Thu Bồn, đoạn qua xã Duy Phước. 

Theo chính quyền huyện Điện Bàn, thực tế hầu hết các phương tiện ghe thuyền đều không đăng ký, đăng kiểm; công tác kiểm tra, thanh tra trên đường sông lỏng lẻo. Để quản lý chặt, không để tái diễn nạn “cát tặc” chỉ có cách quản lý thật chặt đầu vào của cát sỏi và giám sát việc sử dụng cát của các nhà thầu xây dựng. 

Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam thừa nhận hầu hết phương tiện tham gia chở cát lậu đều không đăng ký, đăng kiểm. Các phương tiện khai thác cát thiết kế không nằm trong tiêu chuẩn quy định nào nên không thể đăng kiểm được. Muốn tịch thu phương tiện phải có lực lượng liên ngành, nhiều vụ thanh tra không có công cụ hỗ trợ nên không thể xử lý tịch thu phương tiện. 

Phê bình Sở Giao thông Vận tải

Trước tình trạng này, chủ trì cuộc họp bàn biện pháp siết chặt công tác quản lý nguồn nguyên vật liệu cát sỏi phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, vật liệu xây dựng hiện rất “sốt” nhưng quan điểm nhất quán của tỉnh là phải cấp phép khai thác theo quy hoạch. 

Với các dự án đường cao tốc, công trình trọng điểm, cần rút ngắn thời gian về mặt thủ tục, cấp mỏ cho nhà thầu chính nhưng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Để xảy ra tình trạng lộn xộn như vừa qua, ông Thu phê bình Sở Giao thông Vận tải buông lỏng quản lý phương tiện đường thủy suốt thời gian dài. 

Về giải pháp trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì các tổ truy quét cơ động; tỉnh xúc tiến thành lập một tổ cơ động đặc biệt để kiểm tra đột xuất tình trạng khai thác cát sỏi ở lòng sông. 

Như vậy, rõ ràng trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi còn nhiều khoảng trống, mỗi ngành, mỗi địa phương xử lý một kiểu, đổ trách nhiệm qua lại, thiếu lực lượng chỉ huy.

Hồng Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Điểm đáng chú ý về thời tiết tháng 12/2021

Điểm đáng chú ý về thời tiết tháng 12/2021
(PLVN) - Trong tháng, không khí lạnh gia tăng cường độ, tần suất và rét đậm có khả năng xuất hiện trong khoảng nửa cuối tháng nhưng không kéo dài. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày mưa, Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa trái mùa...

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Đề xuất Tổ công tác đặc biệt gỡ vướng

Tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội khó vận hành đúng tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
(PLVN) - Cùng thời điểm khi chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện đề cương nghiệm thu thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sớm triệu tập họp để xem xét, có phương án giải quyết các vấn đề liên quan tiến độ, giải ngân vốn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

“Khoảng trống” trong văn hóa học đường

Văn hóa học đường cần được quan tâm hơn nữa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Gần đây, nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo lắng khi những mặt trái của “cuộc sống số” ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa học đường. Trong khi đó, đây vẫn là “khoảng trống” còn bỏ ngỏ.

Tin giao thông đến sáng 2/12: Xe công nông gãy trục, nam thanh niên tử vong trên ghế lái; Tìm tài xế đưa nạn nhân tử vong vào lề đường rồi bỏ đi

Tin giao thông đến sáng 2/12: Xe công nông gãy trục, nam thanh niên tử vong trên ghế lái; Tìm tài xế đưa nạn nhân tử vong vào lề đường rồi bỏ đi
(PLVN) - Đang điều khiển công nông, nam thanh niên gục chết trên ghế lái; Tài xế xe tải đưa xác người vào lề đường rồi bỏ đi; Hai nam thanh niên đi xe đạp thoát chết trong gang tấc nhờ tài xế kịp đánh lái là những tin giao thông đáng chú ý ngày 1/12.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo thiên tai

Mưa lũ gây thiệt hại tại miền Trung nhiều ngày qua.
(PLVN) - Đó là ý kiến được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai diễn ra hôm qua (1/12) trong bối cảnh mưa lũ, sạt lở diễn ra phức tạp tại khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên và Tây Nguyên.

Chủ cửa hàng kiện cô gái 'bom' 150 mâm cỗ

Nhà hàng Tâm Phúc bị khách "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới từng gây xôn xao dư luận.
(PLVN) - Chủ cửa hàng Tâm Phúc cho biết hơn 1 năm xảy ra sự việc nhưng gia đình chưa nhận được bồi thường nên đã khởi kiện cô gái “bom” 150 mâm cỗ đến TAND TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).